Nội dung

Hà Nội tuần này chiều mưa nhiều, khi thời tiết mát mẻ mình thường mua sườn để chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình. Hôm nay, mình sẽ đãi cả nhà món sườn sốt mật ong. Thêm vào đó, thịt bò áp chảo, đậu bắp rưới kho quẹt và canh măng nấu xương cũng rất hợp với thời tiết này.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

SƯỜN SỐT MẬT ONG

Sườn lấy phần sườn thăn (phần xương dưới của miếng sườn mình sẽ dùng để ninh măng), chặt miếng từ 5-6 cm một miếng, rửa rồi luộc qua nước sôi cho ra chất bẩn. Rửa lại sườn để ráo, ướp sườn với hành khô, tỏi bằm nhỏ, hạt nêm (thêm một chút ngũ vị hương cũng được), ướp sườn từ 15 đến 30 phút. Cho chảo lên bếp, cho dầu vào chảo để rán sườn, khi rán bạn nhớ gạt hành khô và tỏi ra, rán sườn trong lửa vừa để sườn không bị cháy. Khi miếng sườn chín vàng các mặt, bạn chắt dầu ăn ra khỏi chảo, rưới từ 3-5 thìa cà phê mật ong nhỏ (tùy sở thích ăn ngọt hay không), hai thìa cà phê nước mắm ngon. Đảo sườn với hỗn hợp mắm, mật ong trên lửa nhỏ. Đảo một lúc là thấy mật ong sệt bám đều lên miếng sườn là được.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

CANH MĂNG NẤU XƯƠNG

Được người quen mua hộ măng khô trên Điện Biên rất ngon nên thỉnh thoảng mình đem ra để nấu với xương hoặc hầm móng giò để cả nhà cùng thưởng thức. Nấu măng khô hơi mất thời gian vì phải có kế hoạch trước để ngâm măng, nếu không muốn mất thời gian bạn cũng có thể thay măng tươi hoặc ở một số chợ hoặc siêu thị có bán măng khô ngâm sẵn để chế biến.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

Muốn nấu măng khô bạn đã phải ngâm măng với nước vo gạo có thả vào chút muối từ tối 2 hôm trước để khi ninh măng sẽ mau nhừ (thay nước ngâm măng khi bạn vo gạo nấu cơm). Sau khi ngâm măng đã nở mình xé sợi miếng măng lá theo khổ vừa ăn rồi đem luộc măng từ 2-3 lần cho hết mùi nồng của măng. Măng sau khi luộc xong, để ráo nước, rồi cho ít dầu vào xào măng nêm ít mắm muối cho măng ngấm vị. Phần xương cục từ miếng sườn bạn mua sau khi chặt miếng bạn cũng luộc qua cùng với chỗ sườn thăn ở trên sau đó cho vào nồi hầm xào qua với chút mắm rồi cho một tô nước vào đun cùng, nước xôi bạn hớt bọt và trút phần măng xào vào nồi. Ninh măng sườn khoảng 20 phút là được. Trước khi múc ra bát bạn nêm nếm lại và rắc hành lá và rau mùi tàu vào bát canh nhé!

THỊT BÒ THĂN ÁP CHẢO

Bạn rửa qua miếng thăn bò, thấm khô, thái lát từng miếng với độ dày khoảng 5mm, dùng dụng cụ dần thịt cho mỏng (có thể dùng cán dao phay để dần). Ướp thịt với tỏi bằm và ít muối tiêu và một thìa cà phê dầu ăn và một ít dầu hào. Ướp thịt 15 phút để thịt ngấm vị và mềm thịt. Cho chảo lên bếp để lửa to, cho một thìa cà phê dầu ăn (có thể dùng bơ để xoa) vào chảo láng đều mặt chảo, cho từng miếng thịt vào chảo, dùng đũa di miếng thịt bò nhanh tay, đảo mặt cho chín đều hai mặt là được. Tiếp tục làm như vậy với miếng thịt còn lại cho đến hết. Nếu ướp thịt đậm đà rồi bạn sẽ không cân chấm, nếu nhạt thì bạn chấm mới ít magi cũng rất hợp.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

ĐẬU BẮP LUỘC RƯỚI KHO QUẸT

Đậu bắp đã khá quen thuộc với miền Nam nhưng ở miền Bắc thì vẫn chưa phổ biến lắm. Nếu bạn không thích cái nhớt của đậu bắp thì bạn cũng có thể luộc một số loại củ quả quen thuộc như cà rốt, su su… để chấm với kho quẹt bạn nhé!

Luộc đậu bắp thì không có gì khó khăn cả, bạn chỉ chú ý một điều là nước luộc bạn cho ít muối và nước sôi thì bạn mới thả đậu bắp vào nhé. Đậu bắp rất nhanh chín nên chỉ cần nước sôi lại là bạn có thể vớt đậu bắp ra được rồi. Cho đậu bắp ra đĩa và rưới kho quẹt để ăn cũng rất ngon.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

Kho quẹt là món ưa thích của mình thường làm một mẻ nhiều và trữ trong tủ lạnh ăn dần.Có rất nhiều cách làm kho quẹt nhưng nếu bạn chưa biết cách thì mình cũng giới thiệu qua cách làm kho quẹt của mình.

200 gr thịt mỡ gáy thái miếng nhỏ bằng đốt ngón tay, bạn mua thêm 100 gr thịt nách cũng thái nhỏ,100 gr tôm khô loại bé (ngâm mềm trong nước nóng), hành khô, nước mắm ngon, tiêu, đường, 1-2 quả ớt hiểm. Cho mỡ vào chảo khô, đảo cho đến khi mỡ hơi vàng, cho thịt nách vào đảo đến khi thịt săn vàng, cho tiếp hành khô bằm nhỏ và tôm khô vào xào cùng hơi săn rồi cho mắm pha đường vào chảo (pha 2 thìa canh mắm với 2 thìa canh đường, 3 thìa cà phê nước lọc ngoáy tan). Đun tôm thịt với mắm đường nhỏ lửa cho thêm 2 quả ớt hiểm với một thìa cà phê tiêu đập dập, kho đến khi nước mắm sệt sệt là được. Để nguội cho vào lọ thủy tinh và cất tủ lạnh ăn dần bạn nhé!

GIÁ TIỀN MỖI MÓN ĂN

THỊT

- Thịt bò thăn: 200gr

- Sườn: 500 gr

----

60.000 đ

50.000 đ

CÁC LOẠI RAU

- Măng lá khô: 250 gr

- Đậu bắp: 200 gr

- Hành, mùi tàu, hành khô, tỏi...

---

- 13.000 đ

- 4.000 đ

- 3.000 đ Tổng: 130.000 đồng

(Giá cả có sự chênh lệch giữa các khu vực)

Hôm nay có con gái và mẹ chồng trợ giúp nên mình nấu nhanh hơn hẳn. Chỉ chưa đầy 1 tiếng là bữa cơm đã hoàn tất. Chồng đi làm về chạy vào bếp cứ hít hà hỏi món gì mà thơm thế. Mình đùa ông xã "món nào chả thơm" rồi cùng cả nhà dọn mâm và thưởng thức. Kết quả là sau bữa ăn, cả mâm không sót lại món nào.

Ngày mai mình sẽ làm món cà bung thịt đậu. Món cà rất thích hợp với những ngày mưa thế này. Thêm nữa, mình sẽ mua ít rau bí về luộc. Rau bí luộc chấm mắm ớt ngon ngon phải biết. Lâu không cá rô phi rán cũng thấy thèm nên đây cũng sẽ là một lựa chọn cho thực đơn ngày mai. Thêm một bát cà muối nữa là đủ bữa cơm rồi.

Bữa cơm 130000 đồng hấp dẫn

Chúc các bạn ngon miệng với bữa cơm gia đình!


Trịnh Thùy Linh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm