Nội dung

Thông thường một đứa trẻ sinh ra, việc làm đầu tiên là bé được tắm rửa sạch sẽ. Nhưng hiện nay, theo xu thế sinh nở mới nhất, trẻ sinh ra không nên tắm luôn mà để đến vài ngày sau. Điều này giống cũng như việc cắt dây rốn muộn.

Dưới đây là những lý do bạn không nên tắm cho trẻ sơ sinh quá sớm trong những giờ đầu tiên mới sinh sau.

 Vì sao trẻ vừa lọt lòng không nên cho tắm ngay

Nên bỏ qua lần tắm đầu tiên cho trẻ vừa chào đời (trong khoảng 24h sau sinh). (Ảnh minh họa)

Duy trì lớp da bảo vệ tự nhiên cho bé

Được biết, khi ở trong bụng mẹ, bé được bao bọc bởi nước ối. Điều này khiến da bé được phủ một lớp màu trắng để bảo vệ bé khỏi môi trường ngoài, lớp màu trắng này được gọi là vernix. Đó là một trong những lý do bạn không nên tắm ngay cho trẻ sơ sinh.

Giúp da bé thêm khỏe mạnh và dẻo dai

Theo các nghiên cứu, chất venix có tính miễn dịch cao và đây là lợi thế rất lớn của em bé mới sinh. Nó đồng thời là kem dưỡng ẩm giữ cho làn da bé mềm mại và dẻo dai cũng ngăn vi khuẩn xâm nhập.

Đây là nguyên nhân giải thích tại sao trong khoảng 24 giờ sau lần tắm đầu tiên của bé, có những lớp màu trắng đục bong ra. Toàn bộ cơ thể của bé sẽ được lột sạch lớp vernix (nhất là ở trên bàn tay và bàn chân).

Nước ối có vai trò cung cấp vitamin K cho trẻ

Sau khi sinh cơ thể trẻ vẫn còn dính lớp nước ối. Trong nước ối có chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi giúp sản xuất vitamin K cung cấp cho trẻ. Vì vậy khi trẻ mới sinh ra, mẹ không nên tắm luôn mà hãy để lại lớp nước ối còn dính trên người bé.

Tăng sự liên kết giữa mẹ và bé

Khi bé chào đời, cần được gần gũi với mẹ, gần nguồn thức ăn nơi bé có thể nghe, ngửi hơi ấm của người mẹ. Vì vậy, nếu tắm cho trẻ quá sớm có thể làm gián đoạn quá trình em bé nhận biết mẹ, bé cảm thấy mất an toàn và có thể ảnh hưởng đến những cữ bú quan trọng đầu tiên.

 Vì sao trẻ vừa lọt lòng không nên cho tắm ngay

Ảnh minh họa

Giúp ổn định nhiệt độ cơ thể

Trẻ vừa mới lọt lòng mẹ đang tìm cách duy trì nhiệt độ cơ thể mình. Nếu cho bé tắm quá sớm, có thể làm cho bé chới với với nhiệt độ mới. Vì điều này, có một số trường hợp, em bé sơ sinh cần đặt dưới đèn nhiệt để lấy lại nhiệt độ sau khi tắm.

Thay vào đó, hãy trì hoãn thời gian tắm, để bé tiếp xúc với mẹ thời gian vừa đủ và quen với nhiệt độ bên ngoài.

Tránh tăng đường huyết và hoóc-môn stress

Khi sinh ra, trẻ đã bị tách khỏi mẹ để đi tắm, trẻ có thể sẽ khóc. Điều này làm cơ thể sản sinh một loại hoóc-môn gây stress để đáp ứng tình hình thực tế. Việc cơ thể phải làm việc căng thẳng hơn khi bé đi tắm cũng khiến bé dễ bị tuột đường huyết. Khi được ở bên mẹ đủ lâu, các cơ quan trong cơ thể bé có khuynh hướng thực hiện tốt chức năng của chúng hơn.

Một số lưu ý khác:

Tốt nhất, cha mẹ nên bỏ qua lần tắm đầu tiên từ sau khi con chào đời (trong khoảng sau khi sinh). Từ lần tắm thứ 2, mẹ hãy tắm chung cùng bé giúp bé cảm thấy rất an toàn khi không bị tách khỏi mẹ. Mẹ nên ôm con cùng ngồi trong bồn tắm, chớ nên thả bé một mình sẽ gây cho bé sự chới với và đơn độc.

Khi tắm, lưu ý sử dụng găng tay để ngăn chặn những vi trùng, vi khuẩn ở môi trường bệnh viện. Một nghiên cứu cho thấy, sử dụng găng tay với trẻ sơ sinh ngay cả khi tắm có tỷ lệ nhiễm trùng rất ít.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm