Nội dung

ốc bươu là đồ ăn dân dã có thể chế biến thành những món ngon như: Ốc bươu luộc sả, nướng mọi, nướng tiêu, nấu cà-ry… nhưng dễ làm và hấp dẫn đối với tuổi thơ tôi hơn là ốc bươu luộc mẻ.

Đầu mùa mưa về miền tây thưởng thức ốc bươu luộc mẻ

Ốc bươu luộc mẻ là món ăn

Chế biến món này rất nhanh gọn. Trước hết, ốc bươu bắt được về, cho vào thau ngâm qua đêm với nước gạo để ốc nhả bớt chất bẩn. Nếu muốn nhanh có thể cho ngay ốc vào thau nước cùng vài trái ớt sừng chín đập giập. Sau đó, dùng bàn chải cọ rong rêu, bùn đất cho sạch, để ráo nước.

Cho ốc vào nồi ngập xăm xắp nước cùng vài tép sả đập giập. Pha loãng một tô cơm mẻ cùng một ít gia vị (muối + đường, bột ngọt + sả, ớt bằm) cho vừa khẩu vị và bắc lên bếp đun sôi khoảng 15 phút. Khi thấy mùi thơm hấp dẫn của sả, cơm mẻ bốc lên, ốc hở mặt là chín.

Pha một chén nước mắm sả, ớt (hay chén cơm mẻ có pha sã, ớt tùy thích). Cầm gai quít nhọn (hoặc tăm tre) lẩy ốc ra rồi nhúng qua nước chấm, nhai chậm rãi.

Cái sần sật, beo béo của thịt ốc, the the của tinh dầu sả hòa lẫn hương vị đặc trưng của cơm mẻ sẽ khiến thực khách nhớ mãi một món ăn dân dã của quê hương miền tây

Hữu Tường   

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

King BBQ giảm giá tới 45% tại Nhóm mua.

Nhà hàng King BBQ hợp tác cùng nhommua.com mang đến cho các thực khách chương trình ưu đãi giảm giá 45%. Chỉ với 138.000 đồng bạn đã có voucher trị giá 250.000 đồng để thưởng thức các món ăn ngon tại nhà hàng này.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bánh tiêu Sài Gòn hút hồn giới trẻ Hà Thành

Nói đến món ngon đường phố Hà Nội không thể không kể đến bánh mì, bánh sắn, bánh khoai, bánh quẩy, bánh rán…, và bây giờ là bánh tiêu Sài Gòn. Bánh được nhiều người nhắc đến hơn một năm nay, như một thứ quà Nam trên đất Bắc.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm