Nội dung

Nhiều nguyên liệu nhưng nhiều người vẫn nhận xét bún hến là món ăn b\ình dị, dễ ăn, “vừa ngon lại vừa rẻ”.

Từ những con hến tươi ngon ở Cồn Hến, người Huế đã biến tấu ra bao món ăn lạ miệng, nào cơm hến, bún hến, cháo hến, mì hến… Ngày xưa các món hến vẫn được ví von là “món ăn của con nhà nghèo”. 

Bình dị bún hến
Hến ở Cồn Hến từ lâu đã nổi tiếng tươi ngon. Ảnh: Khánh Ly.

Bún hến “bài bản” có đến 21 nguyên liệu như: hến, ớt tương, ớt màu, ớt đầm, nước mắm, ruốt sống, bánh tráng nướng bóp vụn, muối rang, hạt đậu phụng, mà rang, da heo rán… bột ngọt, bún tươi, các loại rau thơm, cọng môn bạc hà, xoài và khế chua, tỏi, đường hành khô…

Các nguyên liệu trên đều phải để nguội, nhưng đối với nước hến thì luôn đặt trên bếp than rực hồng, nước hến chan lúc nào cũng nóng hổi mới “đúng điệu”. Thịt hến làm sạch, để ráo, giữ lại nước luộc hến. Làm nóng chảo nhỏ lên bếp với chút dầu ăn, phi tỏi thơm rồi thả hến vào xào đều. Hến chín nêm chút muối, bột ngọt, ớt bột cho vừa miệng.

Nước mắm ruốc để chan bún phải pha thật tinh tế. Tỏi, ớt giã nhuyễn, trộn vào với 3 muỗng cà phê mắm ruốc. Nêm chút đường, hòa tan ruốc với ít nước luộc nghêu rồi trộn đều cho ruốc tan, nêm hơi mặn sẽ vừa ăn với bún. Đậu phộng bỏ vào dầu rang vàng ươm.

Bún ra bát, xếp các loại rau lên xung quanh, sau đó múc đậu phộng, hến vào giữa tô bún. Chan chút nước mắm ruốc, ít ớt sa tế cay và ít nước luộc hến. Trên bề mặt rắc tóp mỡ đã chiên giòn và vài nhánh rau mùi trang trí.

Bình dị bún hến

Tô bún hến nhiều màu sắc và mùi vị. Ảnh: Khánh Ly

Thưởng thức bún Huế phải huy động tất cả 5 giác quan: nghe, nhìn, nếm, chạm và ngửi. Là món ăn bình dân nhưng bún hến luôn đề cao tính hài hòa, món ngon không chỉ bằng miệng mà phải thèm bằng mắt, mũi ngửi phải thấy mê, tai nghe những âm thanh giòn tan của đậu phộng và bánh tráng nướng.

Khánh Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm