Nội dung

Dưới đây là một số món ăn được chế biến từ lươn:

Miến lươn

Món ăn đúng như tên gọi, chỉ bao gồm miến và lươn. Thịt lươn được lóc xương, chiên giòn, có kích thước lớn hơn đầu đũa một tí. Khi ăn món này bạn có thể thưởng thức miến lươn trộn và miến lươn nước. Những sợi miến được chần qua nước sôi, được trộn đều với gia vị, cho lên trên một ít lươn chiên giòn, ăn kèm với các loại rau: kinh giới, tía tô, húng thơm...cùng tương ớt Bắc và một chén nước dùng.

Ba món ăn ngon miệng từ lươn

Ngoài thành phần miến và lươn thì nước dùng của món ăn này luôn được đánh giá rất cao. Nước dùng trong, không có mỡ, lại có vị ngọt thanh rất đặc biệt. Nước dùng muốn ngon phải được nấu từ nước hầm xương lợn, xương gà và xương lươn, đun sôi thật lâu và vớt bọt liên tục để nước giữ được độ trong của nó.

Ăn miến lươn cảm nhận cái dai dai của sợi miến dong đặc trưng đất Bắc, thịt lươn giòn giòn và tan dần trong miệng, nước dùng đậm đà cùng vị thơm của các loại rau như kinh giới, tía tô, húng thơm... rất đậm đà và ngon miệng.

Lươn bằm xúc bánh đa

Khi làm thịt lươn, người sành ăn không bao giờ sử dụng dao mà thay bằng một thanh cật tre mỏng để lươn không có vị tanh. Lươn sau khi làm sạch được lóc bỏ xương, băm nhuyễn thịt, ướp với gia vị như muối, tiêu, đường.. cùng một ít bột ngũ vị hương cho thơm ngon.

Ba món ăn ngon miệng từ lươn

Ớt bỏ hạt, băm nhuyễn với sả. Bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu nóng phi vàng hành, cho hỗn hợp ớt, sả, lươn băm vào trộn chung với nhau. Lươn chín được múc ra đĩa, cho lên một ít lạc cùng ngò om, ngò gai thái nhỏ. Ăn món này không thể thiếu những cái bánh đa nướng giòn, thơm ngon.

Dùng bánh đa xúc một miếng lươn băm cho vào miệng để nghe thoang thoảng hương ngò om, cắn một cái rốp, bánh đa giòn tan vỡ vụn, vị ngọt, mềm của thịt lươn len nhẹ cay nồng của sả, của ớt... 

lươn nướng lá chanh

Chế biến lươn nướng đơn giản và không mất nhiều thời gian. Cái khó nhất là làm sạch chất nhầy trên thân lươn. Bạn có thể cho lươn vào nồi, chà xát với muối, sau đó dùng các loại lá như lá mướp, lá bí ngô hoặc rơm khô để tuốt sạch nhớt từng con. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tro bếp, giấm hoặc chanh để làm sạch lươn.

Ba món ăn ngon miệng từ lươn

Lóc lấy xương sống lươn, thái thành từng miếng vừa ăn, ướp với các loại gia vị như muối, tiêu, đường, bột ngũ vị hương... Để thịt lươn khoảng 10 phút cho thấm gia vị, sau đó cho lên vỉ, rắc lá chanh thái nhỏ lên trên và nướng trên bếp than hồng.

Trong quá trình nướng, thỉnh thoảng thoa ít dầu lên thịt lươn, lật đều vỉ nướng để chín đều. Khi lớp da bên ngoài chín vàng, cùng hương thơm nức bốc lên thì thịt lươn đã chín, gắp ra đĩa cùng với ít ngò om. Món ăn sẽ đậm đà và tròn vị hơn khi ăn kèm với chén muối ớt cay nồng.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm