Nội dung

cao lầu là món ăn ngon, khá đặc trưng của phố Hội trầm mặc, quyến rũ. Nét độc đáo của cao lầu không chỉ trong cách chế biến mà còn ở cả cách thưởng thức. Cao lầu mới nhìn giống như mỳ Quảng, nhưng khi thưởng thức mới ngộ ra không phải là mỳ lại càng không phải phở.

Đặc sản cao lầu hội an

Một cửa hàng bán cao lầu ở Hội An.

Để có những sợi cao lầu đạt chuẩn “không khô, không bở, không nhão” đòi hỏi người chế biến phải tuân thủ nhiều nguyên tắc ở các công đoạn. Nguyên liệu chính là gạo, gạo không quá cũ cũng không mới, hạt gạo đều tròn bóng thì mới thơm.

Gạo trước khi xay thành bột phải ngâm vào tro. Bí quyết để có món cao lầu ngon thì nguồn nước và tro ngâm rất quan trọng. Tro phải được lấy từ củi tràm ở Cù Lao Chàm, nước hòa cùng với tro phải lấy từ nước giếng Bá Lễ, thứ nước vừa ngọt lành lại trong vắt. Chính vì ngâm với nước tro nên gạo sẽ có màu vàng nhạt tự nhiên như pha nghệ.

Gạo được xay thành bột, để ráo nước, nhồi bột cho mịn. Điều đặc biệt, cao lầu không tráng như mỳ mà người ta cán bột thành miếng dày 3-4 mm rồi đem hấp cách thuỷ. Tiếp theo cắt bột thành sợi to bằng sợi mỳ, muốn giữ được lâu đem phơi nắng, bảo quản nơi thoáng mát.

Đặc sản cao lầu hội an

Tô cao lầu hấp dẫn khiến bất cứ ai ăn một lần là nhớ mãi. Ảnh: Thanh Ly.

Món cao lầu không thể thiếu nước nhân. Các bà nội trợ thường chọn thịt heo đùi loại ngon, mua về rửa sạch, để nguyên khổ thịt; ướp xì dầu, nước mắm, ngũ vị hương, gia vị... cho thật thấm. Sau đó bắc chảo khử dầu, cho lửa đỏ vừa phải để xíu thịt. Khi thịt xíu bốc thơm ngậy mùi, chuyển sang màu vàng ươm ta vớt thịt ra, chỉ để nước xíu lại. Lúc bấy giờ, khử cà chua, hành tây đã xay nhỏ với dầu, đổ hỗn hợp này cùng nước thịt xíu để làm nước xốt nhân.

Khi ăn cho vào tô một vốc sợi cao lầu đã chần qua nước sôi, một ít giá trụng vừa chín tới và không thể thiếu rau sống, mà phải là loại rau Trà Quế mới ngon. Giá và rau sống để một góc tô, đặt những lát thịt xíu đã thái mỏng vào giữa, rưới nước xốt lên.

Để tăng phần hấp dẫn, người ta có thể điểm thêm một ít da heo hoặc cao lầu khô thái hình vuông đã chiên dòn, vài cọng rau thơm, quả ớt xanh, lát chanh mỏng... Ai cần đậm đà thì thêm nước mắm hoặc xì dầu, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Chậm rãi thưởng thức tô cao lầu, cảm giác sựt sựt của sợi cao lầu hòa cùng các vị chua, cay, đắng, chát, ngọt từ rau sống, từ nước mắm, xì dầu... ta mới cảm nhận hết được cái độc đáo món ăn.

Có thể nói, món cao lầu bây giờ đã phổ biến ở một số nơi, vào tận TP HCM, dọc theo dải đất miền Trung hay ra đến Hà Nội. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của khách, đa số các hàng quán phải vận chuyển cao lầu từ hội an bằng đường hàng không. Nhưng có lẽ, nếu bạn đã từng thưởng thức cao lầu Hội An, dù chỉ một lần thôi, chắc chắn sẽ không bao giờ quên được. Phải chăng, chính nước giếng Bá Lễ, tro của Cù Lao Chàm, rau sống Trà Quế và hơn nữa là bàn tay khéo léo của người nội trợ làm nên sức sống món ăn này trên đất phố Hội?

Bài và ảnh Thanh Ly

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Buffet sushi cho mùa hè tại Kimono

Trong tháng 5 và 6, bên cạnh hơn 70 món sushi, sashimi làm từ các loại hải sản như: cá hồi, cá ngừ, trứng cá hồi… nhà hàng Kimono bổ sung hơn 10 món ăn trong thực đơn buffet với giá chỉ 279.000 đồng một thực khách.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ốc gai - món quà của biển Phú Quốc

Đây là loại ốc có hình dáng hơi lạ mắt, vỏ gồm nhiều gai nhọn tủa ra nên mới có tên ốc gai - thường sinh sống quanh các hải đảo vùng biển Tây Nam. Giới sành hải sản rất thích loại ốc này nhờ thịt nhiều, béo và ngọt.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Nồng ấm hương vị nem thính xứ Thanh

Nem chua Thanh Hóa có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Cầu kỳ hơn một chút, có lẽ ít ai biết đến món nem thính, với vị chua đặc biệt của của thịt trộn thính, hòa lẫn mùi thơm nồng của lá chuối nướng cháy, chỉ ngửi thôi đã thấy thèm rồi.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm