Nội dung

Nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Developmental Psychology mới đây. Các nhà tâm lý đã kiểm tra 40 cặp mẹ/con ở các thời điểm khác nhau - khi bé được 10 -12 -16 và 20 tháng tuổi. Trong mỗi lần đó, họ ghi lại ngôn ngữ của người mẹ khi hai mẹ con chơi với nhau trong khoảng 10 phút. Họ cũng đánh dấu những lúc mẹ đưa ra bình luận có tính tương tác về quá trình suy nghĩ của con, chẳng hạn những lời khích lệ khi bé có thể cảm thấy mắc lỗi.

Các nhà tâm lý quay lại thăm các cặp mẹ con này khi trẻ lên 5- 6 tuổi, đánh giá khả năng nhận thức xã hội của đứa trẻ để giải mã xem đứa trẻ hiểu suy nghĩ của người khác thế nào. 

Trẻ giao tiếp giỏi hay kém một phần do cách mẹ nói chuyện

Ảnh: picturespider.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy ở tuổi lên 5, trẻ có thể hiểu người khác tốt hơn nếu lúc nhỏ mẹ của bé thường xuyên sử dụng các cụm từ hoặc bình luận tương tác. 

"Phát hiện này cho thấy sự tác động của người mẹ tới suy nghĩ và cảm xúc của trẻ lúc nhỏ có thể giúp trẻ học được cách cảm thông với người khác khi lớn lên", trưởng nhóm nghiên cứu Elizabeth Kirk lý giải. "Điều này đưa tới kết quả quan trọng cho sự phát triển xã hội của trẻ, giúp trẻ hiểu được những gì người khác nghĩ hay cảm nhận".

Thuận An (theo parents)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm