Nội dung

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Nhiều ông bố bà mẹ thường tò mò xem trẻ sinh ra sẽ được thừa hưởng ưu điềm về ngoại hình, IQ và tính cách từ ai nhiều hơn. Sau nhiều cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã liệt kê ra 4 đặc điểm phổ biến trẻ có khả năng di truyền cao từ bố mẹ.

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Chỉ số thông minh

Sau nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho thấy, trí thông minh của trẻ được ảnh hưởng lớn từ mẹ, đặc biệt là các bé trai.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Cambridge đã chỉ ra các gen thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể X.

Bởi vì phụ nữ có nhiễm sắc thể XX và đàn ông có nhiễm sắc thể XY, nên chuyện trẻ được di truyền trí thông minh từ mẹ càng được khẳng định. Nói chung, nếu chỉ số IQ của người mẹ cao, thì con trai có nhiều khả năng có chỉ số IQ cao.

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Yếu tố di truyền có tác động đến chiều cao, tính cách, chỉ số IQ của trẻ.

Tuy nhiên, chỉ số IQ do rất nhiều yếu tố quyết định, môi trường sống, phương pháp giáo dục gia đình có tác động quan trọng. 

Vì vậy, một đứa trẻ mang gen di truyền thông minh là một lợi thế lớn, nhưng điều quan trọng hơn vẫn là cung cấp cho trẻ một môi trường học tập và môi trường gia đình tốt.

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Tính cách

Nếu để ý thật kỹ, bố mẹ sẽ thấy con cái có những đặc điểm tính cách, thói quen rất giống bố hoặc mẹ. 

Ngay từ năm 1976, các nhà di truyền học hành vi đã rút ra một kết luận đáng ngạc nhiên. Họ nghiên cứu trên 850 cặp sinh đôi, phát hiện hầu hết tất cả các đặc điểm tính cách đều có khả năng di truyền.

Mặc dù sự hình thành nhân cách có những yếu tố bẩm sinh, nhưng chủ yếu là sau này mới ảnh hưởng. Nếu so sánh, ảnh hưởng của bố sẽ lớn hơn của mẹ.

Trong số đó, vai trò của người bố có ảnh hưởng lớn hơn đến con gái. Một nhà tâm lý học tin rằng: “Người cha đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành lòng tự trọng, bản chất và tính cách dịu dàng của con gái”. Một chuyên gia khác cho rằng người bố có thể dạy con gái mình nhiều bài học quan trọng trong cuộc sống.

Các chuyên gia tâm lý học cũng cho rằng người bố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách của trẻ, nhất là đối với con gái. Sự quan tâm, đầu tư tình cảm của người bố dành cho con sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con gái và nhận thức về đàn ông.

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Con cái có những đặc điểm tính cách, thói quen rất giống bố hoặc mẹ. 

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Chiều cao

Chiều cao của trẻ phần lớn ảnh hưởng bởi 2 yếu tố: gen di truyền và chế độ dinh dưỡng. Theo một số nghiên cứu, 70% chiều cao của trẻ là do di truyền từ bố mẹ, 30% có thể thay đổi thông qua các thói quen sinh hoạt.

Trong đó, chiều cao của con trai phần lớn là do mẹ quyết định, nếu chiều cao của mẹ tương đối cao thì khả năng chiều cao của con trai cũng cao.

Giờ đây, mức sống mỗi ngày dần được cải thiện, trẻ em có chế độ ăn uống cân bằng và nhiều cơ hội hơn để tham gia các hoạt động ngoài trời thì trẻ có cơ hội để cại thiện chiều cao tốt hơn.

Nhưng nếu chiều cao của con trai không cao, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng, vẫn có thể cải thiện cho trẻ thông qua vận động thể dục thể thao, bổ sung dinh dưỡng, đảm bảo ngủ đủ giấc...

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Ngoại hình

Ngoại hình của một đứa trẻ ảnh hưởng khá nhiều bởi gen di truyền của bố mẹ. Vậy những đặc điểm nào của người bố dễ di truyền sang cho con gái, đặc điểm nào của người mẹ dễ truyền cho con trai?

Màu da: Khả năng di truyền từ bố mẹ chia đều 50%. Đặc biệt, con gái thường sẽ thừa kế màu da từ bố. Nếu người bố da trắng thì con gái có nhiều khả năng da trắng và ngược lại. Ngoài yếu tố di truyền, màu da sẽ bị tác động nhiều hơn từ môi trường, chế độ dinh dưỡng...

Tính cách ngoại hình và trí thông minh đây là cái được di truyền nhiều nhất từ bố

Một số đặc điểm ngoại hình của bé trai có tác động lớn di truyền từ mẹ.

Mắt hai mí: Đôi mắt trẻ thừa hưởng chủ yếu từ yếu tố gen di truyền của cả bố lẫn mẹ. Hình dáng mắt của bố mẹ to hay nhỏ, mắt một mí hay hai mí đều ảnh hưởng đến đặc điểm đôi mắt của trẻ. Thế nhưng chủ yếu hơn một nửa vẫn là từ người bố.

Nếu bố sở hữu đôi mắt 2 mí, con gái sinh ra có đôi mắt 2 mí xác suất khá cao, chiếm đến khoảng 60%. Ngược lại, nếu bố sở hữu đôi mắt 1 mí, khả năng cao con gái sinh ra cũng sẽ sở hữu đôi mắt một mí từ bố sẽ cao hơn.

Béo phì: Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng béo phì cũng có tính di truyền. Nếu cả bố và mẹ đều béo phì thì khả năng con bị béo phì là 80%, nếu bố mẹ có cân nặng bình thường thì xác suất con bị béo phì không quá 10%. Do đó, nếu bố mẹ lo lắng con mình béo lên thì chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày rất quan trọng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm