Nội dung

Từ khi lấy chồng, tôi biết được rất nhiều món ăn ngon của người Bắc và tập nấu cho chồng ăn. Ngược lại, chồng tôi cũng rất thích các món ăn của người Nam.

Cá con kho nghệ (món miền Nam)

Bữa cơm nam bắc sum họp

Nguyên liệu gồm cá con 3 lạng 60.000 đồng, một củ nghệ tươi 2.000 đồng, xà lách, dưa leo, cà chua 4.000 đồng.

Thực hiện:

Cá con mua về rửa sạch ướp chút nước mắm, tiêu, tỏi ,ớt, nghệ tươi gọt sạch vỏ thái nhỏ cho vào cá để khoảng 15-20 phút cho thấm gia vị. Tôi thường dùng nghệ tươi cho các món ăn cần có nghệ vì tôi thấy nghệ tươi có mùi vị thơm ngon, đậm đà hơn nghệ bột xay sẵn. Sau đó, cho nồi đất lên bếp cho dầu ăn vào cho nóng, cho chút tỏi vào phi lên vàng, rồi cho phần cá đã ướp vào kho. Cá con mau chín nên chỉ cần đảo sơ và đậy nắp chừng 15 phút là được. Sau đó cho chút hành lá vào cho thơm và đẹp. Vậy là tôi đã có món cá con kho nghệ thơm ngon rồi. Món này ăn kèm xà lách, dưa leo và cà chua sẽ rất ngon.

Canh cua rau đay với mướp hương (món miền Bắc)

Bữa cơm nam bắc sum họp

Nguyên liệu gồm cua đồng 3 lạng 24.000 đồng, một trái mướp hương 2.000 đồng, cà pháo 5.000 đồng, mắm tôm có sẵn trong nhà. Canh cua mà thiếu cà pháo mắm tôm ăn kèm là mất ngon, nên 2 món này lúc nào cũng đi đôi với nhau.

Thực hiện:

Cua mua ngoài chợ cho người ta xay, rồi về lọc với nước lấy thịt đem nấu. Trước khi nấu nên nêm chút bột nêm và chút đường vì nấu canh cua tránh khuấy nhiều, vì nếu khuấy lúc sôi là cua sẽ rã ra, không đóng lại từng mảng cua, dẫn đến món canh sẽ không được ngon. Cua sôi là cho phần gạch cua vào, xong cho tiếp rau đay và mướp vào đợi vừa sôi lên là nhấc xuống bếp. Vậy là tôi đã có món canh cua ngon, bổ cho cả nhà dùng.

Đậu hủ chiên sốt cà chua

Bữa cơm nam bắc sum họp

Nguyên liệu gồm đậu hủ 4 miếng 8.000 đồng, 2 trái cà chua 4.000 đồng.

Thực hiện:

Đậu hủ mua về cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn đem chiên cho vàng đều các mặt, cà chua thái hạt lựu ướp chút bột nêm và đường, cho chút dầu vô chảo cho nóng đổ cà chua vào sốt lên sau đó rưới lên phần đậu hủ vừa chiên thêm chút hành lá lên trên là xong.

Tráng miệng bằng dưa hấu. Tôi mua một trái dưa hấu đỏ 2 kg hết 16.000 đồng. Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt thái miếng ăn hay ép lấy nước uống cũng rất ngon, mát.

Bữa cơm nam bắc sum họp

Bữa tối những ngày tháng 12 với tiết trời se lạnh, cả nhà quây quần bên mâm cơm phù hợp 2 miền. Cơm nóng thêm miếng cá kho cay nồng thêm ấm lòng, gắp miếng đậu hủ chiên giòn rụm, húp chén canh cua đồng mát lành. Cả nhà vừa ăn vừa trò chuyện rôm rả sau một ngày làm việc mệt nhọc. Nhà tôi có một thói quen là ai dù đi đâu làm gì thì bữa tối vẫn cố gắng về ăn đúng giờ cơm của gia đình. Để làm được điều đó người phụ nữ phải biết giữ lửa cho tổ ấm của mình bằng những món ăn ngon mà chỉ có ở nhà mới có hương vị đó được. Tôi luôn học hỏi và thay đổi thực đơn cho gia đình, giúp bữa ăn của cả nhà thêm phóng phú và hấp dẫn. Nhìn cả nhà ăn xong, lại quay quần bên đĩa dưa hấu vừa ăn vừa xem chương trình thời sự, tôi thấy ấm áp lạ thường!

Bữa cơm nam bắc sum họp

Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Võ Thị Thảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bếp ấm tối mùa đông

Đùi gà sốt bơ tỏi, canh thịt nạc nấu chua, ngao xào hành tây, salad... đã tạo nên một bữa ăn ấm áp vào mùa đông cho gia đình tôi.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm