Nội dung

Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện cũng là lúc các loại ốc đồng bắt đầu sinh sôi nảy nở. Chúng thường sống bám vào thân cây mục, cây súng, gốc dừa nước... Người dân chỉ cần chống xuồng theo các con lạch hay đi mò ốc dọc theo mé sông, chưa đầy một giờ đồng hồ là đã có đủ lượng ốc cần thiết cho những món ăn ngon.

Biến tấu món ngon từ ốc đồng
Những loại ốc đồng luộc chín và ăn kèm với mắm gừng luôn hấp dẫn người ăn vì hương vị thơm ngon của nó. Ảnh: K.H.

Đặc điểm chung của các loại ốc đồng là nhiều nhớt, bùn đất... nên trước khi chế biến, bạn phải ngâm ốc vào nước vo gạo, nước lạnh có pha ớt hoặc giấm để ốc nhả hết các chất bẩn. Dễ chế biến, không mất nhiều thời gian là món ốc luộc. Cho ốc vào nồi với ít nước, thêm sả cây, gừng, lá chanh và luộc chín. Nồi ốc luộc nóng hổi, với hương thơm của sả, lá chanh thật hấp dẫn, thêm chén mắm gừng ăn kèm làm cho món ốc dân dã trở nên đậm đà, ngon miệng.

Ốc đồng còn được chế biến thành nhiều cách với các hương vị khác nhau. Trước hết phải kể đến ốc bươu nhồi thịt ăn kèm mắm gừng. Để làm món này, bạn phải chọn những con ốc lớn, lấy thịt ốc ra khỏi vỏ, băm nhuyễn với thịt ba rọi, giò sống, nấm mèo, miến và gia vị… tất cả trộn đều rồi dồn vào vỏ ốc. Sau khi dồn thịt vào vỏ ốc, đem hấp cách thủy chừng 30 phút là chín. Ốc bươu nhồi thịt dùng nóng với các loại rau thơm và chén nước mắm gừng hơi cay là tròn vị.

Biến tấu món ngon từ ốc đồng

ốc lác nướng tiêu xanh với hương vị cay nồng thích hợp trong những ngày trời mưa. Ảnh: K.H.

Ốc lác nướng tiêu xanh cũng là món ăn ngon mà bạn không nên bỏ qua. Không khác gì ốc bươu nướng tiêu xanh nhưng yhịt ốc lác ăn giòn giòn, có vị ngọt, ít nhớt nên được người dân ở đây ưa thích hơn thịt ốc bươu. Ốc lác rửa sạch, để ráo nước, ướp ốc với gia vị, hạt nêm và tiêu xanh khoảng 15 phút. Sau đó cho ốc lên vỉ và nướng chín trên bếp than hồng. Đơn giản là thế nhưng cái giòn dai của ốc cùng vị cay cay của tiêu xanh tê tê nơi đầu lưỡi khi thưởng thức làm người ăn thích thú.

Biến tấu món ngon từ ốc đồng
Ốc đắng là nguyên liệu quan trọng làm món gỏi ốc bắp chuối, ốc đắng luộc, chả trứng... Ảnh: H.T.

Nếu ốc lác nướng tiêu xanh với vị cay nồng thích hợp cho những ngày mưa thì món gỏi ốc đắng bắp chuối là món ngon không thể bỏ qua trong ngày nắng nóng. Những con ốc đắng sau khi rửa sạch được luộc chín, khều lấy thịt ốc, bỏ vỏ. Bắp chuối thái mỏng, ngâm trong nước muối để hết mủ và không bị thâm đen. Làm nóng chảo, phi thơm dầu ăn rồi cho thịt ốc vào xào chín. Lấy một cái thau nhỏ, cho bắp chuối vào trộn đều với ốc, rau răm và nước mắm chanh tỏi ớt cho vừa ăn. Dọn món gỏi lên đĩa, rắc lên ít đậu phộng rang là bạn đã có món gỏi ốc đắng dân dã, ngon miệng cho bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn.

Ngoài ra, ốc đồng còn chế biến thành các món ăn khác như chả, ốc đắng chiên trứng, ốc bươu xào chuối xanh, ốc lác xào bơ cay... 

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm