Nội dung

Thỉnh thoảng nếu ngán thịt, cá bạn có thể đổi món với bún chay Huế, dùng làm điểm tâm hay ăn chơi đều ngon. Phụ nữ Huế phần nhiều đều biết làm món bún chay. Nét độc đáo của bún Huế chính là món này.

Độc đáo bún chay huế

Tô bún chay khoe những sợi bún trắng nằm dưới những lát đậu chiên màu vàng đỏ.

Chạy ù ra chợ, mua đậu hũ đã cắt thành từng khuôn nhỏ, về chiên với dầu thật nóng, cho đến khi vàng, vớt ra, để ráo dầu. Nấm đông cô, nấm hương ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút, cắt miếng nhỏ. Mì căn cũng thái thành miếng vừa ăn, ướp đường, nước tương, bột nêm chay xong để khoảng một giờ cho thấm. Đun nóng chảo với dầu, cho boa-rô vào trước, sau đó cho tất cả mì căn, đậu hũ, nấm đông cô hay nấm hương vào sau, nêm gia vị và xào đều cho thấm.

Măng khô đã ngâm nước ấm, xả sạch, rồi luộc độ 20 phút vớt ra rửa lại bằng nước lạnh, rồi đem luộc như thế lần thứ hai cho đến khi mềm, vắt khô nước, chỉ chọn những phần non cắt thành miếng ướp với gia vị.

Bắc nước sôi, cho măng vào hầm, kế đó cho đậu hũ, mì căn và nấm, đợi sôi lại và nêm nếm cho vừa miệng, rồi tắt lửa. Khi ăn, trước hết bỏ bún vào tô, múc nước súp có măng, nấm, đậu hũ, rắc tiêu, ngò, nêm lại vừa ăn. Thư thả bỏ nấm rơm, cải bắp thảo và cải ngọt, bấy giờ tô bún chay kiểu Huế trông thật hấp dẫn! Nước trong, khoe những sợi bún trắng nằm xếp lớp dưới những lát đậu chiên màu vàng đỏ, điểm vài miếng mì căn đường vân màu nâu nhạt, ôm lớp nấm trông như nhụy hoa, ở giữa nổi bật trên nền xanh của hành ngò, cần tây xắt khúc là vài lát ớt đỏ, được quyện quanh bởi lớp váng của tinh dầu sả.

Mùi thơm của nấm, vị cay của ớt từ từ, nhẹ nhàng lan tỏa khiến những ai ngồi trước tô bún, dù chưa ăn, cũng phải thích thú. Bát bún chay nóng hổi, khuôn đậu chiên giòn, mùi thơm của nước dùng, của hành lá, hạt tiêu...tất cả rất phù hợp với tiết trời se lạnh. Món ăn này đảm bảo lượng chất đạm cần thiết, mà không có chất béo.

Loanh quanh thăm Huế vào những ngày rằm, mồng một âm lịch, khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú trước cảnh những quán bún “mặn” bình thường bỗng chốc hóa thành quán bún chay hấp dẫn, độc đáo.

Bài và ảnh Vũ Hào

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Chè đỗ xanh mã thày

Đây là món chè cổ truyền của người Hà Nội cải biến từ món lục tàu xá của người Trung Hoa. Cái tài hoa của người Tràng An là kết hợp đỗ xanh với mã thầy để làm cho món ăn có hương vị đặc trưng riêng và giải nhiệt rất tốt.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm