Nội dung

Đây là món ăn quen thuộc ở miền Bắc. Tên gọi bún ốc chuối đậu được tổng hợp từ các thành phần làm nên món ăn. Chế biến món này không khó nhưng mất nhiều thời gian vì có nhiều thành phần như ốc, chuối xanh, đậu, thịt lợn...

Bún ốc chuối đậu ngon miệng dễ làm
bún ốc chuối đậu là món ăn ngon miệng, nhất là trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Khánh Hòa.

Ốc để nấu bún là loại ốc bươu phổ biến nơi đồng ruộng, ốc bắt về ngâm nước gạo có pha ớt trong khoảng 30 phút để nhả hết nhớt và bùn đất. Sau đó rửa ốc lại bằng nước sạch nhiều lần, cho vào nồi và luộc chín. Ốc vớt ra để hơi nguội, nhẩy hết thịt ốc, cho vào bát và ướp với ít nghệ tươi giã nhuyễn hoặc bột nghệ.

Bún ốc chuối đậu ngon miệng dễ làm
Thịt ốc giòn sần sật lại thấm đẫm gia vị rất vừa miệng. Ảnh: Khánh Hòa.

Chuối xanh chọn loại còn tươi, da căng bóng là được. Chuối xanh cắt bỏ hai đầu, tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, thái thành từng lát vừa ăn, ngâm trong nước sạch cho khỏi bị thâm. Phần thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Đặt chảo lên bếp, làm nóng với ít dầu, cho thịt ba chỉ vào xào sơ qua cho săn với một ít bột nghệ hoặc nghệ tươi cho có màu vàng đẹp mắt và thơm ngon. Sau đó cho thịt để riêng ra bát. Cho tiếp vào chảo ít dầu, cho đậu phụ vào rán giòn các mặt. 

Bún ốc chuối đậu ngon miệng dễ làm
Chuối xanh được nấu chín mềm có vị bùi bùi rất ngon. Ảnh: Khánh Hòa.

Đặt nồi lên bếp, phi thơm hành với một ít dầu ăn, cho ốc vào đảo đều với ít gia vị, sau đó cho tiếp chuối xanh vào. Tiếp đến cho thịt lợn, đảo thật đều hỗn hợp rồi tắt bếp. Lấy một chiếc nồi khác lên bếp, cho nước luộc ốc đã lắng cặn vào và đun sôi, nêm giấm bỗng, sấu hoặc me và các loại gia vị cho vừa ăn và có vị hơi chua là được. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã xào vào và đun sôi. Cuối cùng cho đậu vào, để lửa nhỏ đến nguyên liệu được chín mềm và thấm đẫm gia vị.

Múc phần ốc chuối đậu ra bát, rắc lên bề mặt một ít tía tô thái nhỏ và ăn kèm với bún tươi. Bát bún ốc bốc khói nghi ngút, màu vàng của nghệ cùng hương thơm đậm đà khiến bạn không thễ cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thực phẩm cho người bị chân tay lạnh

Cảm giác giá buốt, lạnh ngắt bàn tay, bàn chân là nỗi khổ của nhiều người trong mùa đông, thậm chí chui vào chăn cũng không đỡ. Bạn có thể khắc phục phần nào triệu chứng này nhờ những thực phẩm sau

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Đậm đà ốc đỏ nướng nước mắm

Ốc đỏ có vỏ ngoài xấu xí nhưng khi nướng nước mắm lại tạo thành một món ăn hương thơm đậm đà rất đặc biệt. Thịt ốc đỏ giòn dai và có vị ngọt rất ngon miệng khi thưởng thức.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm