Nội dung

Vào mùa đông, trẻ nhỏ rất hay mắc các bệnh cảm cúm, ho sốt, sổ mũi,... bởi thời tiết khắc nghiệt trong khi sức đề kháng của trẻ lại yếu. Để con yêu luôn khỏe mạnh trong tiết trời lạnh giá của mùa đông, bố mẹ cần tránh những sai lầm sau khi chăm sóc trẻ:

Để con thường xuyên đưa tay lên mặt

Tiếp xúc tay được coi là một trong những hình thức truyền bệnh nhanh nhất. Bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi-rút, khi đưa lên mặt thường xuyên sẽ càng gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh đường hô hấp. Tốt nhất là cha mẹ cần rèn cho con thói quen không đưa tay lên mặt và thường xuyên vệ sinh bàn tay sạch sẽ.

Cho con ăn đồ nhiều mỡ, muối, đường

Trẻ nhỏ rất thích những loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn như bimbim, khoai tây chiên, nước ngọt có ga,... Nhiều cha mẹ vì chiều theo sở thích của con mà để bé ăn thoải mái những món đồ hoặc là nhiều mỡ, muối, hoặc là chứa rất nhiều đường như trên. Tuy nhiên, đây là một trong những thói quen sai lầm khiến các tế bào bạch cầu trong cơ thể trẻ bị suy giảm khả năng tiêu diệt những vi khuẩn, vi rút có hại. Do đó, để đảm bảo cho bé có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, hãy cắt giảm và tốt nhất nên tránh những thực phẩm có lượng mỡ, muối, đường quá cao trong khẩu phần của con.

 Những thói quen chăm con mùa lạnh khiến trẻ hay ốm

Để đảm bảo cho bé có một hệ miễn dịch khỏe mạnh,  nên tránh cho bé ăn quá đà những thực phẩm chứa nhiều mỡ, muối, đường. (Ảnh minh họa)

Dùng kháng sinh ngay khi thấy con ốm

Khi thấy trẻ có dấu hiệu ho, cảm cúm,.., nhiều cha mẹ có thói quen lập tức tự ý mua thuốc kháng sinh cho con uống. Mặc dù thuốc kháng sinh có tác dụng mạnh, giúp trẻ khỏi ốm nhanh nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi”. Lạm dụng kháng sinh khiến cho hệ miễn dịch của trẻ trở nên ốm yếu, “quên” mất khả năng bảo vệ cơ thể khi có vi khuẩn, vi rút xâm nhập và  trẻ có thể mắc chứng “nhờn thuốc”. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng kháng sinh thường xuyên dẫn đến giảm lượng cytokine – một hooc môn rất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Bao bọc quá kĩ, không để trẻ vận động

Một trong những bí quyết giúp cha mẹ Nhật nuôi được những đứa trẻ khỏe mạnh nhất thế giới là cho con tự đi bộ đến trường như một cách rèn luyện cơ thể. Vận động thường xuyên mỗi ngày giúp trẻ năng động, khỏe khoắn hơn và tăng sức đề kháng. Nhiều cha mẹ Việt có thói quen bao bọc con quá kĩ, không để con tự vận động, chạy nhảy khiến trẻ thụ động, thiếu linh hoạt, hay ốm yếu.

 Những thói quen chăm con mùa lạnh khiến trẻ hay ốm

Vận động thường xuyên mỗi ngày giúp trẻ năng động, khỏe khoắn hơn và tăng sức đề kháng. (Ảnh minh họa)

Để con thiếu ngủ

Thiếu ngủ vài giờ một ngày không chỉ làm trẻ uể oải, mệt mỏi mà còn khiến trẻ trở thành đối tượng bị các đợt cảm cúm tấn công. Hãy rèn cho con thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc để cơ thể có sức đề kháng tốt, chống chọi được với sự xâm nhập của các vi khuẩn, vi rút.

Không khuyến khích con uống nhiều nước

Mùa đông, cơ thể không ra nhiều mồ hôi như mùa hè nên trẻ ít khi có cảm giác khát và lười uống nước. Tuy nhiên, bố mẹ càng phải khuyến khích con uống nước nhiều hơn bởi đây là một trong những cách tốt nhất giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ độc tố ra ngoài, tăng cường chức năng hệ miễn dịch vốn dễ bị tổn thương khi thời tiết hanh khô, lạnh giá.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm