Nội dung
Những món ăn từ giò heo rất phù hợp với thời tiết lành lạnh cuối năm. Bạn có thể trổ tài thết đãi gia đình vài món ngon từ giò heo với những gợi ý sau.
Giò heo muối
Nguyên liệu:
- Một giò heo đã rút xương (chọn giò trước có nạc nhiều hơn).
- Muối tinh, tiêu, gia vị tạo vị hun khói (có tên Grill Mates - Hickory BBQ).
Đậm đà món giò heo
Cách làm:
Giò heo cạo sạch lông, rửa sạch với muối, để ráo, dùng dây lạt hoặc chỉ cuốn chặt thịt lại.
Bắc nồi nước lên bếp, đổ muối, tiêu và gia vị tạo mùi hun khói, nấu sôi. Dung dịch này phải có vị vừa mặn để khi ngâm thịt vào là ngon. Để nguội hỗn hợp, sau đó đổ vào lọ thủy tinh đủ chứa miếng thịt, ngâm miếng thịt vào và dùng cây đũa tre bắt chéo để miếng thịt nằm dưới dung dịch nước muối, sau đó đậy kín, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng hai ngày cho thấm gia vị.
Sau hai ngày, lấy thịt ra cho vào nồi luộc nước gồm muối và gia vị tạo mùi hun khói, khi sôi vặn lửa nhỏ để hầm cho đến khi thịt chín mềm. Vớt ra để nguội, bắc chảo, cho ít dầu chờ nóng, cho thịt vào chiên vàng. Thịt chiên xong để nguội, cất vào tủ lạnh, khi dùng có thể lấy giấy bạc cuộn thịt vào nướng lại sơ qua hoặc hấp ăn rất ngon.
Chân giò ngâm nước mắm
Nguyên liệu:
Một chân giò rút xương. Tỏi, ớt, đường, nước mắm, tiêu hạt, hạt nêm, giấm.
Thực hiện:
Thịt chân giò cạo lông, rửa sạch bằng nước muối. Dùng dây lạt hay chỉ quấn quanh để bó chặt, càng quấn chặt tay thịt càng ngon.
Bắc nồi nước, bỏ thịt vào nấu cho sôi cùng một ít hạt nêm. Sau đó vớt ra để thịt thật nguội và ráo nước.
Pha khoảng 250ml nước mắm với ba muỗng giấm và 200g đường. Cho lên bếp nấu sôi để tan hết đường, sau đó bỏ ớt, tỏi và tiêu hạt vào, tắt bếp để dung dịch nước mắm giấm đường nguội hẳn.
Cho thịt vào lọ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước mắm ngập mặt thịt. Đậy kín nắp lọ rồi cất nơi thoáng mát khoảng năm-bảy ngày là ăn được.
Lưu ý:
Nước mắm ngâm thịt không bị đục hoặc sủi bọt, lên men. Khi thịt đã ngấm nước mắm, vớt thịt ra, gói vào giấy bạc cất vào tủ lạnh để bảo quản và ăn dần.
 Nguyễn Việt Thư

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm