Nội dung
Ăn cơm bắc giữa sài gòn
Bữa cơm Bắc với nhiều món ăn quen thuộc. Ảnh: Khánh Hòa.

Những quán cơm Bắc nổi tiếng ở Sài Gòn như quán Làng Cua Đồng, quán Hoàn Kiếm, quán cơm Nam Định, quán Hương Bắc... Điểm chung là không gian tương đối nhỏ hẹp, chật chội, thực khách lúc nào cũng phải chờ đợi. Tuy nhiên, chất lượng món ăn luôn được đánh giá cao vì vẫn giữ được hương vị xứ Bắc.

Ăn cơm bắc giữa sài gòn
Thịt luộc cà pháo mắm tôm. Ảnh: Khánh Hoà.

Các quán ăn này có gần như đầy đủ các món ăn đặc trưng của miền Bắc như: canh cua rau đay mướp hương, cá rô hầm nước dừa, thịt giả cầy, rau lang luộc, thịt luộc, cà pháo mắm tôm, tép riu rang khế chua... Món ăn thường không nhiều, mỗi loại một ít nên khách thường gọi nhiều món để thưởng thức mà không sợ phải bỏ thừa.

Ngoài hương vị lạ miệng, thơm ngon, những quán cơm Bắc ở Sài Gòn thu hút đông thực khách nhờ chất lượng và sự phong phú của thực đơn. Đa phần là món ăn nhà quê, nguyên liệu được đánh bắt từ ao đồng hay hái trong vườn nhà nên khi chế biến, không cần phải nêm nhiều gia vị nhưng lại có vị ngon ngọt tự nhiên.

Ăn cơm bắc giữa sài gòn
Canh cua rau đay mướp hương. Ảnh: Khánh Hoà.

Hai món được ưa chuộng nhất là canh cua rau đay và món thịt luộc cà pháo mắm tôm. Được nấu từ cua đồng, rau đay và mướp hương hoặc mồng tơi, canh cua rau đay hấp dẫn người ăn với màu xanh mát của rau, vị đậm đà của cua đồng cùng vị ngọt thanh của nước dùng xua đi cái nắng nóng của Sài Gòn. Món ăn ngon miệng hơn khi ăn kèm với những trái cà muối.

Ăn cơm bắc giữa sài gòn
Cá rô đồng hầm nước dừa. Ảnh: Khánh Hoà.

Thịt luộc, cà pháo mắm tôm cũng là món không thể bỏ qua khi ăn cơm Bắc. Những miếng thịt ba chỉ hay thịt bắp được luộc chín, thái thành từng lát  vừa ăn, xếp gọn gàng trên chiếc đĩa nhỏ, bên cạnh là đĩa cà pháo cùng chén mắm tôm nhỏ được pha rất vừa ăn. 

Ăn cơm bắc giữa sài gòn
Rau lang luộc chấm mắm cáy. Ảnh: Khánh Hoà.

Ngoài ra còn nhiều món ăn bình dị, dân dã khác như tép riu rang khế chua, cá rô hầm nước dừa, canh cải xanh cá rô đồng, đĩa rau luộc chấm mắm cáy... 

Khánh Hòa

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Độc đáo canh khoai rạng

Canh khoai rạng cá bống kho là món ăn đã gắn bó với người dân quê tôi trong suốt thời kỳ đói mòn đói mỏi của thập niên 80 thế kỷ 20 cho mãi đến bây giờ.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm