Nội dung

Khắp các vùng trên Việt Nam đều có những khu chợ mang đậm nét văn hóa vùng miền. Ở Hạ Long cũng có một khu chợ như thế đó là chợ Chã. Chợ Chã Hạ Long chỉ họp vào 4h-6h30 mỗi sáng và bán buôn mực, tôm, cua, cá, ghẹ, bề bề... của ngư dân nơi đây đánh bắt gần và xa bờ, cả những hải sản nuôi được trong bè như cá sủ, cà vược, hàu, sò... Nếu ai muốn mua hải sản tươi và rẻ thì chịu khó dậy sớm từ 5h sáng ra chợ Chã Hạ Long sẽ mua được mớ hải sản tươi ngon, lại rẻ về sơ chế rồi cất vào tủ lạnh ăn dần.

Ở khu chợ này, các bạn có thể mua được mực ống vẫn sống trong veo, người bán hàng thỉnh thoảng lại vẩy để những con mực đổi màu da lấp lánh, nhìn thật đã mắt. Mực sống như vậy khoảng 250.000 đồng đến 350.000 đồng một kg tùy loại to nhỏ.

Nhưng tôi lại rất hiếm khi mua những con mực còn sống lấp lánh thế kia dù biết nó rất ngon, vì ở Hạ Long, với mức thu nhập bình quân thấp, giá cả mặt bằng chung lại cao làm cho dân sống ở đây phải tính toán thật kỹ cho các khoản chi tiêu của mình. Tôi muốn cho chồng con được ăn hải sản nơi chúng tôi sống nhưng thật khó chi tiêu với đồng lương nhân viên như vợ chồng tôi.

Mỗi lần đi chợ Chã, tôi chọn hải sản loại 2 hoặc loại 3 cho phù hợp túi tiền của mình. Loại mực tôi mua giá 130.000 đồng một kg (6 lạng 78.000 đồng); thịt 3,5 lạng giá 30.000 đồng; rau các loại (bắp cải một phần tư cái, su hào 2 củ bằng nắm tay, cà rốt, cần tỏi tây, 2 quả cà chua nhỏ) giá 20.000 đồng; bột chiên 12.000 đồng. Tổng vị chi hết 140.000 đồng. Nếu tính cả 4 hộp sữa chua tôi tự làm nữa thì hết 148.000 đồng.

Các món ăn tôi làm tuần tự để tiết kiệm thời gian và không phải tắt bếp để chờ chế biến, cũng như đảm bảo đến khi ăn món nào cần nóng vẫn nóng.

Thịt kho tàu

Bữa cơm chiều miền biển

Gia vị ướp thịt kho tàu gồm hành tỏi đập nhỏ, hạt tiêu, đường, muối, ngũ vị hương, màu, thêm chút nước ninh đến khi chín mềm.

Mực chiên giòn

Bữa cơm chiều miền biển

Mực cắt ngang thân, râu bỏ riêng (để xào su hào) để vào rổ cho ráo nước. Cho thân mực vào một chiếc hộp nhỏ, đổ bột chiên giòn lên xóc đều cho bột bao quanh miếng mực.

Cho chảo lên bếp chiên vàng, vớt ra để lên giấy thấm dầu. Khi ăn chấm tương ớt.

Bắp cải luộc

Bữa cơm chiều miền biển

Bắp cải luộc chấm nước mắm gừng. Nước luộc bắp cải cho thêm quả cà chua và nhánh gừng, vừa có nước chan, vừa ấm bụng.

Râu mực xào su hào

Bữa cơm chiều miền biển

Râu mực cắt đôi. Phi tỏi thơm xào mực chín để riêng. Tiếp tục cho su hào cà rốt vào xào chín thì đổ râu mực vào. Bày ra đĩa rắc thêm chút hạt tiêu.

Tôi cũng tự làm sữa chua để tráng miệng sau bữa ăn.

Bữa cơm chiều miền biển

Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Phạm Tố Quyên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm