Nội dung

Nhiều người vẫn thường muối hành chín, sau đó cho su hào, cà rốt vào muối cùng. Tuy nhiên, muối chung thường khiến dưa góp không ngon, còn hành thì nhanh bị hỏng. Vậy nên muốn có đĩa dưa góp, hành muối ngon trong ngày Tết, chúng ta cần tách riêng ra muối theo 2 cách khác nhau.

1. Hành muối

Nguyên liệu: 2 kg hành, 1 kg mía tươi (nếu không có mía thì thay thế bằng 3 thìa đường), 2 thìa phèn chua, 2 lít nước lã, 150 g muối.

Bước 1: Hành mua về ngâm trong nước gạo một ngày cho đỡ hăng.

Bước 2: Bóc sạch vỏ hành, ngâm tiếp trong nước phèn chua khoảng 2 giờ cho hành được trắng, giòn, sau đó rửa lại với nước muối pha loãng (pha 50 g muối cùng 2 lít nước để rửa lại hành).

Bước 3: Đun sôi nước, hòa tan với muối theo tỷ lệ 50 g muối cho 1 lít nước, để nguội.

Bước 4: Cho hành vào hũ, xếp một lớp hành, một lớp mía. (Mía dùng thay đường sẽ ngon hơn, tuy nhiên nếu bạn không có mía thì dùng 3 thìa đường đun cùng nước muối) 

Bước 5: Đổ nước muối đun sôi để nguội vào, nén chặt cho hành ngập dưới mặt nước. Tùy thời tiết, nếu nắng ấm thì sau 1 tuần là ăn được, còn trời lạnh thì có thể lâu hơn.

2. Dưa góp

Nguyên liệu

1 củ su hào; 2 củ cà rốt vừa; nước mắm, đường, dấm (loại 5%), nước, 1 nhánh gừng, 1 - 2 củ tỏi nhỏ, ớt tươi

Cách làm

Đun sôi hỗn hợp nước chua ngọt theo tỷ lệ: 1 thìa muối : 2 thìa đường : 1 bát con dấm: 1 bát con nước mắm : 2 bát con nước, để thật nguội.

Su hào, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và tỉa hoa, ngâm trong nước có pha phèn chua hai giờ, nếu có nắng thì đem phơi héo một nắng. Tiếp theo cho vào lọ thủy tinh sạch, cho thêm gừng, tỏi, ớt vào, chèn cho tất cả ngập dưới nước sau nửa ngày đến hai ngày là ăn được, tùy mức độ dày mỏng của su hào, cà rốt.

Khi ăn có thể bày chung hành vào dưa góp trong cùng một đĩa.

Dưa góp hành muối chống ngán cho bữa cơm ngày tết

Bài và ảnh: Hồng Thanh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm