Nội dung

*Độc giả gửi bài dự thi tại đây*

Cao khỏe là mong muốn hàng đầu của mẹ khi nuôi dạy bé. Ngay từ lúc con chào đời, mẹ có thể thuộc lòng chuẩn chiều cao và cân nặng của Hội Nhi khoa Việt Nam. Cao chưa đủ, mẹ luôn mong muốn bé phát triển khỏe mạnh, trọng lượng nằm ngoài nhóm suy dinh dưỡng hay béo phì. Nhiều phụ huynh còn đều đặn đặt con lên bàn cân, kiểm tra thước dây, chỉ để chắc chắn rằng bé đang phát triển phù hợp so với độ tuổi.

Thông thường, trẻ sinh đủ tháng có chiều cao 50cm. Trung bình năm đầu tiên bé gái tăng 25cm, bé trai thêm 27cm. Từ một tuổi, bé cao chậm hơn, khoảng 6-7cm mỗi năm. Giai đoạn dậy thì (bé gái 10-16 tuổi, bé trai 12-18 tuổi) có thể tăng vọt 8-10cm mỗi năm nếu được chăm sóc tốt. Sau thời gian này, trẻ tăng khoảng 2cm một năm cho đến khi 23 tuổi với nữ hoặc 25 tuổi với nam.

Cuộc thi ảnh bé cao khỏe

Dinh dưỡng và vận động là 2 yếu tố quan trọng nhất, tác động 32% và 20% đến tốc độ tăng chiều cao. Ảnh: Dutch Lady.

Theo chuyên gia, bé cao khỏe không chỉ do gene di truyền mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, dinh dưỡng và vận động là 2 yếu tố quan trọng nhất, tác động tương ứng 32% và 20% đến tốc độ tăng chiều cao. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ protein, vitamin (đặc biệt là vitamin D3 hỗ trợ hấp thu canxi) và khoáng chất giúp hệ cơ xương khớp vững chắc, tăng cường hệ miễn dịch. Vận động đúng cách giúp trẻ ăn ngon ngủ sâu, kích thích tế bào xương phát triển, tăng chiều dài xương để cao lớn, cải thiện nhược điểm về gene di truyền. 

Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người Việt Nam hiện thấp nhất khu vực châu Á. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi ở mức cao, chiếm 25% do chế độ ăn thiếu nhiều vi chất quan trọng. Kết quả khảo sát SEANUTS về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam năm 2011 cho thấy, có hơn 50% trẻ không được cung cấp đủ vitamin D3 và canxi trong chế độ ăn hàng ngày. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet (Anh) năm 2012 cũng báo động, Việt Nam được xếp vào nhóm lười vận động nhất thế giới, chỉ có hơn 15% người tập thể dục trên 30 phút mỗi ngày. 

Để khuyến khích cha mẹ nuôi con đúng cách, báo điện tử VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady (Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam) tổ chức cuộc thi "Bé cao khỏe" từ ngày 7/9 đến 1/11. Theo đó, mọi công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam có thể gửi ảnh con, cháu trong gia đình hoặc của người thân về những khoảnh khắc bé vận động về dự thi, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy bé cao khỏe.

Hình ảnh cần thể hiện sinh động khoảnh khắc bé 4-14 tuổi vận động ngoài trời hoặc chơi thể thao (bơi lội, đá bóng, đá cầu, cầu lông, võ thuật, múa, trượt patin, đạp xe, kéo co, nhảy dây…). Hình có định dạng JPG, chiều ngang dưới 1.000 pixel, dung lượng mỗi bức lớn hơn 0,3 MB nhưng không vượt quá 5 MB, được chụp từ ngày 1/1/2015 đến nay. Đi kèm là đoạn nội dung tối đa 300 từ, chia sẻ bí quyết nuôi bé cao khỏe với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

Chương trình kéo dài 8 tuần, gồm 5 giải mỗi tuần, 3 giải mỗi tháng và 4 giải chung cuộc cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Danh sách các bài dự thi đoạt giải sẽ được công bố trên trang VnExpress.

Cuộc thi trao 5 giải mỗi tuần, mỗi giải một triệu đồng tiền mặt.

Giải tháng gồm 3 giải mỗi tháng. Giải nhất 5 triệu đồng và một thùng sữa dutch lady Cao khỏe loại 180ml. Giải nhì 3 triệu đồng và một thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml. Giải ba 2 triệu đồng và một thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml.

Giải chung cuộc gồm 4 giải. Giải nhất gồm 10 triệu đồng và 2 thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml.Giải nhì 7 triệu đồng và 2 thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml. Giải ba 5 triệu đồng và 2 thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml. Giải khuyến khích 3 triệu đồng và 2 thùng sữa Dutch Lady Cao khỏe loại 180ml. 

Xem thể lệ cuộc thi tại đây.

An San

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm