Nội dung

Thạc sĩ – bác sĩ Lan Hải cho biết, từ lâu, việc giáo dục bào thai từ trong bụng mẹ được nhiều cặp vợ chồng tìm hiểu và áp dụng trong kế hoạch hôn nhân của mình, với mong muốn chuẩn bị những gì tốt nhất cho con. Điều đó được gọi là "thai giáo".

Hướng dẫn mẹ đơn thân thực hành thai giáo

Ảnh minh họa: Womenshealth.

Thai giáo (Haptonomie) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "xúc giác" hoặc "cảm xúc". Bằng âm nhạc, ngôn ngữ, xoa bóp, chế độ ăn uống, tạo môi trường tốt, cha mẹ có thể thai giáo trực tiếp (nghĩa là “dạy” thai nhi qua các bài tập tác động lên 5 giác quan của cả hai mẹ con) và thai giáo gián tiếp (là chăm sóc bà bầu về dinh dưỡng, tinh thần, tránh các kích thích không tốt cho mẹ và bé).

Theo ghi nhận, những năm gần đây, trong số những học sinh giỏi, người trẻ vượt khó, sinh viên tài năng hoặc người thành đạt được xã hội công nhận, không ít gương mặt là con của bà mẹ đơn thân (single mom). Bà mẹ ấy có thể là một nghệ sĩ hiện đại đầy cá tính, nhân viên văn phòng rất yêu nghề, một chuyên gia bận rộn, một phụ nữ đã đi qua tuổi xuân của mình và được xếp vào nhóm quá lứa nhỡ thì, một người tự nguyện hay nhầm lẫn trở thành “người thứ ba”, thanh niên xung phong hay cô giáo miền xuôi lên vùng cao dạy học, phụ nữ đã qua một lần đò muốn đi bước nữa nhưng lại sợ “bước hụt”…

"Việc không kết hôn ngày nay trở thành một xu thế lựa chọn. Có lẽ một phần do người ta tự lập và cảm thấy mình có khả năng tự làm tốt mọi việc: phụ nữ không cần chồng để cậy dựa, chu cấp. Đàn ông không cần vợ để nấu nướng, giặt giũ, lau dọn", bác sĩ Lan Hải nhìn nhận.

Ở Mỹ, xu hướng chọn lối sống độc thân đã gia tăng từ năm 1960: 48% phụ nữ không kết hôn, trong khi đàn ông là 44%. Thực ra đa số người độc thân vẫn muốn kết hôn, nhưng chưa tìm thấy người vừa ý hoặc chưa chọn được thời điểm thích hợp. Một số khác thì hài lòng với cuộc sống không bị ràng buộc hoặc sống chung không hôn thú.

Độ tuổi kết hôn cũng có xu hướng trì hoãn lâu hơn: Vào những năm 60, đàn ông kết hôn khi 23 tuổi và phụ nữ 20. Còn vào năm 1998, đàn ông 27 tuổi và phụ nữ 25. Con số các cặp nam nữ làm bố mẹ không cần hôn thú cũng gia tăng: cứ 3 trẻ em được sinh ra thì có một trường hợp bố mẹ độc thân về mặt pháp lý.

Bác sĩ Lan Hải cho rằng việc lựa chọn hình thức gia đình nào là quyền cá nhân của mỗi người, họ sẽ tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Bà nói: "Ngày nay có nhiều dạng gia đình, có nhiều loại hôn nhân, nhưng tình mẫu tử thì muôn đời vẫn thế".  

Dù là phụ nữ đơn thân hay không, về cơ bản có những việc phụ nữ khi mang thai cần phải làm là:

Thứ nhất, nên lắp màn cửa để che ánh sáng chói từ cửa sổ và cửa ra vào, tránh sự khó chịu cho thai nhi.

- Thứ hai, chuẩn bị thêm nhiều gối để kê, chêm vào lưng, chân, đùi khi nằm ngồi. Vì các bà bầu không được phép đấm lưng dù phải vác "balô ngược" suốt ngày đêm đến mỏi rời rã.

- Thứ ba, uống nhiều nước. Bình thường mỗi người hàng ngày nên uống khoảng 2 lít nước. Nếu sinh hoạt và làm việc trong môi trường nắng, nóng, ra nhiều mồ hôi hoặc đang mang thai thì nên bù nước nhiều hơn, khoảng hơn 2,4 lít/ngày. Không chỉ là nước uống mà là tất cả những gì có nước như bún, phở, miến, cháo, nước canh, nước rau luộc, nước trái cây, nước mía, nước trà… Nước mà người mẹ đưa vào cơ thể là nguyên liệu chính để hình thành nên nước ối cho bé yêu.

- Thứ tư, dinh dưỡng, vận động hợp lý cho từng giai đoạn trong thai kỳ, sao cho mẹ khỏe – con khỏe. Hãy nhớ rằng một tháng nuôi con trong bụng bằng một năm nuôi con bên ngoài.

Riêng đối với trường hợp những bà mẹ đơn thân cần lưu ý:

1. Vuốt ve, trò chuyện cùng con nhiều hơn, vì thì giờ lẽ ra dành chia sẻ chăm sóc người bạn đời được dồn hết cả cho con.

2. Hát ru hoặc nghe hát ru con, cũng chính là ru mình. Cảm nhận sâu xa về lòng biết ơn cha mẹ mình, về mầm sống đang cựa quậy trong lòng mình, không thấy lẻ loi nữa mà thấm thía hơn, mạnh mẽ hơn.

3. “Đàn bà đi biển mồ côi một mình”, đằng này lại chịu cảnh mồ côi đến 2 lần, cả lúc “vượt cạn” lẫn lúc mang thai và nuôi con đằng đẵng.

"Những bà mẹ đơn thân với quỹ thời gian eo hẹp đã đóng 2 vai vừa làm cha vừa làm mẹ của con mình, 'gia tài' để lại cho con chính là lòng tự trọng và sự vượt khó. Hoàn cảnh cung cấp cho hai mẹ con một sức chịu đựng dẻo dai cùng quyết tâm vượt lên số phận. Khá nhiều đứa trẻ đã thành đạt, mặc cho vô số khó khăn chống lại mình hoặc do chính những trở lực ấy là nguồn kích thích", bác sĩ Lan Hải chia sẻ.

Chuyên đề “Thai giáo cho bà mẹ đơn thân” do thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Lan Hải chủ trì sẽ giúp những bà bầu, đặc biệt là bà mẹ đơn thân có thêm kiến thức để chăm sóc đứa con từ khi hoài thai trong bụng. Chương trình diễn ra từ 8h30 đến 10h30 sáng 23/2 tại Hội trường lầu 4 nhà sách Cá Chép, số 211-213 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP HCM. ĐT đăng ký tham dự miễn phí: 0908 350 590.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh nổi mụn

Con tôi được một tháng tuổi. Mấy hôm trước da ở vùng trán, quanh quầng mắt cháu có nổi sần, không đỏ, đụng vào thì bong ra, vùng trán giờ thấy đỡ rồi nhưng lại lan xuống quầng mắt. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm