Nội dung

Hơn 162.000 người có trình độ từ đại học trở lên thất nghiệp; cao hơn gần hai lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung và tăng hơn so với quý 4/2013.

Thông tin được Thứ trưởng Lao động Doãn Mậu Diệp cho biết tại buổi họp báo công bố tình hình thị trường lao động tại Việt Nam sáng 1/7.

Theo ông, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp khoảng 2%, tăng so với quý trước; cao nhất vẫn ở nhóm không có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Nhóm có trình độ đại học trở lên đứng ở vị trí thứ hai, với 162.000 người; cao hơn gần hai lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Ngọc, Phó viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động cũng đề cập đến một con số khá ấn tượng khác là khoảng 1/5 thanh niên trong nhóm 20-24 tuổi có trình độ đại học trở lên bị thất nghiệp - đây là số bổ sung vào lực lượng lao động hàng năm.

Về chất lượng lao động, tiến sĩ Ngọc cho rằng có cải thiện nhưng số qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ khá thấp, mới có gần 10 triệu người. Tỷ lệ này trong lĩnh vực nông lâm nghiệp rất thấp chỉ có chưa đến 4%, lĩnh vực công nghiệp cũng rất hạn chế với tỷ lệ gần 20%.

“Đáng chú ý, tỷ lệ lao động gia đình không hưởng lương tăng nhanh so với quý 4/2013 từ 16% lên gần 22%. Như vậy nếu cộng số lao động làm việc ở khu vực không chính thức, người làm công ăn lương không được ký hợp đồng... thì nhóm dễ bị tổn thương ở mức trên 70%. Đây là dấu hiệu cần quan tâm trong đảm bảo chất lượng việc làm”, tiến sĩ Ngọc lưu ý.

Bên cạnh đó, năm 2013 cả nước có gần 7.000 vụ tai nạn lao động, giảm so với năm 2013. Tuy nhiên mức độ tai nạn nghiêm trọng có xu hướng tăng, cả về số vụ và số người chết. Theo các chuyên gia đây chỉ là con số bề nổi. Số vụ tai nạn lao động, chết người, thương tật có thể còn lớn hơn rất nhiều.

Thu nhập trung bình của lao động làm công ăn lương là 4,8 triệu đồng (gồm cả lương, thưởng, phụ cấp, đặc biệt thưởng Tết). Sự chênh lệch giữa nhóm thu nhập cao nhất và thấp nhất ở mức 2,8 lần. Nhóm có thu nhập cao nhất là lãnh đạo, doanh nghiệp nhà nước, dịch vụ, tài chính...

Phương Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

60 câu thoại tiếng Anh cho Google Now

Google Now đang trưởng thành hơn bao giờ hết, nhất là sau sự ra đời của Android 4.4 KitKat. Giờ đây, Google Now có thể nhận dạng và thực hiện rất nhiều lệnh đơn giản của người dùng. Chỉ bằng vài...

Xem thêm