Nội dung
Đậu phụ mơ

Làm đậu phụ.

Ngày hè nóng bức có một đĩa đậu phụ Mơ, thứ đậu lưỡi mèo ăn miếng một ấy, đem chần qua nước sôi mà chấm với chút mắm tôm vắt chanh, đánh cho ngầu bọt, rồi thả vào dăm lát ớt tươi thì mát da lắm. Song nhà nào mà quên mấy cánh rau tía tô, kinh giới thì dễ thiếu vị.

Có một món canh đặc biệt của mùa hè Hà Nội mà không phải ai cũng có thể nấu cho ngon - ấy là món canh đậu phụ nấu thịt nạc. Thịt nạc thái nhỏ, đảo qua mắm muối cho săn, đổ nước lạnh đun sôi vào, nhớ hớt bọt cho kỹ. Đậu phụ thái con chì, cà chua bổ miếng cau, thả nhẹ nhàng vào nồi canh đang sôi, chờ sôi trở lại, miếng đậu nở phồng lên là phải nhấc nồi canh ra ngay. Bởi, nếu để sôi lâu canh sẽ nồng hơi đậu và nước sẽ đục. Sau đó, rắc một chút hành hoa và mùi tàu thái nhỏ, nếu lại có cả mùi ta mà rắc vài cánh sẽ thật thơm ngon.

Còn như vào một chiều đông giá rét, khi mâm cơm đã bưng lên chiếu, mới thả nốt bìa đậu cuối cùng vào chảo mỡ sôi lóc bóc, rán non non, thì chả có gì đáng chê nữa. Đậu phụ rán chấm mắm tôm chanh ớt cũng ngon mà chấm nước mắm cốt vắt chanh, thả ớt, rắc ít hạt tiêu bắc, đập thêm dăm nhánh tỏi, thôi thì "quên chết". Hay đổi món bằng cách mua vài ba lạng thịt vai băm nhỏ trộn mộc nhĩ, hành hoa, hạt tiêu và chút nước mắm viên thành viên như quả táo nhỏ, đem bổ đôi miếng đậu kẹp thịt vào rồi đem rán vàng, xốt cà chua mà ăn với rau xà lách.

Nhưng thú vị nhất là sang cữ tháng 10 (ốc tháng 10, người tháng giêng), mẹ mua một mớ ốc nhồi béo vàng, đem bung với chuối xanh, thịt dọi ba chỉ, nghệ, mẻ, mắm tôm và không thể thiếu dăm bìa đậu phụ nướng vàng xắt quân cờ, rồi thả thêm chút hành hoa, tía tô. Ai ăn được xương sông, lá lốt thì cho thêm vào. Món ấy đem ăn với cơm gạo mùa mới gặt thổi hơi khô khô, thì hao lắm. Còn đem ăn bún rối Tứ Kỳ, thì thành ra món bún ốc Khương Thượng nổi tiếng rồi đó.

(Theo Hà Nội Ngày Nay)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm