Nội dung

Một nghiên cứu mới do Đại học Sheffield thực hiện đã tìm thấy các bé ở tuổi chập chững học được sự khác biệt giữa đùa giỡn và giả vờ, chỉ bằng cách quan sát hành động của cha mẹ. 

Giúp con khôn bằng những trò đùa ngộ nghĩnh

Ảnh: parents.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu lại các phát hiện từ hai công trình trước đó, công bố trên Tạp chí Cognitive Science, trước khi rút ra kết luận này. Cả hai công trình đều có liên quan đến việc quan sát cha mẹ sử dụng các hành động của mình để thể hiện, khi họ đùa giỡn và giả vờ với trẻ. Một công trình tìm hiểu trên trẻ từ 16 đến 20 tháng tuổi, công trình còn lại tìm hiểu trẻ 20-24 tháng. Trong nghiên cứu với nhóm trẻ lớn hơn, cha mẹ cũng sử dụng ngôn ngữ để giải thích hai kịch bản khác biệt. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện trẻ 16 tháng đã có thể phân biệt giữa khi cha mẹ đùa, hay khi họ giả vờ, dựa trên các dấu hiệu tinh tế. 

Nhưng điều gì thực sự khác biệt giữa nói đùa và giả vờ? Theo công bố của nghiên cứu, cha mẹ có thể lý giải "Đây không hẳn là một cái mũ", khi đặt một đồ chơi lên đầu họ. Ngược lại, họ có thể chơi trò tưởng tượng bằng cách giả vờ một viên gạch là một con ngựa và điều khiển nó phi trên sàn nhà. 

Ngoài ra, cha mẹ sẽ bộc lộ nhiều tín hiệu hoài nghi khi đùa giỡn, và từ đó, trẻ sẽ ít thấy tin tưởng hơn. 

"Biết cách đùa giỡn là điều tốt cho việc duy trì các mối quan hệ, giúp người ta nghĩ rộng ra ngoài sự vật vốn có, và tận hưởng cuộc sống", Elena Hoicka, từ Khoa tâm lý của đại học này, bình luận. "Giả vờ giúp trẻ thực hiện các kỹ năng mới và học các thông tin mới". 

Thuận An (theo parents)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

7 dấu hiệu con bạn nghiện smartphone

Ăn vạ, gào khóc khi bị bố mẹ tịch thu điện thoại; nói dối để được chơi game, không còn hứng thú với các hoạt động bé thích trước đây... có thể là triệu chứng trẻ nghiện smartphone.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm