Nội dung

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Với sự cải thiện mức sống của xã hội, quan niệm nuôi dạy con cái của bố mẹ cũng phát triển theo thời đại. Ngoài chỉ số IQ, nhiều phụ huynh còn đặc biệt chú trọng đến sự phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ (EQ). Có thể nói các bậc bố mẹ hiện đại rất coi trọng đến việc này.

Thực tế, những đứa trẻ có EQ cao thường có tỷ lệ thành công cao hơn, trong khi những đứa trẻ có EQ thấp sẽ có ít cơ hội phát triển trong xã hội.

Mỗi lời nói, việc làm của bố mẹ trong cuộc sống đều có thể ảnh hưởng đến EQ của con cái, 3 kiểu bố mẹ sau đây dễ ảnh hưởng đến EQ của trẻ theo hướng tiêu cực. 

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

3 kiểu bố mẹ khiến EQ của trẻ không thể cao

Bố mẹ độc đoán, kiêu ngạo

Những ông bố bà mẹ độc đoán thường có sự đòi hỏi và yêu cầu cao ở trẻ. Vì muốn con phải trở thành người thành đạt, xuất chúng, nên thường yêu cầu trẻ tuân theo những “chỉ đạo” của mình. 

Tuy đặt ra yêu cầu khắt khe ở trẻ, bố mẹ độc đoán ít khi giải thích lý do tại sao con phải làm như vậy. Đồng thời, cũng không đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào để con thực hiện những yêu cầu của mình. Nếu trẻ làm sai, họ sẵn sàng trừng phạt thay vì kỷ luật và trẻ sẽ nhận sự chỉ trích rất nhiều. 

Đứa trẻ được nuôi dạy bởi bố mẹ độc đoán tuy bề ngoài có phần ngoan ngoãn, nhưng lại thiếu tự tin trong những quyết định, hay lo âu và ít hạnh phúc hơn.  

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Vì muốn con phải trở thành người thành đạt, nhiều phụ huynh thường yêu cầu trẻ tuân theo những “chỉ đạo” của mình. 

Người bố thô lỗ, nóng tính

Trong gia đình, người bố thường là hình mẫu để các con noi theo. Nếu người bố thô lỗ trong giao tiếp giữa các cá nhân, thì đứa trẻ sẽ làm theo. Điều này lâu dần ảnh hưởng đến trí tuệ cảm xúc và phát triển nhân cách ở trẻ.

Theo một nghiên cứu tại đại học Binghamton (New York, Hoa Kỳ), người bố có khuynh hướng nóng tính, không kìm chế được cảm xúc, thường xuyên quát mắng con cái, sẽ cản trở trí tuệ cảm xúc của trẻ, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Từ đó, trẻ sẽ không nghe lời, không muốn tiếp thu, tăng khoảng cách với bố mẹ khi trưởng thành.

Chê bai, không tôn trọng bạn đời

Bố mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, cách bố mẹ đối xử nhau cũng là hình mẫu quan trọng nhất trong cuộc sống và sự hòa thuận sau này của trẻ.

Nếu bố mẹ thường xuyên quát mắng nhau, thậm chí dùng đến bạo lực, đứa trẻ thường có cái nhìn không tôn trọng bố mẹ mình, gia đình trong tương lai của trẻ cũng sẽ khó đạt được hạnh phúc.

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Nếu bố mẹ thường xuyên quát mắng nhau, thậm chí dùng đến bạo lực, con cái sẽ khó hạnh phúc.

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Trí tuệ cảm xúc cao thường được nuôi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ, vậy làm thế nào để trẻ có trí tuệ cảm xúc cao?

Để trẻ thể hiện cảm xúc và học cách tự quyết định

Cảm xúc cũng chính là yếu tố chi phối và ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của con trẻ. Bố mẹ cần dạy con cách đối phó với các loại cảm xúc để các con biết ứng xử có chừng mực.

Bố mẹ không nên chèn ép mà hãy để con mạnh dạn thể hiện. Trong cuộc sống hàng ngày, hãy luôn giúp con hiểu và nắm bắt được những biểu hiện của các loại cảm xúc, chọn nơi thích hợp để trút bầu tâm sự.

Trường hợp, bố mẹ quyết định mọi việc, thì đứa trẻ sẽ kém độc lập, thiếu suy nghĩ, phụ thuộc vào bố mẹ, thậm chí sẽ không có được sự độc lập cơ bản nhất. Vì vậy, bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ tính tự lập, khả năng làm chủ cảm xúc, tự đưa ra quyết định cho lựa chọn của mình.

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Bố mẹ cần dạy con cách đối phó với các loại cảm xúc để các con biết ứng xử có chừng mực.

Cho trẻ tiếp xúc với xã hội và nhìn ra thế giới nhiều hơn

Bố mẹ không nên vì quá yêu thương con mà hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, điều này vô tình tước đi khả năng thích ứng của trẻ.

Những đứa trẻ này lâu dần sẽ trở nên hướng nội, thu mình lại. Vì vậy, bố mẹ hãy đưa con ra ngoài đi dạo nhiều hơn, cho con thử sức với nhiều hoạt động khác nhau để con trở nên mạnh dạn, kết giao bạn mới, tìm hiểu và học hỏi về thế giới xung quanh.

Rèn luyện cho trẻ ý thức tôn trọng người khác, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác

Xã hội là một tập thể, muốn hoàn thành việc lớn thì sức mạnh của tập thể rất quan trọng, vì vậy phải học cách ứng xử và hợp tác với người khác. Sau đó, tiền đề của sự hợp tác là tôn trọng người khác và bày tỏ ý tưởng của chính mình một cách chính xác, hiệu quả nhất.

Khi còn nhỏ, hãy dạy trẻ biết chào hỏi người khác, lời chào sẽ giúp mọi người vui vẻ, quý mến và gần gũi nhau hơn.

Lớn hơn một chút, hãy dạy con nên hành động, cư xử làm sao cho đúng mực để không mất lòng mà lại còn được mọi người yêu quý. Bố mẹ nên làm gương để trẻ học hỏi điều hay, cải thiện trí tuệ cảm xúc mỗi ngày. 

Trước 10 tuổi mẹ nhất định dạy trẻ 3 điều này để con sớm thành tài và hạnh phúc

Khi còn nhỏ, hãy dạy trẻ biết chào hỏi người khác, lời chào sẽ giúp mọi người vui vẻ, quý mến và gần gũi nhau hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm