Nội dung

Nấu ăn không chỉ là sở thích, mà còn là một thú vui giúp tôi cân bằng lại trạng thái sau một ngày làm việc bận rộn. Rời cơ quan trở về nhà, trên đường đi, trong đầu óc tôi đã "nhảy múa" những hình ảnh từng món ăn mà mình sẽ vào bếp chế biến cho chồng con. Cứ nghĩ đến hình ảnh bát đĩa sạch trơn sau mỗi bữa ăn và hai bé con chìa bát ra “mẹ cho con xin thêm bát nữa…” thì những mệt mỏi hay stress dường như tan biến hết, thay vào đó là tinh thần phấn chấn khi bắt tay vào bếp.

Sau mười năm về sống chung một nhà, anh xã chưa khi nào không về nhà ăn cơm cùng với vợ con, thậm chí anh đi liên hoan hay ăn cỗ ở đâu rồi, nhưng vẫn cứ nhắn vợ chừa phần cơm. Đó chính là động lực để tôi hăng hái vào bếp mỗi ngày, luôn trau dồi, học hỏi để nấu những bữa ăn ngon cho gia đình và người thân. Không chỉ có thế, thỉnh thoảng tôi cũng vào bếp làm một số món đãi đồng nghiệp vào những dịp liên hoan. Thật vui là mọi người cũng đều thích và tín nhiệm khi để tôi lên thực đơn và tự tay chế biến.

Thực đơn mà tôi muốn chia sẻ đến các bạn hôm nay gồm có cá thu rán chấm nước mắm chanh tỏi ớt, bắp cải xào trứng lạ miệng mà ngon, mắm tép chưng thịt thơm mùi riềng sả ăn với cơm nóng hổi rất phù hợp cho tiết trời giá lạnh ở miền Bắc và canh củ cải trắng nấu thịt nạc. Tráng miệng với thạch trà xanh nhân caramen.

Cá thu rán chấm nước mắm chanh tỏi ớt 60.000 đồng

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương

Nguyên liệu:

- Hai lát cá thu tươi.
- Gia vị, dầu ăn, chanh, tỏi, ớt.

Chế biến:

Cá thu rửa sạch để ráo nước, ướp một chút gia vị để khoảng 10-15 phút cho ngấm. Lăn cá qua một lớp mỏng bột năng hoặc bộ ngô để khi chiên dầu ăn không bị bắn.

Đun thật nóng chảo, cho dầu ăn vào đun nóng già rồi cho cá vào rán vàng đều hai mặt, cho cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Tỏi khô bóc vỏ bằm nhuyễn cùng với ớt cho vào bát nước mắm, nêm chút xíu mì chính và đường khuấy tan, vắt chanh vào là được bát nước chấm hấp dẫn rồi.

Bắp cải xào trứng 11.000 đồng

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương

Bắp cải có tác dụng thanh lọc cơ thể, phòng các bệnh về đường tiêu hóa, tiểu đường, ung thư…

Nguyên liệu:

- Bắp cải chọn cây cuộn chắc, cầm nặng tay, lá bên ngoài bám chắc và có nhiều gân là bắp cải ngon.
- Trứng gà 2 quả.
- Hành khô và hành lá, chút hạt tiêu, dầu ăn, gia vị.

Chế biến:

Bắp cải thái sợi thật nhỏ, rửa sạch bằng nước lã rồi rửa lại bằng nước muối pha loãng, vớt ra rổ vảy cho thật ráo nước. Trứng gà đập ra bát, cho vào một chút gia vị rồi đánh tan.

Hành khô băm nhỏ, hành lá thái nhỏ. Đun nóng chảo, cho dầu ăn vào đun cho nóng già rồi cho một nửa số rau vào đảo đều, khi rau chín tái và ngót bớt đi thì cho nốt chỗ rau còn lại vào xào chín tới, nêm gia vị vừa ăn rồi cho hỗn hợp trứng vào đảo đều và nhanh tay cho đến khi trứng chín. Cho rau ra đĩa rắc chút hạt tiêu.

Mắm tép chưng thịt cùng riềng sả 36.000 đồng

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương

Nguyên liệu gồm có thịt nạc vai, mắm tép mua sẵn, riềng, sả và gia vị, đường, nước mắm, dầu ăn.

Chế biến:

Thị nạc vai xay nhỏ ướp với mắm tép lọc gạn bỏ bã, gia vị, nước mắm, một chút đường rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh từ sáng. Chiều đi làm về lấy thịt ra, phi thơm hành khô băm nhỏ cùng một thìa canh dầu ăn rồi cho thịt vào xào thật kỹ. Khi thịt bắt đầu khô nêm lại gia vị vừa ăn, cho riềng sả băm nhỏ vào tiếp tục đảo đều tay cho đến khi thịt khô, săn lại và có màu nâu đỏ.

Canh củ cải trắng nấu thịt nạc 15.000 đồng

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương

Nguyên liệu gồm có một củ cải trắng to, 100g thịt nạc vai, hành hoa, nước mắm, gia vị và dầu ăn.

Chế biến:

Củ cải rửa sạch, gọt vỏ, tỉa chia đường kính thành 6 múi, cắt lắt mỏng được những bông hoa màu trắng 6 cánh.

Đun nóng nồi, cho dầu ăn vào đun nóng già, phi thơm hành khô rồi cho thịt vào, nêm chút nước mắm và xào tái. Chế nước lã vào sao cho lượng vừa ăn, nêm gia vị đun sôi rồi cho củ cải vào nấu chín. Nêm lại gi vị vừa ăn, múc củ cải và thịt ra bát tô hoặc thố đựng canh, rắc hành lá thái nhỏ lên trên và chan nước canh vào.

Thạch trà xanh nhân caramen 10.000 đồng

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương

Nguyên liệu gồm bột thạch rau câu, một hũ caramen, đường và  bột trà xanh, nửa quả chanh.

Cách làm:

Đun sôi nước, cho đường vào khuấy tan điều chỉnh độ ngọt tùy theo khẩu vị. Cho bột thạch vào khuấy đều, đun sôi khoảng 7 phút rồi cho tiếp bột trà xanh đã hòa tan với nước vào khuấy đều, đun sôi tắt bếp. Cho nước cốt nửa quả chanh vào khuấy đều rồi để nguội bớt. Đổ thạch vào khuôn có cho nhân caramen cắt miếng nhỏ ở giữa. Đợi thạch nguội hẳn cho vào ngăn mát tủ lạnh, ăn cơm xong là có món thạch thơm mát mùi trà xanh tráng miệng ngon lành.

Giữ lửa cho bếp hâm nóng yêu thương
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguyễn Ngọc Xuân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bữa cơm gia đình, sum vầy tình thân

Sau một ngày mệt mỏi, trở về nhà nhặt bó rau, thái miếng thịt, rồi xào nấu... công việc hàng ngày tưởng đâu nhàm chán nhưng là cách giúp tôi giảm stress và gửi tới gia đình mình những yêu thương đong đầy mà đôi khi khó nói thành lời.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Cay cay ếch xào sa tế

Thịt ếch xào săn, chín vàng đầy hấp dẫn, sa tế vừa cay vừa thơm thấm vào trong từng thớ thịt giúp món ăn thơm ngon mà không có vị tanh.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm