Nội dung

1. Bánh tét

Mang ý nghĩa của sự hội tụ đất -  trời, bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu của người miền Trung. Nếu như bánh chưng ở miền Bắc được gói bằng lá dong thì bánh tét gói bằng lá chuối, cũng với các nguyên liệu: Gạo nếp, đậu, thịt... Bánh được gói lại thành từng đòn hình trụ.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Bánh tét. Ảnh: gocnhosantruong.

2. Bánh tổ

Bánh tổ là sự kết hợp tinh tế của gạo nếp, đường đen, gừng và mè. Vào mùa Tết, món ăn này thường được làm nhiều để sử dụng dần trong vài tháng. Khi ăn, có thể xắt thành từng miếng dùng ngay hoặc nướng trên bếp than hồng cho mềm đi hay chiên với dầu đậu phộng cũng rất ngon.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Bánh tổ. Ảnh: Tổ Ấm Việt.

3. Dưa món

Miền Bắc có món dưa hành, miền Nam có dưa củ kiệu tôm khô, với người miền Trung dưa món là lựa chọn không thể thiếu để ăn kèm với bánh tét, thịt kho. Dưa món làm từ nhiều nguyên liệu như cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải, củ kiệu... ngâm cho đến khi có vị chua mặn, giòn giòn là ăn được. 

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Dưa món. Ảnh: Tet.vinhphuc.

4. Thịt heo ngâm nước mắm

Món ăn này chế biến từ thịt heo luộc chín và nước mắm pha đường. Người ta xếp thịt luộc vào hũ thủy tinh rồi đổ nước mắm vào cho ngập miếng thịt, để khoảng 3 ngày cho thịt ngấm nước mắm rồi lấy ra ăn. Món thịt này có vị mặn, ngọt thường ăn kèm với củ kiệu chua ngọt, dưa món và rau sống, rau thơm.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Thịt heo ngâm nước mắm. Ảnh: Quynhhon11.

5. Nem chua

Khi khách đến nhà chơi ngày Tết, người miền Trung thường mời họ vài chung rượu nhâm nhi với "mồi" là những chiếc nem nướng. Nem được làm từ thịt heo, sau khi tẩm ướp gia vị, thịt được gói lại trong lá ổi, lá chùm ruột để trong vài ngày có vị chua thanh, giòn giòn, cay cay.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Nem chua. Ảnh: dangle2806.

6. Chả bò

Trong bàn tiệc thết đãi khách ngày đầu xuân của người miền Trung thường có vài khoanh chả bò màu đỏ hồng. Món này có đủ vị mặn, ngọt, giòn, dai, cay quyện với mùi thơm nồng đặc trưng của tiêu đen.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Ảnh: 5face.

7. Tôm chua

Tôm chua có ở nhiều nơi, song ngon nhất phải kể đến tôm chua xứ Huế. Gói trọn trong món đặc sản này là vị ngọt bùi của tôm, béo của thịt, cay và thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả, hương của các loại rau thơm... Tất cả tạo nên một "bản hòa tấu hương vị" khiến thực khách ăn một lần mà nhớ mãi.

7 món ngon truyền thống ngày tết miền trung

Tôm chua: Pingpong.

Lê Hà Ngọc Trâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm