Nội dung

Theo The Guardian, việc cho trẻ đi ngủ không chỉ mang lại nhiều khoảng thời gian “bình yên” cho cha mẹ mà còn có tác động đáng kể tới hành vi của trẻ. Nghiên cứu được tiến hành trên 10.000 trẻ em tại Anh cho thấy, những em bé với giờ ngủ thất thường có nhiều khả năng gặp các vấn đề về hành vi, bao gồm: hiếu động thái quá, khó khăn trong thể hiện cảm xúc. Những triệu chứng này tương tự với sự mệt mỏi sau một chuyến bay dài.

Ngủ không điều độ dễ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ

Cha mẹ cần cho trẻ đi ngủ theo giờ giấc cố định để cải thiện khả năng điều tiết hành vi. Ảnh: life.nationalpost.com

Giờ ngủ lộn xộn trong thời gian dài gây ra những ảnh hưởng rõ rệt tới các bé do gián đoạn nhịp điệu sinh học dẫn tới thiếu ngủ. Điều này âm thầm phá hoại sự phát triển của não bộ cũng như khả năng điều chỉnh hành vi nhất định ở trẻ em. Tuy nhiên, tác động này được chứng minh là có thể đảo ngược, bởi các bậc phụ huynh cũng như giáo viên nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong hành vi của trẻ kể từ khi các bé thực hiện việc đi ngủ theo giờ cố định mỗi ngày.

Dữ liệu của nghiên cứu được tập hợp từ Dự án thống kê thiên niên kỷ của Anh với giờ đi ngủ của trẻ trong độ tuổi 3, 5 và 7 cùng thông tin về hành vi của các em thu thập từ cha mẹ và giáo viên. Kết quả cho thấy các bé 3 tuổi thường có giờ ngủ thất thường nhất với 1/5 bé đi ngủ không theo giờ cố định mỗi ngày. Tuy nhiên, khi lên 7, hơn một nửa các bé đi ngủ điều độ trong khoảng từ 7h30 tới 8h30 tối.

Trong đó, những bé có giờ ngủ không điều độ trong khoảng từ 3 tới 5 tuổi có dấu hiệu cải thiện về hành vi khi lên 7 nếu tuân theo một lịch sinh hoạt quy củ. Nếu thói quen này không được can thiệp, khả năng điều chỉnh hành vi của các em sẽ ngày một tệ hơn.

Giáo sư Yvonne Kelly, Khoa Dịch tễ học và Y tế cộng đồng ĐH London, cho biết: “Giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có ảnh hưởng tới sức khỏe trong suốt cuộc đời. Giờ ngủ không điều độ làm suy yếu tình trạng thể chất và tinh thần, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển khỏe mạnh và các hoạt động hàng ngày của trẻ. Vậy nên, giờ ngủ thất thường, đặc biệt ở những thời điểm then chốt cho sự phát triển của trẻ có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe sau này”.

Nghiên cứu cũng nhận thấy những trẻ có giờ ngủ không cố định hay đi ngủ sau 21h tối thường có một nền tảng xã hội kém hơn và nhiều khả năng hình thành các thói quen xấu.

Thu Hiền

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách nào giúp con bớt nhút nhát

Bé nhà em hơn 3 tuổi, tính rất kỳ như đi học thì không chịu vào lớp. Dù ba mẹ hay cô giáo có nói nhỏ nhẹ hay nặng lời thì bé cũng không vào, mặc dù đã đi học hơn một năm.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm