Nội dung

“Một trong những câu hỏi thường gặp ở các vị phụ huynh khi trẻ bắt đầu tập đi là ‘nên cho bé uống bao nhiêu sữa là đủ?’, nhưng chúng tôi đã không đưa ra được một câu trả lời thỏa đáng”, Tiến sĩ Jonathon Maguire, trưởng nhóm hợp tác nghiên cứu Target Kids Đại học Toronto cho biết.

Một trong những lý do của sự mơ hồ này là Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) đề nghị trẻ từ 2 đến 8 tuổi nên uống 2 cốc sữa mỗi ngày. Tuy nhiên, trong một chỉ dẫn khác, tổ chức này lại cho rằng trẻ cần bổ sung vitamin D nếu uống ít hơn 4 cốc sữa mỗi ngày.

2 cốc sữa mỗi ngày là đủ cho trẻ
Hầu hết trẻ em cần khoảng 2 cốc sữa mỗi ngày. Ảnh: acuarios

Theo nghiên cứu của nhóm này đăng trên tờ Pediatrics, những nghiên cứu trước đây cho thấy sữa bò tăng lượng vitamin D trong máu của trẻ trong khi giảm đi lượng sắt, chất có trong thịt và đậu, đóng vai trò rất quan trọng giúp phát triển trí não và chống thiếu máu.

Vitamin D được cơ thể sản sinh tự nhiên khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, giúp hấp thụ canxi và ngăn ngừa bệnh còi xương. Ngoài ra, cơ thể con người còn có thể hấp thụ vitamin này bằng cách ăn các loại thực phẩm bổ sung như sữa và cá.

Bác sĩ nhi khoa tại bệnh viện Toroto’s St. Michael's, Maguire, và các đồng nghiệp đã khảo sát cha mẹ của 1.311 trẻ 2-5 tuổi ở Toroto từ tháng 12/2008 đến tháng 10/2010. Đồng thời, họ cũng lấy mẫu máu từ những đứa trẻ này. Kết quả nghiên cứu cho thấy một ly sữa 250 ml làm tăng 5 nanomol vitamin D trên mỗi lít (nmol/l) máu và giảm một lượng nhỏ sắt.

Cộng đồng nhi khoa Canada đề xuất trẻ nên giữ một lượng vitamin D trong máu ít nhất là 75 nmol/l. Nhóm nghiên cứu kết luận 2 ly sữa bò mỗi ngày là đủ để hầu hết trẻ em có đủ lượng vitamin D trong khi vẫn giữ được lượng sắt cần thiết.

Tuy nhiên, điều đó không đúng với tất cả mọi trẻ em. Maguire và các đồng nghiệp cho rằng trẻ em có da sẫm màu hơn có thể cần 3-4 ly sữa mỗi ngày trong suốt mùa đông, khi cơ thể của chúng sản sinh ít hơn lượng vitamin D tự nhiên từ ánh sáng mặt trời. Trong khi đó, Patsy Brannon, chuyên gia về dinh dưỡng tại Đại học Cornell, Ithaca, New York, cho rằng kết quả trên phù hợp với đề xuất của Bộ Nông nghiệp Mỹ đối với trẻ từ 2 đến 3 tuổi, nhưng bé lớn hơn thì cần 2,5 cốc mỗi ngày.

Cũng theo bà, Viện Y học và AAP đề xuất lượng vitamin D ở trẻ em tối thiểu là 50 nmol/l, thấp hơn so với đề nghị của cộng đồng nhi khoa Canada. Hiện tại, AAP đề nghị trẻ sơ sinh, trẻ em và vị thành niên hấp thụ 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Ly sữa trung bình chứa khoảng 100 đơn vị vitamin D.

Brannon cho rằng bổ sung lượng vitamin D hằng ngày để đạt được ngưỡng yêu cầu nhưng con người có thể tiếp nhận vitamin này từ các loại ngũ cốc. Bà cho biết: “Có nhiều nguồn vitamin D khác trong chế độ ăn bên cạnh sữa. Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn về sự tiêu thụ quá lượng sữa theo các nhóm tuổi.”

Phương Lê (Theo Health News)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Thai nhi nghe nhạc: chớ lạm dụng

Âm nhạc kích thích tế bào não của trẻ phát triển, giúp cho trẻ thông minh hơn, nên không ít ông bố bà mẹ đã ép con nghe thật nhiều bản nhạc ngay từ thời kỳ bào thai.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm