Nội dung
Chế độ ăn tốt nhất cho thai phụ

Ảnh: Everydayfamily.

Chuyên gia Melissa Dobbins, từ Viện Nutrition and Dietetics (Mỹ) cho biết.

Chế độ ăn tốt nhất trong 3 tháng đầu

Thời gian này, bạn thật khó để giữ lại đồ ăn trong người với các cơn ốm nghén ? Đừng lo lắng, cơ thể của bạn không cần bổ sung thêm bất cứ calo nào so với bình thường. Nhưng bạn cần bổ sung các vitamin sau:

Axit folic (hay folate) - là một vitamin nhóm B cần thiết trong 12 tuần đầu mang thai để tránh các khuyết tật bẩm sinh cho bé. Bổ sung chất này bằng cách ăn thêm các thực phẩm như thịt bò, cây họ đậu, cải bó xôi, ngũ cốc nguyên hạt, bí ngô, hạt vừng.

Sắt, giúp em bé tăng trưởng và giúp máu tuần hoàn tốt hơn trong cơ thể. Ăn các thực phẩm nhiều sắt như măng tây, súp lơ, cam quýt, ngũ cốc và bánh mì.

Ủy ban nhi khoa và sản khoa Mỹ khuyến cáo bà bầu nên uống 0,4 mg axit folic và 27 mg sắt mỗi ngày.

Chế độ ăn tốt nhất trong 3 tháng giữa

Giờ đã đến lúc để bạn ăn nhiều hơn đây, nhưng cũng chỉ cần thêm 300 calo mỗi ngày. Đảm bảo rằng chúng giàu dinh dưỡng. Điều này có thể dễ thực hiện, nếu bạn bổ sung một trong các bữa ăn nhẹ sau đây hàng ngày:

- Môt cốc rưỡi sữa + 4 lát bánh quy

- Một thìa rưỡi bơ lạc + 2 lát bánh mỳ

- Một cốc rưỡi sữa chua + nửa cốc nho khô tẩm mật ong

Nhu cầu canxi lúc này của bạn giống như khi bạn không mang bầu: 1.000 mg mỗi ngày, tương đương với 3 bữa sữa trong chế độ ăn. Đừng cắt giảm nhé. Canxi cần thiết để em bé phát triển hệ xương và cho chính bộ xương của bạn nữa.

Axit béo Omega-3 là cực kỳ quan trọng với sự phát triển não bé và hệ thần kinh. Nguồn tốt nhất cung cấp chất này là cá. Bạn cũng có thể bổ sung qua chế độ ăn quả óc chó, đậu phụ.

Chế độ ăn tốt nhất trong 3 tháng cuối

Cân nặng của bạn bắt đầu tăng chậm lại, và từ đây hầu hết tập trung nuôi em bé. Bạn cần ăn thêm khoảng 450 calo so với trước khi có bầu (tức là hơn 100 calo so với 3 tháng giữa).

Vì em bé lớn nhanh, bạn có thể thấy khó chịu ở dạ dày. Tránh ợ nóng bằng cách ăn các bữa nhỏ hơn, thêm bánh quy. Ăn thức ăn giàu chất xơ, uống đủ nước để tránh táo bón. Lúc này uống viên sắt có thể làm nặng thêm chứng táo bón, do đó hãy đề nghị bác sĩ đổi công thức vitamin.

T. An (theo everydayfamily)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dạy trẻ thích đọc sách thời @

Bé thích đọc sách trên mạng hay thưởng thức một cuốn sách cầm tay, theo Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, không có gì là xấu, miễn cha mẹ kiểm soát được thông tin con đang "nạp" vào.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Dạy tiếng Anh cho trẻ ở nhà

Ở sân bay, có một cậu bé chừng 5 tuổi hễ gặp cái gì cũng hỏi "what is it?" và được người bố đi cạnh trả lời "it's a chair", "it's a fan"..., khiến hành khách ai nấy không khỏi ngạc nhiên.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm