Nội dung

Một nhóm phụ nữ cao tuổi đang bế búp bê tại Trung tâm chăm sóc thai sản Songpa ở Seoul, Hàn Quốc. Họ chăm chú quan sát giáo viên dạy cách tắm, quấn tã cho bé sơ sinh. Tuy nhiên đây không phải là những bà mẹ mới sinh con. Họ là những người bà đang đi học cách chăm sóc cháu thế kỷ 21.

"Việc chăm sóc một đứa trẻ bây giờ rất khác so với thời xưa tôi làm mẹ", bà Kim Jae Sook, 58 tuổi, một thành viên lớp học nói.

Lớp học cho các bà chăm cháu chuẩn thế kỷ 21

Một nhóm các bà học cách tắm cho trẻ sơ sinh trong một lớp học chăm sóc em bé được tiến hành tại Trung tâm Chăm sóc Songpa thai sản ở Seoul. Ảnh: straitstimes.

Bà Hwang Soon Ja, 72 tuổi, người đang chăm một cháu trai 5 tuổi và cô cháu gái 21 tháng tuổi tham dự một lớp học hướng dẫn cách chuẩn bị thức ăn bổ dưỡng cho cháu, cho biết lớp học chăm trẻ là một ý tưởng rất hay.

Bà đã áp dụng những gì được học để chăm cháu - những kiến thức như làm thế nào để tắm và quấn em bé, xoa bóp, những đồ chơi nào phù hợp với từng giai đoạn phát triển và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. "Các bài học rất hữu ích. Họ hướng dẫn bằng hình vẽ nên chúng tôi có thể nhớ những gì để làm," bà nói.

Trong khi con trai và con dâu đang bận rộn trong công việc, bà Hwang sẽ nấu ăn cho trẻ em, đọc sách cho các cháu nghe và cho chúng ngủ. 

"Trước đây tôi đã làm việc quá bận rộn và không có thời gian để chăm sóc con trai. Vì vậy bây giờ tôi dành tình yêu cho các cháu của tôi, bà cười nói.

Khi chăm cháu, bà đã phải cắt giảm các hoạt động xã hội như lớp âm nhạc, vũ đạo. Tuy nhiên bà thấy mình hạnh phúc vì cô cháu gái luôn mang lại cho bà niềm vui to lớn.

Lớp học cho các bà chăm cháu chuẩn thế kỷ 21

Bà Hwang Soon Ja cùng hai đứa cháu. Bà đã tham dự một lớp học chuẩn bị thức ăn bổ dưỡng hơn cho các cháu và cho biết lớp học này là một ý tưởng hay. Ảnh: straitstimes.

Trong bối cảnh tỷ lệ dân số già tăng, tỷ lệ sinh giảm, chính phủ Hàn Quốc đã khuyến khích phụ nữ đi làm trở lại và mở nhiều dịch vụ trông giữ trẻ miễn phí. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi các con bị lạm dụng ngày càng tăng, khiến các bà mẹ trẻ phải nhờ cậy ông bà nội ngoại chăm cháu. Và lớp học chăm cháu dành cho ông bà đang là một xu hướng đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Trước sự phát triển hiện nay, những kinh nghiệm của thế hệ các ông bà nhiều khi đã trở nên lạc hậu. Vì thế tại lớp học chăm cháu, các ông bà được học cách làm sao xoa bóp cơ thể cho em bé tăng trưởng tốt hoặc mở các bài nhạc để thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Họ cũng được dạy để sử dụng các tiện ích mới nhất ví như phần mềm theo dõi em bé và sự thay đổi màu sắc chai sữa theo nhiệt độ - những điều thời họ nuôi con chưa từng có. Nhiều người già thừa nhận rõ ràng họ không biết gì về chăm con ở thế kỷ 21.

Ngoài ra, giáo viên còn tạo niềm tin cho ông bà chăm sóc cháu và giảm thiểu xung đột với bố mẹ của cháu.

Theo nghiên cứu mới đây, việc chăm sóc trẻ em có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của các ông bà. 

“Việc chăm sóc trẻ em mang lại môi trường tương tác và luôn phải tư duy để dạy dỗ, chơi với trẻ", Giáo sư Jun Hey Jung thuộc khoa nghiên cứu Gia đình và Trẻ em, Đại học Yonsei nói.

Phan Dương (Theo straitstimes)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm