Nội dung

Hỏi: Tôi có 1 cháu nhỏ, cháu được 11 tháng mà chỉ nặng có 7,3 kg. Cháu rất biếng ăn, hầu như cả ngày chỉ ăn mấy thìa cháo. Ngoài ăn cháo cháu vẫn bú mẹ. Xin cho tôi hỏi có loại thuốc nào giúp cháu chịu ăn và ăn ngon miệng không?

pham thu thuy

 Thực đơn cho bé suy dinh dưỡng độ 1

Con tôi rất biếng ăn, xin cho tôi hỏi có loại thuốc nào giúp bé chịu ăn và ngon miệng? (Ảnh minh họa).

Bài liên quan: 

Trả lời:

Không rõ bé nhà  bạn là trai hay gái nhưng thông thường cân nặng của trẻ giai đoạn 11 tháng là:
-  Trẻ trai: từ 7,9kg đến 12kg, trung bình là 9,9kg
-  Trẻ gái: từ 7,2 kg đến 11,3 kg, trung bình là 9,2kg.

Bé nhà bạn nếu là trẻ trai thì bé đã có biểu hiện của suy dinh dưỡng độ 1, còn bé là trẻ gái thì cân nặng là bình thường thấp, với cân nặng này nếu trẻ vẫn không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thì rất dễ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng sớm.

Một số chú ý trong thực đơn cho trẻ 8 đến 12 tháng suy dinh dưỡng độ 1 hoặc có nguy cơ bị suy dinh dưỡng là:

1/ Hỗn hợp sữa dầu ăn

Tỉ lệ pha trong 1000ml.

- Sữa bột tách bơ: 70g
- Dầu ăn: 25g
- Đường: 60g
- Nước cháo loãng vừa đủ: 1000ml

Hoà hỗn hợp trên vào nước cháo loãng ấm (30 – 40 độ C) cho tan hết sau đó đun sôi cho trẻ ăn làm 7 - 8 bữa. Tuỳ thuộc vào mẹ bé có đủ sữa không mà bạn có thể pha chế cho bé thêm số bữa sữa ăn cho thích hợp, xen kẽ với những bữa bú mẹ.

2/ Cụ thể

Bạn có thể tham khảo giờ ăn và thực đơn cho trẻ như sau:

- 6h: Hỗn hợp sữa dầu pha theo tỉ lệ trên trong 200ml nước cháo.

- 9h, 17 h: Bột thịt, hoặc tôm, cá, trứng, cua thay đổi gồm: Bột hỗn hợp 30 – 40 g; thịt nạc hoặc tôm, hoặc cua, hoặc cá nghiền nát 30 g; rau xanh 20g; Dầu hoặc mỡ 7g ( 1 thìa cà phê); 200ml nước

- 12h: Hỗn hợp sữa dầu: 200ml

- 14h: Hoa quả: Chuối, hồng xiêm, 1 quả hoặc 1 miếng.

- 20h: Hoa quả chín nghiền nát hoặc nạo thìa.

-  Cho trẻ bú mẹ kể cả ban đêm, khi trẻ ngủ.

3/ Những việc cần chú ý

- Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, thời gian bú kéo dài 18 – 24 tháng.
- Trẻ phải được vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ.
- Trẻ nên được tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng, phòng ở phải thoáng mát về mùa hè, đầy đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông.

Bạn cũng có thể cho trẻ dùng thêm các loại thuốc bổ sung vitamin, kích thích ăn cho trẻ, nhưng chỉ trong giai đoạn 2 tuần, không nên dùng kéo dài.

Chúc bé nhà bạn mạnh khoẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Sắp làm mẹ, nuôi con thế nào?

Làm sao để dỗ con thôi khóc, cho con ăn sữa mẹ hay sữa ngoài, khi nào thì bắt đầu ăn dặm….? Tất cả những lo lắng của chị em lần đầu làm mẹ sẽ được giải tỏa ngay tức thì

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm