Nội dung

Đây là khuyến cáo của phó giáo sư Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại buổi lễ ký kết tổ chức Tháng sức khoẻ răng miệng diễn ra vào ngày 10/9 tại Hà Nội.

Nhiều trẻ có thói quen ăn bánh, kẹo ngọt liên tục trong ngày, không theo bữa và ăn xong không đánh răng. Qua khảo sát của Viện Răng hàm mặt thì trong số những trẻ được đưa đến khám, hầu như không có cháu nào trước đó từng được khám răng. Kể cả người lớn, nhiều người trong đời chưa từng đi khám. Trong khi đó, ở nước ta, tỷ lệ người có bệnh răng miệng rất cao. Tùy từng lứa tuổi, có thể có tới trên 90% người bị viêm lợi, viêm quanh răng.

85 trẻ nhỏ sâu răng sữa
Theo Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Trịnh Đình Hải thì nhiều người Việt chưa biết cách đánh răng đúng cách. Ảnh: N.P.

Theo phó giáo sư Hải, các bệnh như: sâu răng, viêm lợi, viêm nướu có thể dẫn đến mất răng hoặc răng yếu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Nhiều người chủ quan cho rằng bệnh chỉ ảnh hưởng đến răng, miệng mà không biết rằng nếu không được điều trị sớm cũng có thể mắc các bệnh toàn thân như: bệnh về tiêu hóa, khớp, viêm cầu thận, đau tim, đột quỵ, viêm phổi, tiểu đường…

“Đa số người dân vẫn ‘tù mù’ trong kiến thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng. Việc thực hành các động tác vệ sinh phòng ngừa bệnh, đa số đều không đúng cách. Răng có nhiều mặt và mỗi mặt đều có các mảng bám, nguyên nhân gây sâu răng nhưng khi đánh răng lại không chú ý làm làm sạch tất cả bề mặt”, phó giáo sư Hải phân tích.

Để dự phòng các bệnh răng miệng và các biến chứng, theo phó giáo sư Hải cần tăng cường công tác phòng bệnh và điều trị sớm, có thói quen khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Đối với trẻ, người lớn cần hướng dẫn các em cách chải răng miệng đúng cách. Hạn chế cho trẻ ăn bánh, kẹo và nhiều đồ ngọt, hướng dẫn ăn theo bữa. Thực hiện đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối (sau khi ăn).

Trong Tháng sức khỏe răng miệng toàn quốc kéo dài từ 10/9 đến 9/10, người dân sẽ được khám, tư vấn và tặng sản phẩm chăm sóc răng miệng miễn phí. Hoạt động diễn ra ở hơn 20 Bệnh viện và 500 phòng khám nha khoa ở 7 tỉnh/ thành gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cần Thơ. Ngoài ra, chuơng trình cũng sẽ tổ chức khám và tư vấn sức khỏe răng miệng miễn phí cho công nhân tại các khu công nghiệp các tỉnh phía Nam…

Nam Phương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

3 lưu ý khi chọn tã cho bé yêu

Lần đầu mang thai, bên cạnh niềm hạnh phúc vô bờ, các mẹ khó tránh khỏi cảm xúc hồi hộp, lo lắng nên dành phần lớn thời gian để tìm hiểu kiến thức chăm sóc con, đôi lúc quên cả việc chuẩn bị tã giấy cho bé trước khi sinh.

Xem thêm  

Chế độ ăn tốt nhất cho thai phụ

Dù cả đời bạn cố gắng tránh tăng cân, thì riêng thời kỳ mang thai, bạn nên tăng cân một cách khỏe mạnh, các chuyên gia cho biết. Dưới đây là cách ăn uống cho từng giai đoạn bầu bí.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Dạy trẻ thích đọc sách thời @

Bé thích đọc sách trên mạng hay thưởng thức một cuốn sách cầm tay, theo Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, không có gì là xấu, miễn cha mẹ kiểm soát được thông tin con đang "nạp" vào.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm