Nội dung

Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 18/10, bé gái Lê Phương Lan (11 tuổi, Hà Nội) được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng nôn, kèm theo đau bụng từng cơn. Qua thăm khám và siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện trẻ có khối u buồng trứng bên trái, có khả năng bị xoắn, phải tiến hành mổ cấp cứu.

Sau khi phẫu thuật nội soi xác nhận cháu Lan bị u nang buồng trứng trái, xoắn một vòng. Các bác sĩ đã cắt bỏ khối u, bảo tồn buồng trứng, đồng thời cố định buồng trứng bên phải cho cháu.

Trường hợp khác, cháu Lan nhưng Đào Minh Anh (12 tuổi, Hải Phòng) không may mắn như vậy. Khối u buồng trứng nặng tới 3 kg mới chỉ được phát hiện và mổ bóc tách ngày 20/10 vừa qua, khi cháu tới khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Do khối u được phát hiện muộn và đã phát triển quá lớn nên các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn một bên buồng trứng của bệnh nhi.

Được biết, trước đó 2 tháng gia đình có nhận thấy bụng của con mình to hơn bình thường, nhưng vì cháu không có biểu hiện bất thường nào khác nên cha mẹ chần chừ không đưa trẻ đi khám ngay.

Người trực tiếp phẫu thuật cho 2 cháu bé, Ts. Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết u buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là người trưởng thành. Bệnh tuy ít gặp ở các bé gái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào.

U buồng trứng thường không có dấu hiệu điển hình. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở vùng hạ vị (dưới rốn). U buồng trứng nếu không được phát hiện kịp thời rất dễ gây biến chứng: xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Xoắn cuống khối u thường gây đau bụng dữ dội, trong khi vỡ u gây đau bụng kèm dấu hiệu chảy máu bên trong.
Trẻ em cũng có thể bị u buồng trứng
 Ảnh: u buồng trứng

TS Hiền cho biết, phương thức điều trị u buồng trứng phụ thuộc tuổi của bệnh nhi, tính chất lành hay ác tính của khối u và giai đoạn tiến triển của bệnh. Phẫu thuật nội soi mang lại tỷ lệ thành công lớn, đặc biệt là ở trẻ gái và nữ vị thành niên. Trong hơn 90% trường hợp, các bác sĩ có thể bảo tồn được một phần buồng trứng của bệnh nhân. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng được chỉ định khi có khối u ác tính hoặc buồng trứng bị xoắn nhiều.

TS Hiền khuyến cáo, nếu thấy bé gái có một trong các triệu chứng sau đây nên đưa đi khám để được điều trị kịp thời:

- Đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, kèm theo sốt và nôn, đôi khi trẻ có thể bị choáng vì đau.

- Bụng to bất thường.

- Sờ thấy khối ở vùng bụng kèm theo đau ở vùng này.

Trước đây, trẻ có u buồng trứng, nhất là u ác, thường bị cắt bỏ toàn bộ buồng trứng và tử cung. Bé gái sẽ không còn khả năng sinh sản, nội tiết cũng bị rối loạn, gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và tình cảm. Việc bổ sung nội tiết tố sau đó không thể thay thế được chức năng của cơ quan sinh dục trong đã bị mất ở những bé gái này. Vài năm gần đây, phương pháp bảo tồn được áp dụng do các bác sĩ nhận thấy u buồng trứng ở trẻ em đáp ứng tốt với hóa trị. Nếu là u lành, các bác sĩ chỉ cắt bỏ khối u. Nếu là u ác tính thì cũng chỉ cắt bên buồng trứng bị bệnh, sau đó cho dùng thuốc để hạn chế tái phát và di căn xa.

Minh Hải /Theo VnMedia

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Sai lầm hay mắc phải khi nấu ăn cho bé

Đôi khi mẹ tốn rất nhiều công sức, tiền của nhưng trẻ vẫn còm nhom như mèo hen. Bác sĩ Hoàng Thị Thanh Thủy, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM nêu ra một số sai lầm mà nhiều bà mẹ hay mắc khi chăm con.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Cảnh giác với viêm dạ dày ở trẻ em

Các bậc phụ huynh thường không nghĩ rằng bé nhà mình bị bệnh này vì cho rằng nó chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, sự thật là trẻ cũng như người lớn, có thể bị vi trùng Helicobacter pylori tấn công, gây viêm loét dạ dày.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm