Nội dung

Nằm ngay trung tâm quận 1, chợ bến thành là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và mua sắm. Ngôi chợ hơn 300 năm tuổi này còn được biết đến như là nơi tập trung rất nhiều món ăn vặt với mức giá bình dân.

1. Bún suông

Nằm ngay trong lòng chợ Bến Thành, quán bún suông thu hút rất đông thực khách đến thưởng thức. Có nguồn gốc từ Trà Vinh, bún suông là đặc sản làm từ chả tôm, tươi ngon, mềm mịn được tạo hình như những con đuông (một loại sinh vật vẻ ngoài như con sâu, sống trong cây dừa). Chính hình dáng đặc biệt này mà món có tên gọi bún suông (chệch từ "đuông").

Đủ món ăn vặt ở chợ bến thành

Bún suông là một đặc sản của đất Trà Vinh. Ảnh: Khánh Hòa.

Đây là món ăn có quá trình chuẩn bị rất công phu. Tôm tươi lột bỏ vỏ đem ướp nước mắm ngon rồi lau khô, cho vào máy xay, thêm một ít hạt tiêu cho chả tôm thơm ngon. Sau đó, bỏ chả tôm vào bao nilon, cắt một đầu nhỏ để "nặn" thành suông vào nồi nước dùng đang sôi. Nếu không thì chiên sơ con suông rồi cho vào nồi nước lèo khi ăn.

Điều tạo nên sự hấp dẫn thêm cho bún suông là nước lèo. Nồi nước lèo đúng chất Trà Vinh phải dùng xương lợn để nấu. Nước lèo trong veo và có vị ngọt của nước hầm xương làm cho món ăn thêm ngon và đậm đà.

2. Hủ tiếu bò viên

Nằm trên lề đường Lê Thánh Tôn, bên hông chợ Bến Thành, gánh hàng rong với hơn 30 năm tuổi này trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người Sài Gòn. Hủ tiếu bò viên là món ăn làm nên thương hiệu của quán. Bát hủ tiếu nóng hổi với sợi dai, mềm được chần sơ qua nước sôi, bên trên là bò viên, gân bò, một ít hành lá thái nhỏ, thêm một thìa tóp mỡ nhìn thật bắt mắt và hấp dẫn.

Nước lèo của quán cũng được thực khách đánh giá rất cao, nước lèo trong, được nấu từ nước hầm xương nên có vị ngọt thanh và thoang thoảng hương thơm của thịt bò.

Bò viên ở đây rất ngon nên nhiều người thường gọi một chén bò viên để ăn riêng. Món ăn sẽ tròn vị khi có thêm chén tương ớt, dùng dĩa xiên một viên bò, chấm thêm một ít tương và thưởng thức. Bò viên vừa dai vừa mềm lại hơi giòn giòn, vị ngọt của thịt được hòa với vị cay của tương làm món ăn thêm đậm đà và ngon miệng.

3. Gỏi cuốn

Sẽ là thiếu sót khi không nhắc đến món gỏi cuốn bình dị ở những hàng rong ngay bên hông chợ Bến Thành. Đây là món làm từ các nguyên liệu đơn giản như: bánh tráng, rau, bún, tôm, thịt ba chỉ, cuốn tròn lại và ăn kèm với chén nước chấm sền sệt thơm ngon.

Đủ món ăn vặt ở chợ bến thành

Gỏi cuốn là một trong những món ăn chơi được du khách trong và ngoài nước ưa thích. Ảnh: Khánh Hòa.

Từng chiếc gỏi cuốn được cuốn tròn một cách khéo léo và đẹp mắt, ẩn hiện bên sau lớp bánh tráng trong là màu đỏ của tôm, màu xanh của rau, màu trắng của bún... Nước chấm chính là sự bổ sung tuyệt vời cho món ăn hè phố này. Được làm từ tương đen với các loại gia vị khác, nước chấm có vị ngòn ngọt, cộng thêm đậu phộng và đồ chua, rồi thêm thắt chút vị cay với vài miếng ớt mới là đúng điệu.

4. Bánh tráng trộn

Thêm một món ăn vặt nữa được ưa thích ở khu vực này là bánh tráng trộn, làm từ những chiếc bánh tráng phơi sương của vùng đất Trảng Bàng - Tây Ninh. Người bán xắt nhỏ bánh tráng, trộn chung với các nguyên liệu bò khô, tôm khô, trứng cút, xoài, rau răm, sa tế, muối tôm và một ít quất. Nếu khách hàng muốn ăn chua thì có thể cho nhiều quất hoặc nước me. bánh tráng trộn không nên để lâu vì như vậy bánh sẽ mềm, không ngon.

Bánh tráng sau khi trộn trở nên mềm nhưng vẫn dai. Ăn một miếng cảm nhận được vị ngọt ngọt chua chua, mùi thơm và dai của bò khô, vị bùi của lạc rang, lại thêm trứng cút vừa béo vừa thơm. Người ăn còn cảm nhận được cái ngon độc đáo của bánh tráng trộn nhờ vào một chút ớt cay và rau răm thái nhỏ.

Đủ món ăn vặt ở chợ bến thành

Bánh tráng trộn là một trong những món ăn vặt được ưa thích nhất ở Sài Gòn. Ảnh: Khánh Hòa.

5. Bánh tráng nướng

Bạn cũng không thể bỏ qua món bánh tráng nướng trứng cút thơm nức mũi ở chợ Bến Thành. Nguyên liệu của một chiếc bánh tráng nướng trứng gồm có trứng chim cút, mỡ hành, thịt băm, tép rang và bánh tráng từ bột gạo. Đầu tiên, chiếc bánh được đặt lên vỉ nướng trên bếp than hồng, cho nguyên liệu gồm hành phi, trứng lên bánh rồi dàn đều trên bề mặt. Khi nướng cần phải xoay tròn chiếc bánh đều tay để bánh được chín đều và không bị cháy.

Người bán thường cho thêm một ít tương ớt để chiếc bánh được thơm ngon hơn. Trong những buổi tối trời hơi se lạnh, vừa đi dạo phố cùng bạn bè, vừa nhâm nhi chiếc bánh tráng nướng thơm mùi hành phi, vị cay nồng của ớt.

Ngoài những món ăn kể trên, khu vực xung quanh chợ Bến Thành còn rất nhiều món ăn đường phố ngon miệng như: bánh đúc, bánh bột lọc, bún riêu, bánh hỏi, bánh canh giò heo....

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm