Nội dung

1. Bánh tét

Các món tết truyền thống ở nam bộ

Bánh tét lá cẩm trứng muối. Ảnh: Banhmihangxanh.

Nguyên liệu gói bánh tét cũng tương tự như bánh chưng miền Bắc, gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn. Tuy nhiên bánh tét miền Nam lại đa dạng, phong phú hơn về mùi vị và màu sắc với tên gọi khác nhau như bánh tét dừa, bánh tét chuối, bánh tét lá cẩm, bánh tét trứng muối thập cẩm…Vào những ngày đầu năm, mọi thành viên trong gia đình đoàn tụ bên mâm cỗ, thưởng thức những khoanh bánh tét thơm ngon mới thấy bầu khí gia đình đầm ấm và ý nghĩa Tết cổ truyền dân tộc.

2. Thịt kho trứng

Nếu như ngày Tết miền Bắc không thể thiếu món thịt đông thì trên mâm cơm tất niên của người miền Nam luôn có thịt kho trứng với nước dừa. Người ta cắt thịt heo miếng to cỡ ba ngón tay, tẩm ướp với gia vị như tỏi, nước mắm. Cho tất cẩ vào nồi đun sôi với nước dừa, thả trứng đã luộc chín vào kho chung rồi nêm nếm lại vừa ăn.

Thịt ba rọi nửa nạc nửa mỡ, nước thịt trong ngần vương lớp mỡ trong veo, miếng thịt thơm, mềm mà không ngấy mới ngon. Nồi thịt kho ngon để nửa tháng vẫn còn thơm lừng. Món này ăn với cơm trắng và dưa giá rất ngon.

3. Canh khổ qua nhồi thịt

Các món tết truyền thống ở nam bộ

Canh khổ qua nhổi thịt. Ảnh: Lamsao.

Theo quan niệm của người miền Nam, ăn canh khổ qua thể hiện mong ước cuộc sống sung túc, mọi khổ cực sẽ qua đi và bắt đầu một năm mới tươi sáng hơn. Món này hơi đắng nhưng lại tốt cho sức khỏe. Vị đắng của khổ qua hòa lẫn vị ngọt của thịt, nước lèo tạo thành món canh ngon, vừa bổ dưỡng vừa giải nhiệt.

4. Củ kiệu tôm khô

Đây là món ăn bình dị song quá trình chế biến rất công phu và tốn nhiều thời gian. Củ kiệu được ngâm muối cho chua từ khoảng 10 ngày trước Tết. Người miền Nam thường ăn kèm củ kiệu với một ít tôm khô để món ăn thêm đậm đà, thơm ngon.

5. Lạp xưởng

Lạp xưởng có thể luộc, hấp, nướng hoặc chiên. Song giới sành ăn đánh giá món này đem nướng là ngon nhất, đặc biệt khi nướng trên rượu, món ăn sẽ tỏa mùi thơm nức, mới ngửi thôi trống bụng đã đánh liên hồi. Nếu không có thời gian nướng có thể chiên với dầu hoặc nước bằng cách cho lạp xưởng vào chảo nóng, đổ thêm ít nước lã, đến khi nước cạn thì đảo thêm vài lần cho vàng đều là được.

Lê Hà Ngọc Trâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm