Nội dung
Xuất huyết não ở trẻ em có thể do chấn thương, rối loạn đông máu, dị dạng mạch máu. Trong dị dạng mạch máu lại có u máu mao mạch, phình mạch, dị dạng động tĩnh mạch.
Mới đây, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nam (11 tuổi) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Trước đó, bệnh nhân đang khoẻ mạnh tự dưng đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, sau đó choáng, sau 30 phút thì hôn mê... Ngay lập tức, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện ở địa phương điều trị. Kết quả chụp CT cho thấy, hình ảnh xương sọ bình thường nhưng có xuất huyết não. Bệnh nhân được thở máy, điều trị 2 ngày ở bệnh viện địa phương với các thuốc an thần, chống phù não. Tuy nhiên, do xuất hiện nhiều cơn co giật nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

Khi vào Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân vẫn trong cơn hôn mê, huyết áp chỉ 80/50 và xuất hiện nhiều cơn co giật toàn thân. Các bác sĩ Khoa Nhi tiếp tục điều trị bằng thuốc chống phù não, an thần, chống giật. Ngoài ra, bệnh nhân được dùng kháng sinh, thuốc bảo vệ não và vitamin K. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân vẫn được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ bằng ăn qua đường truyền. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân tỉnh táo, được rút nội khí quản. Tuy nhiên, khi chụp mạch não đã phát hiện hình ảnh ổ dị dạng vùng tiểu não, nói gọn lại là dị dạng động - tĩnh mạch.

Dị dạng động - tĩnh mạch là hiện tượng dị dạng do máu ở động mạch đổ trực tiếp vào tĩnh mạch không qua lưới mao mạch. Dị dạng này có thể dẫn đến chảy máu não gây tử vong. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch não. Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định và ra viện sau 4 tháng, sức khoẻ bình thường, không đau đầu. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tái khám định kỳ để kiểm tra sức khoẻ.

Xuất huyết não ở trẻ em cũng nguy hiểm như ở người lớn, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, khi một đứa trẻ đang bình thường bỗng đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn... gia đình cần đưa đến bệnh viện cấp cứu để bác sĩ xử trí khẩn cấp, hạn chế trường hợp tử vong đáng tiếc.

BS Tống Quang Hưng (Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai)


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sai lầm hay mắc phải khi nấu ăn cho bé

Đôi khi mẹ tốn rất nhiều công sức, tiền của nhưng trẻ vẫn còm nhom như mèo hen. Bác sĩ Hoàng Thị Thanh Thủy, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM nêu ra một số sai lầm mà nhiều bà mẹ hay mắc khi chăm con.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cảnh giác với viêm dạ dày ở trẻ em

Các bậc phụ huynh thường không nghĩ rằng bé nhà mình bị bệnh này vì cho rằng nó chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, sự thật là trẻ cũng như người lớn, có thể bị vi trùng Helicobacter pylori tấn công, gây viêm loét dạ dày.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm