Nội dung

Rất nhiều bà mẹ cho rằng giữ cho nhà cửa càng sạch sẽ thì con của họ sẽ càng khoẻ mạnh. Và thế là họ dành rất nhiều thời gian vào việc lau sàn nhà, cọ rửa đồ chơi, ngăn chặn con họ tiếp xúc với thú nuôi và người lạ và bắt  trẻ rửa tay cả chục lần trong ngày.

Nghiên cứu mới được xuất bản trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, theo dõi trên 467 trẻ em từ sơ sinh đến 3 tuổi. Những trẻ em tham gia nghiên cứu được sàng lọc dị ứng hàng năm và nhà của họ được kiểm tra dị ứng nguyên và vi khuẩn.

Kết quả nghiên cứu khá kinh ngạc. Trẻ em tiếp xúc với mèo, chuột và gián lúc dưới 1 tuổi thực sự có ít nguy cơ dị ứng và hen suyễn cho tới lúc 3 tuổi hơn là những bé không tiếp xúc. Thực tế, những bé không tiếp xúc với các dị ứng nguyên có khả năng dị ứng cao hơn gấp 3 lần.

 

Trẻ càng dơ thì càng khỏe
 Ảnh minh họa

Đồng tác giả nghiên cứu Robert Wood, trưởng khoa Dị ứng và miễn dịch tại bệnh viện Nhi John Hopkins cho biết: “Chúng tôi không khuyến khích mang những loài gặm nhấm và gián vào nhà, nhưng dữ liệu cho thấy rằng quá sạch sẽ chưa chắc đã tốt”.

Bà Amy Shah chuyên gia về hen suyễn, dị ứng và miễn dịch tại Arizona cho biết: “Nghiên cứu này khẳng định nguyên nhân gây gia tăng hen suyễn, dị ứng và dị ứng thức ăn là bởi vì môi trường vô khuẩn của chúng ta. Các nước phương Tây có nguy cơ hen suyễn, dị ứng, eczema cao gấp hai lần. Hen suyễn xảy ra đối với 40% dân số ở New Zealand, Australia và Hoa Kỳ. Ngược lại, các nước đang phát triển có nguy cơ thấp hơn về các bệnh dị ứng”. Bà Amy Shah cũng cho biết những nghiên cứu trước đây cho thấy những đứa trẻ lớn lên ở các trang trại cũng ít bị dị ứng hơn.

Có lẽ nghiên cứu này sẽ khiến cho các bậc bố mẹ đỡ lo lắng hơn khi con họ dính bẩn và tiếp xúc với vi khuẩn. Ngoài ra, nó cũng làm cho các bà nội trợ cảm thấy bớt tội lỗi khi không có thời gian lau chùi nhà cửa thường xuyên.

Thanh Hương (Tổng Hợp)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Sai lầm hay mắc phải khi nấu ăn cho bé

Đôi khi mẹ tốn rất nhiều công sức, tiền của nhưng trẻ vẫn còm nhom như mèo hen. Bác sĩ Hoàng Thị Thanh Thủy, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM nêu ra một số sai lầm mà nhiều bà mẹ hay mắc khi chăm con.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Cảnh giác với viêm dạ dày ở trẻ em

Các bậc phụ huynh thường không nghĩ rằng bé nhà mình bị bệnh này vì cho rằng nó chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, sự thật là trẻ cũng như người lớn, có thể bị vi trùng Helicobacter pylori tấn công, gây viêm loét dạ dày.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm