Nội dung

Mỗi lần cho con ngồi bô, dù đang tè con cũng dừng ngay lại, rồi bắt đầu kêu la, ưỡn người lên, phải làm sao con mới chịu bỏ tã đây con?

Đó là hoàn cảnh chung của nhiều chị em có con đến lúc cần bỏ tã mà không chịu ngồi bô. Dù thử đủ cách nhưng dường như con không có ý định sẽ tuân thủ bước chuyển tất nhiên này. Tình cờ mình đọc được phương pháp dạy con ngồi bô trong một ngày cũng rất đáng thử nên chia sẻ cùng các mẹ. Hi vọng nó có tác dụng nhanh.

Phương pháp này được gọi là phương pháp “một ngày” hay “ngày trọng đại”. Tên gọi để chỉ bước quan trọng nhất trong toàn bộ tiến trình, là ngày bé con của bạn sẵn sàng từ bỏ tã giấy để bắt đầu dùng đồ lót. Ngoài ra, còn có thêm giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn củng cố để bé quen với hoạt động ngồi bô.

 Dạy trẻ ngồi bô chỉ cần một ngày

Sơ đồ phương pháp dạy con ngồi bô “một ngày”

Mẹ cần chuẩn bị:

-    Một con búp bê (nếu là bé gái có búp bê hay chơi thì rất tốt)
-    Một cái bô ngộ nghĩnh (mẹ có thể dẫn con đi chọn bô cùng để con có thứ “ưng ý” nhất)
-    Đồ lót cho con
-    Thật nhiều loại nước mà con thích

Trước khi thực hành, mẹ cần chắc chắn một số điều sau:

-    Chắc chắn cả mẹ và con đều đã sẵn sàng và có đủ các đồ cần thiết.
-    Con thực sự đã sẵn sàng cho việc ngồi bô. Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ khuyến cáo khi bé khoảng 2 tuổi thì nên dạy ngồi bô.
-    Tìm hiểu người anh hùng/thần tượng/người yêu thích nhất trong mắt con là ai. Điều này sẽ là động lực trong quá trình học của con.

Bước 1: Dạy búp bê cách ngồi bô

Bé con sẽ học cách ngồi bô qua việc mẹ dạy búp bê ngồi bô như thế nào. Dùng búp bê của con hay chơi, gọi tên con búp bê đó như bạn bè rồi cho nó uống nước. Mẹ hãy chơi cùng bé thật tự nhiên và khiến con thích thú.

Sau đó, dẫn búp bê đến chỗ bô cùng với bé con. Kéo đồ lót của búp bê xuống và cùng con quan sát búp bê ngồi bô. Sau khi mẹ hoàn thành việc cho búp bê đi bô thì khuyến khích con tự cho búp bê đi bô đúng cách.

Bước 2: Tổ chức tiệc cho búp bê

Khi búp bê đã ngồi bô thành công, hãy mở tiệc. Làm y như thật nhé. Các mẹ cũng dùng mũ chóp nhọn, các loại cài có tai hay sừng trên đầu, nhạc… Trong tiệc, đặt nhiều sự chú ý vào búp bê, tỏ vẻ ngưỡng mộ búp bê giờ đã lớn hơn rồi, để con hiểu rằng ngồi bô là một việc tốt, khiến con giống người lớn.

Cho bé con biết rằng khi nào bé ngồi bô được như búp bê, mẹ cũng sẽ tổ chức tiệc như vậy. Không chỉ thế, bé còn có thể gọi điện thoại cho người anh hùng của mình để báo tin tốt nữa.

 Dạy trẻ ngồi bô chỉ cần một ngày

Phương pháp này dùng búp bê nên các bé gái sẽ rất thích

Bài liên quan:

Bước 3: Bỏ tã giấy

Ở bước 1, mẹ đã mặc đồ lót cho búp bê. Sau khi làm “công tác tư tưởng”, mẹ hãy thay tã giấy ra và mặc đồ lót cho con.

Bước 4: Cho con uống thật nhiều

Cho con uống thật nhiều loại nước con thích. Con cần đi bô sớm bao nhiêu thì mẹ sẽ bắt đầu việc dạy con ngồi bô sớm bấy nhiêu.

Trong khi chờ đợi, giả bộ búp bê buồn tè, buồn đi cầu, cần đi bô rồi mẹ và bé cùng lặp lại hành động cho búp bê ngồi bô khoảng 3 lần.

Bước 5: 10 lần đi bô cho một thói quen

Khi con có “nhu cầu”, hãy dẫn con đến bô, kéo quần lót của con xuống và cho bé ngồi. Nếu con tè ra quần hay ị đùn thì đừng la mắng. Thay vào đó, các mẹ vẫn hành động đúng các bước cho bé ngồi bô rồi lau rửa và thay đồ cho bé.

Làm điều này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần, con sẽ nhớ khi nào cần phải đi bô. Mẹ cũng nên khuyến khích con mình luyện tập cách tự kéo quần lót xuống.

Bước 6: Tiệc chúc mừng

Khi con đã biết đi bô, theo lời hứa, mẹ hãy mở tiệc. Điều quan trọng là tìm một người đóng giả anh hùng của bé. Sau đó, gọi điện và cho bé nói chuyện với anh hùng ấy, kể về chiến tích của mình.

Để củng cố, mỗi lần con đi bô thành công, mẹ nhớ phản hồi tích cực, khen và nựng con để con thấy thích.

Mình thấy nhiều mẹ khi con ngồi bô quen rồi thì cứ hay dọa kiểu tương tự như: “Rặn đi nhanh lên,  ra không có con sâu nó cắn mông đấy.” Điều này hoàn toàn không nên, bởi như vậy sẽ khiến con sợ hãi, khiến suy nghĩ về cái bô của con cũng không tốt đẹp gì và “ngại” đi bô hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sắp làm mẹ, nuôi con thế nào?

Làm sao để dỗ con thôi khóc, cho con ăn sữa mẹ hay sữa ngoài, khi nào thì bắt đầu ăn dặm….? Tất cả những lo lắng của chị em lần đầu làm mẹ sẽ được giải tỏa ngay tức thì

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm