Nội dung

Mắc bệnh vì lý do chủ quan

Bệnh viện Nhi tỉnh Trùng Khánh (Trung Quốc) vừa tiếp nhận một trường hợp trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có dấu hiệu sổ mũi, ho, khó thở, quấy khóc, bỏ sữa liên tục. Qua xác minh chẩn đoán, em bé bị viêm phổi cấp. Trẻ sơ sinh bị viêm phổi không hiếm nhưng với một em bé sơ sinh mới 1 tháng tuổi đã bị viêm phổi nặng như vậy là rất nghiêm trọng.

Theo lời kể của chị Zhang, mẹ em bé: cách đây vài ngày, vì nhiệt độ trời chuyển lạnh đột ngột nên chi bị viêm đường hô hấp, ho và sổ mũi nhẹ. Tuy nhiên vì cho rằng bệnh không quá nghiêm trọng, chị Zhang không đến bệnh viện khám mà chỉ tự đi mua một số loại thuốc về uống. Trong quá trình bị ho, sổ mũi, chị Zhang vẫn giữ thói quen bế ẵm, cưng nựng và hôn môi đứa con mới 1 tháng tuổi của mình.  

Sau đó mấy hôm, con trai chị Zhang bắt đầu có dấu hiệu hắt hơi sổ mũi. Tuy nhiên vì con quá nhỏ, chị Zhang chẳng biết xử lý sao nên cứ để kệ con tự khỏi. Mãi đến ngày hôm qua, khi con đột ngột lên cơn khó thở, chị Zhang với hốt hoảng đưa con vào viện.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trùng Khánh cho biết, không thể khẳng định chắc chắn em bé bị viêm phổi là do những nụ hôn của người mẹ. Tuy nhiên, việc mẹ có dấu hiệu bệnh mà vẫn cố tình hôn miệng con làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến bệnh viêm phổi ngày càng nặng và tiến triển nhanh.

Hôn môi cũng có thể khiến trẻ…tử vong

 Con viêm phổi nặng vì mẹ thích hôn miệng

Nhiều phụ huynh có thói quen hôn miệng con (ảnh minh hoạ)

Hôn môi con tưởng như là một hành động thể hiện tình yêu thương thông thường mà bất cứ ông bố bà mẹ nào đều thực hiện. Tuy nhiên, đôi khi nó lại mang đến những hậu quả nghiêm trọng.

Khả năng miễn dịch và kháng bệnh ở trẻ sơ sinh thấp hơn so với người lớn. Khi cùng tham gia các hoạt động ngoài trời, cơ thể cùng tiếp xúc với các vi khuẩn nhưng vì hệ miễn dịch của người lớn mạnh, các vi khuẩn có thể không gây bệnh. Ngược lại, trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Nếu người mẹ mang vi khuẩn, virus và vẫn tiếp xúc với con quá gần gũi thông qua đường hô hấp, vi khuẩn sẽ được truyền cho em bé. Trẻ sẽ mắc bệnh lao phổi, viêm màng não và các bệnh truyền nhiễm khác.

Trong 5 trường hợp dưới đây, mẹ nên tuyệt đối kiêng kị không nên hôn em bé

Bài liên quan: 

Khi trang điểm: 

Cho dù là sử dụng kem nền, son môi, phẩn phủ hay chỉ kẻ mắt thì cũng chắc chắn sẽ chứa chì, thủy ngân hoặc các hóa chất khác. Các chất độc hại này có khả năng xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh thông qua nụ hôn, gây ra viêm da tiếp xúc, nhiễm độc chì mãn tính và các bệnh khác

Khi người lạnh: 

Trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm vi-rút cúm, viêm phế quản gây ra, viêm phổi, viêm tai giữa thuyên tắc hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim. Do đó ngay cả khi chỉ có các triệu chứng cúm nhẹ, hay đau đầu nhẹ, đau họng… người mẹ cũng nên mang khẩu trang ở nhà, tránh sự tiếp xúc thân mật với em bé.    

Khi mắc bệnh răng miệng: 

Khi người mẹ mắc bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm tủy răng, sâu răng…, đôi môi và khoang miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn tồn tại. Nếu mẹ hôn em bé, các vi khuẩn sẽ theo nụ hôn vào miệng của bé, khiến trẻ cũng mắc bệnh răng miệng hoặc nặng hơn là những biến chứng khó lường khác.

Khi da bị nhiễm herpes: 

Virus herpes simplex có thể lây lan thông qua đường hôn. Tuy virus này không gây tổn hại rất nghiêm trọng cho người lớn, nhưng nó có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Tiêu chảy: 

Tiêu chảy mặc dù là bệnh truyền nhiễm đường ruột, nhưng các vi khuẩn chẳng hạn như E. coli, hay Helicobacter pylori gây bệnh, cũng bắt nguồn từ  miệng vào  ruột. Vì vậy, nếu người mẹ bụng dạ không được tốt thì cũng nên tránh hôn em bé, nếm thức ăn của con. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ em bé bị bệnh tiêu chảy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm