Nội dung

Làm cha mẹ, hầu hết ai cũng muốn con mạnh khỏe và phát triển chiều cao. Tuy nhiên, việc nạp nhiều canxi không phải là điều tốt với sức khỏe của trẻ. Bởi việc bổ sung canxi phụ thuộc vào nhu cầu của từng độ tuổi và bảo đảm được bổ sung kèm lượng vitamin d cần thiết thì cơ thể mới hấp thu tốt chất này.

Nhu cầu canxi của trẻ em

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Trẻ càng lớn, nhu cầu canxi càng tăng lên. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

Bổ sung canxi hợp lý cho trẻ

Trẻ cần bổ sung đầy đủ canxi cho mọi sự phát triển toàn diện và các hoạt động thể chất hàng ngày.

Thiếu canxi, lâu ngày trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn và dẫn đến những bệnh lý khác. Theo thống kê mới nhất của Viện Y xã hội học, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam là 29,3%, một phần do trẻ bị thiếu canxi. Tuy nhiên, nếu bổ sung thừa canxi cũng gây ra những hậu quả không tốt như táo bón, đau xương, buồn nôn. Nếu thừa, lượng canxi có thể tích tụ làm gây vôi hóa thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie… Việc bổ sung canxi trực tiếp từ viên uống hay các loại cốm cho bé nên có ý kiến tham khảo của bác sĩ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi theo độ tuổi cụ thể như sau:

Độ tuổi Lượng canxi (mg/ngày)
Trẻ dưới 6 tháng tuổi  300
Trẻ từ 7 đến12 tháng tuổi  400
Trẻ từ 1 đến 3 tuổi  500
Trẻ từ 4 đến 6 tuổi  600
Trẻ từ 7 đến 9 tuổi  700
Trẻ từ 11 tuổi  1.000
Trẻ trên 11 tuổi  1.200

Canxi và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời nhau bởi vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Vì thế, bên cạnh việc bổ sung canxi, mẹ cũng nên cho bé bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng buổi sáng hay qua thực phẩm quen thuộc hàng ngày như lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu gan cá, sữa, sữa chua…

Chế độ ăn đầy đủ canxi

Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá... các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn của bé cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần. Thông thường, bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa để giúp bé phát triển chiều cao. 

Bổ sung canxi hợp lý cho trẻ

Bổ sung canxi bằng 1 đến 2 hộp sữa chua mỗi ngày giúp bổ sung đầy đủ lượng canxi bé cần.

Bổ sung canxi và vitamin D bằng sữa chua

Cũng như sữa, sữa chua có thể cung cấp cho bé canxi và vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác. Trung bình trong hộp 100mg sữa chua có khoảng 110mg canxi cùng với một số chất khác như: 140 I.U vitamin A, 60 I.U vitamin D3, 150 mcg vitamin B2, 0,45mcg vitamin B12, 90mg phốt pho, 3g chất béo. Bên cạnh đóng vai trò cung cấp canxi cho bé, sữa chua còn giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt hơn. Vitamin D trong sữa chua cũng giúp canxi được hấp thụ tốt hơn cho cơ thể.

Để giúp bé hấp thụ tối đa lượng canxi trong sữa chua, phụ huynh nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, sau 12 giờ đêm, hàm lượng canxi trong cơ thể xuống thấp, đây là môi trường thích hợp để hấp thụ chất. Bên cạnh đó, ăn sữa chua có men vi sinh sống probiotics còn cải thiện được sức khỏe đường ruột do được bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn, giúp kích thích nhu động ruột cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. 

Diệp Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Cách nào giúp con bớt nhút nhát

Bé nhà em hơn 3 tuổi, tính rất kỳ như đi học thì không chịu vào lớp. Dù ba mẹ hay cô giáo có nói nhỏ nhẹ hay nặng lời thì bé cũng không vào, mặc dù đã đi học hơn một năm.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm