Nội dung

- CV chẳng qua là một tờ giấy liệt kê thông tin cá nhân và quá trình làm việc của một người, nhưng ấn tượng hóa những thứ đơn giản là khó nhất! Phải sắp xếp các thông tin sao cho chắc ý, mạch lạc, chi tiết và 1-0-2 khá là… vò đầu bứt tóc! Bạn luôn cố “khoe” bản thân hết mức trong CV. Nhưng cái bạn cho chưa chắc người khác muốn nhận. Người đọc CV đối xử ra sao với tờ giấy mà bạn viết bằng cả trí óc và trái tim?

5 điều quan trọng để có một cv xin việc hoàn hảo
CV in beach theme :)
 

Đây là một CV rất đẹp hình thức, từng được gửi đến cho Creative Director của một công ty quảng cáo lớn nhất nhì Việt Nam. Chủ nhân CV muốn tìm chỗ thực tập. Theme CV là biển nên bạn này đã gửi một chiếc hộp giấy vàng (tượng trưng cho cát), bên trong có hẳn một vốc cát sỏi nhỏ, một con sao biển thủy tinh màu xanh và một mảnh CV gấp bốn. Vị Creative Director chẳng thèm đọc mà cho nhân viên của mình làm đồ chơi luôn vì… không rảnh ngồi nghịch cát, càng thấy rõ cái style màu mè này không hợp tác phong của mình nên chẳng muốn phí thời gian.

1. Bạn viết CV vì muốn gì?

Xin học bổng, xin làm tình nguyện viên trong các hội thảo quốc tế, hay xin thực tập tại công ty đa quốc gia? Tùy thuộc vào mục tiêu bạn nhắm đến, mà cách viết, cách sắp xếp thông tin và thiết kế CV sẽ khác nhau. Vào thời buổi cạnh tranh gay gắt này, việc gửi một CV cho tất cả mục đích là chiến lược thụt lùi. Người đọc CV không có nhiều thời gian đãi cát tìm vàng giữa hàng đống chữ đâu. Trong 5-10 giây đầu mà cái CV gây nhức mắt, nhức đầu thì a-lê-hấp nó bay vào sọt rác.

2. Lý do nào khiến bạn phù hợp ví trí này? Chứng minh đi!

Nên đưa thông tin nào lên đầu tiên trong CV để giữ mắt người đọc đến dòng cuối cùng? Trả lời: điểm mạnh khiến bạn phù hợp nhất với chỗ tình nguyện/ thực tập/ học bổng ấy. Đừng giáo điều theo khuôn mẫu “Học vấn” (Education) luôn phải đi trước “Kinh nghiệm” (Experience) và “Hoạt động” (Activity). Nếu bạn từng tổ chức các hoạt động xã hội cho trường lớp, và bạn đang xin làm tình nguyện viên thì bạn cần nhấn mạnh nó đầu tiên. Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy cho biết những khóa học nào giúp bạn có nền tảng kiến thức cho công việc này.

3. CV không dành cho mục đích tự sướng!


Nếu CV kèm ảnh, xin đừng lồng ảnh dễ thương đáng yêu vào, hãy dùng ảnh như ảnh thẻ ấy. Ảnh đời thường đem đến cảm giác thiếu chuyên nghiệp. Càng cấm liệt kê các sở thích cá nhân (trừ khi sở thích ấy liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển) như viết truyện ngắn trong lúc rảnh rỗi, mê phượt, ham xem phim… Người đọc CV chẳng quan tâm cuộc sống riêng tư của bạn (không rảnh!), chỉ quan tâm đến những gì bạn có thể đóng góp cho sự phát triển của tổ chức, công ty thôi. Bạn thích viết và có khả năng viết? Mời liệt kê các bài báo, bài viết đã đăng. Bạn có khả năng thiết kế, vậy có thể xem các mẫu thiết kế ở đâu?

 

5 điều quan trọng để có một cv xin việc hoàn hảo
Không nên tự sướng ở CV nhưng có thể tự sướng bằng cover letter :)

 


4. Cuộc sống điện tử của bạn thế nào?

Mạng xã hội và blog có thể trở thành vũ khí chiến thắng của bạn, vì trăm nói không bằng một chứng minh. Bạn có thể tải các thành quả trước của mình lên mạng xã hội và lồng link dẫn vào CV để người đọc kiểm chứng, như vậy giúp tăng tính thuyết phục và khả năng bạn lọt vào vòng sau. Nó cũng ngầm chứng tỏ nhiệt tình và quyết tâm giành được vị trí này của bạn. Ví dụ, tải album hình buổi tình nguyện bạn tham gia tổ chức lên Facebook, chia sẻ file tổng kết một nghiên cứu xã hội lên Slideshare hay LinkedIn, chia sẻ các bài viết, video và hình ảnh thiết kế lên blog cá nhân, vân vân.

5. Tránh CV “ăn liền”!

Các hiệu sách bán rất nhiều mẫu CV làm sẵn và người nhận CV 100% ngáp dài khi nhận nó. Dùng CV mẫu chứng tỏ khả năng sắp xếp thông tin về chính bạn mà bạn còn kém, thì nói gì đến làm việc khác.
Đừng dùng các câu “tôi hứa”, “tôi sẽ” vì công việc không vận hành bằng những lời hão huyền và có ai đi tin lời hứa của người lạ chăng?
Google có thể giúp bạn vài mẫu CV thiết kế ấn tượng, nhưng tránh dùng các mẫu quá màu sắc, nhiều chi tiết thiết kế, bởi người nhận CV có gu thẩm mỹ khác xa và có thể cho rằng bạn sến sú, hoa hoét! Ấn tượng đầu tiên gây “dị ứng” thì họ chẳng ngại mà từ chối bạn, dành cơ hội cho rất nhiều người khác.

Nếu bạn chưa tự tin để gõ CV, hãy tiếp tục Google để tìm hiểu thêm, rồi kiên nhẫn viết đi viết lại từng tí một. Viết CV khó hơn viết tiểu thuyết rất nhiều!

 

Ploy Ngọc Bích
(Lanasomething)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

60 câu thoại tiếng Anh cho Google Now

Google Now đang trưởng thành hơn bao giờ hết, nhất là sau sự ra đời của Android 4.4 KitKat. Giờ đây, Google Now có thể nhận dạng và thực hiện rất nhiều lệnh đơn giản của người dùng. Chỉ bằng vài...

Xem thêm