Nội dung

rau chạy hay rau choại là một loại dây leo thuộc họ dương xỉ, có mặt nhiều ở các tỉnh miền Tây, nhiều nhất là khu vực rừng U Minh Hạ. Ở vùng sông nước này, người ta có thể bắt gặp loại rau này bất cứ nơi đâu, từ bờ đê, ven sông suối cho đến các con lạch nhỏ.

Dân dã cháo rau chạy

Đọt rau chạy là nguyên liệu chính để chế biến nhiều món ăn ngon như: xào, luộc, nấu canh chua, nhúng lẩu, nấu cháo... Ảnh: Khánh Hòa.

Người dân ở đây thường ngắt những đọt non của rau chạy về làm nguyên liệu để chế biến nên nhiều món ăn ngon như luộc, xào, nấu canh chua... Trong đó, món cháo được nhiều người ưa thích nhất. Bát cháo nghi ngút khói thơm nồng vị tiêu, những đọt chạy ăn giòn sần sật, có vị ngọt thanh đem lại cho người ăn cảm giác lạ và ngon miệng.

cháo rau chạy chế biến không khó. Người miền Tây khi ăn món này thường cắp rổ đi dọc theo các con kênh để ngắt đọt chạy, theo kinh nghiệm, chỉ ngắt những đọt chạy quăn lại như con cuốn chiếu, đó là những đọt chạy còn non, khi ăn giòn sần sật, mềm và không dai. Sau khi ngắt đầy một rổ thì đem về rửa sạch và để ráo.

Dân dã cháo rau chạy

Các nguyên liệu như thịt bằm, nấm rơm, rau chạy được xào chín trước khi cho vào nồi cháo. Ảnh: Khánh Hòa.

Ngoài rau chạy, còn có thêm các nguyên liệu khác là thịt bằm và nấm rơm. Thịt nạc heo rửa sạch bằm nhuyễn, nấm rơm bổ đôi rửa sạch. Bắt nồi lên bếp, cho ít gạo vào rang vàng sơ qua, đổ nước vào và nấu cho đến khi hạt gạo nhừ thành cháo.

Bắt chảo lên bếp, làm nóng dầu và cho ít đầu hành vào phi thơm. Cho thịt bằm, nấm rơm vào xào sơ qua, cho tiếp rau chạy vào xào nhanh trên lửa lớn, nêm gia vị vừa ăn và tắt bếp. Khi nồi cháo chín nhừ, cho hỗn hợp vừa xào vào trong nồi cháo, nêm gia vị lại vừa ăn, thêm một ít tiêu cho nồi cháo thơm nồng, múc ra bát và thưởng thức.

Dân dã cháo rau chạy

Cháo rau chạy dân dã nhưng ngon miệng, có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Ảnh: Khánh Hòa.

Cháo rau chạy rất ngon miệng và bổ dưỡng, vị thanh mát của rau có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng. Riêng với những ngày trời mưa, bát cháo nghi ngút khói và cay nồng vị tiêu đem sẽ khiến người ăn cảm thấy ấm bụng và ngon miệng.

Bạn có thể thực hiện món ăn này theo cách sau:

Nguyên liệu:

- 500g đọt rau chạy. Ở Sài Gòn, bạn có thể mua đọt chạy dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) hoặc đường về khu công nghiệp Lê Minh Xuân (Bình Chánh).

- 200g thịt nạc heo, 200g nấm rơm.

- Dầu ăn, tiêu, hành lá, ngò rí, các loại gia vị.

Chế biến:

- Đọt rau chạy nhặt bỏ những phần bầm, dập, ngâm với nước muối, rửa sạch lại và để ráo.

- Thịt heo rửa sạch, bằm nhuyễn. Nấm rơm bổ đôi, rửa sạch.

- Gạo vo sạch, bắt nồi lên bếp, cho gạo vào rang thật khô, cho nước vào nấu nhừ.

- Làm nóng chảo, phi thơm hành. Cho thịt bằm, nấm rơm vào xào sơ, cho tiếp đọt chạy vào, xào nhanh trên lửa lớn, nêm gia vị và tắt bếp.

- Cho hỗn hợp vừa xào chín vào nồi cháo đang sôi, nêm lại gia vị vừa ăn. Tắt bếp, múc ra bát, rắc lên một ít tiêu, hành lá, ngò rí thái nhuyễn và thưởng thức. 

Khánh Hòa

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Làm nem chua chay

Nem chua chay làm từ vỏ bưởi, trái khế, đu đủ có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Món này khá "lành", các mẹ hãy trổ tài làm cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.
 

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thơm ngon vị cá sấu rang muối

Cá sấu rang muối kết hợp cùng bia tươi trong chương trình "Oktoberfest" sẽ là sự lựa chọn cho thực khách cùng bạn bè, người thân khi ghé thăm SumoBBQ vào tháng 10 này.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bánh ít lá gai, quà quê nơi phố thị

Bánh gai bé xíu với lớp vỏ đen xì, bóc ra có phần vỏ bánh bóng mịn, nếm cái dai của bột nếp, vị ngọt nhân đậu xanh hay béo béo của nhân dừa, cùng hương thơm đặc trưng nhờ lớp lá chuối gói bên ngoài.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm