Nội dung

cá bống om măng chua là một món ăn bình dị của hầu hết người dân sinh sống ở vùng núi phía Bắc. Món này khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo của người đầu bếp.

Đậm đà cá bống om măng chua

Trời lạnh, món cá bống om măng chua ăn khi còn nóng rất "bắt cơm".

Nguyên liệu đầu tiên là phải có măng chua. Có thể dùng măng chua nào cũng được, nhưng ngon nhất vẫn là măng mai. Loại măng này được trồng nhiều ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái nguyên…phù hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm nên ăn rất ngon. Thường thì vào tháng 6, tháng 7 âm lịch là lúc măng mọc nhiều nhất, và vào thời gian này có thể làm măng khô, măng chua.

Măng tươi đem về rửa sạch, thái nhỏ dọc theo chiều dài của thân măng, sau đó bỏ vào hũ hoặc bình thủy tinh, đổ một lượng nước lã sạch có pha muối và đậy kín lại cho măng mau chua, măng chua bảo quản kỹ có thể dùng được trong một năm.

Đến khoảng tháng 10, tháng 11 âm lịch, lúc này là mùa nước cạn và cũng là lúc cá bống hết mùa sinh sản, thịt chắc và thơm ngon nhất, thích hợp để làm món cá bống om măng.

Để làm món này, chỉ chọn những con cá bống nhỏ bằng đầu đũa, loại này thường chỉ có ở các ao, hồ có nhiều đá. Cá đem về rửa sạch, để ráo nước, ướp với hạt tiêu, mắm, muối, đường. Sau đó chao qua mỡ nóng già. Khi chao, không được đảo nhiều vì cá này xương nhỏ, dễ bị nát, cũng không được chao giòn quá vì thịt cá khô hết ăn không ngon. Sau khi chao xong thì bỏ ra đĩa.

Đậm đà cá bống om măng chua

Lá cây mác mật, một loại cây cho quả có vị chua ngọt đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn... 

Rửa măng qua vài lần nước nếu quá chua, chắt lấy nước lá mác mật chứ không nên lấy cả lá, như vậy sẽ dậy mùi thơm hơn, rồi om măng trước cho đến khi măng chín, hết mùi hăng thì mới cho cá bống và các gia vị khác vào. Tiếp tục om khoảng 1 giờ, khi om nên cho nhỏ lửa để cá ngấm gia vị. Khi gần cạn nước thì bắc ra, cá vẫn giữ được màu vàng đặc trưng là được và nên ăn nóng.

Trong cái lạnh của mùa đông, còn gì tuyệt vời hơn khi cùng gia đình quây quần thưởng thức món cá bống om măng chua. Vị ngọt của cá bống, vị cay nồng của hạt tiêu, mùi thơm đậm đà của lá mác mật hòa quyện với vị chua đặc trưng của măng mai tạo nên một hương vị thật khó quên đối với bất cứ ai đã từng được thưởng thức món này một lần.

  Dương Khuyên

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Cháo lòng Huế ngon mà rẻ

Cháo lòng ở đâu cũng có, nhưng người Huế nấu khác. Rẻ, ngon, được nhiều người ưa chuộng, cháo lòng xem ra hút khách bình dân hơn cả bún bò, cơm hến Huế.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thưởng thức sườn bò nướng tại King BBQ

Chuỗi nhà hàng Hàn Quốc King BBQ được biết đến với món sườn bò nướng ngon trên thế giới. Công thức chế biến và tẩm ướp món sườn được đầu bếp với kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu và trực tiếp chế biến.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Hương vị lẩu mùa lễ hội

Kichi Kichi TP HCM ra mắt 4 hương vị lẩu mới, mỗi loại nước lẩu mang một phong cách riêng, đặc trưng của một đất nước. Thực khách với những khẩu vị khác nhau đến đây đều có thể tìm được món ăn yêu thích của mình.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm