Nội dung

Tự phòng tránh sét mùa mưa

Không trú ẩn dưới tán cây cao vì sét thường đánh vào những vật có chiều cao hơn hẳn so với các vật khác trên cùng một diện tích.

Ở vùng quê, người ta có thói quen dựng cột ăng-ten thu sóng truyền hình rất cao. Cách tốt nhất là phải làm một cầu dao đảo chiều để đưa tín hiệu từ ăng-ten xuống đất khi có dông sét.

Các tài liệu kỹ thuật nước ngoài cho rằng khi hiện tượng có mưa dông, việc phòng tránh sét bằng cách ngồi trong ôtô cũng là một giải pháp được đề nghị. Tuy nhiên, khi cho xe chạy trên đường vắng, không được bật ăng-ten của xe.

Ở công trường xây dựng, nếu đang thi công trên cao mà gặp mưa dông và có nhiều đám mây đen cần xuống ngay. Khi phải tiếp tục làm việc thì không được mang vác các thanh sắt nhọn hay bất kỳ vật nào bằng kim loại.

Trong trường hợp đang đứng trên mặt đất ẩm ướt, bạn nên giữ khoảng cách giữa 2 chân sát nhau. Điều này tránh được sự nguy hiểm do điện áp bước gây ra khi năng lượng tia sét lan truyền xuống mặt đất.

Bạn đang làm việc trong tòa nhà cao tầng, nhất là ở tầng trên cùng. Hãy tạm thời tắt máy điện thoại di động, máy bộ đàm hay tay cầm của điện thoại cordless. Rút dây điện thoại ra khỏi các thiết bị nhạy cảm với xung điện như máy điện thoại, máy fax, tổng đài, máy tính cước, modem. Một cách để có thể làm giảm thiệt hại là nối đất đến vỏ thiết bị song hiện nay rất ít người chịu áp dụng.

Trong gia đình, khi cảm thấy thật sự không cần thiết, hãy tắt điện các thiết bị như máy giặt, máy điều hòa nhiệt độ, tivi, lò viba, dàn máy nghe nhạc, máy vi tính... nói chung là những máy móc có dùng linh kiện điện tử vì điện áp sét lan truyền trên mạng điện lưới đã từng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Một điều nữa là nếu cơ quan, gia đình bạn có trang bị hệ thống chống sét thì nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của những thiết bị này. Kiểm tra dây dẫn điện áp sét từ cọc thu lôi xuống đất xem có bị đứt, han gỉ hay không và nhất là không được chủ quan phó mặc “chuyện trời đánh!” cho thiết bị chống sét.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm