Nội dung

Nếu ai đã từng đến với xứ Lạng, được thưởng thức đủ thứ đặc sản nơi đây mà chưa thử qua món bánh cuốn trứng thì chưa trọn vị. Hương vị dẻo quánh của bánh cuốn quyện với vị ngậy thơm của trứng làm tôi vương vấn mãi, khác hẳn với tất cả những loại bánh cuốn mà tôi từng gặp.

Cũng từ nguyên liệu là bột gạo tráng nóng, mỏng tang, nhưng không dùng với chả nướng hay với giò lụa đưa đẩy, bánh cuốn trứng xứ lạng đặc trưng bởi lớp nhân bánh bên trong và nước dùng được chế biến rất lạ vị.

Thơm dẻo bánh cuốn trứng xứ lạng

Khi lớp bột bánh cuốn chín tới, người đầu bếp sẽ đập quả trứng gà vào giữa.

Để làm được vỏ bánh cuốn trắng trong và mềm mịn phải chọn được hạt gạo tẻ ngon và đều hạt . Sau đó, người ta đem xay thành bột rồi hòa với nước sao cho không quá loãng cũng không quá đặc bởi nếu pha bột hỏng sẽ làm cho vỏ bánh mất độ mềm dẻo.

Bánh cuốn trứng phải thưởng thức ngay khi còn nóng hổi mới ngon. Vì thế, khi thực khách ngồi bàn, người đầu bếp mới bắt đầu làm từng mẻ bánh. Thực khách vừa xuýt xoa cái lạnh, vừa được nhìn những người đầu bếp lật giở từng mẻ bánh rất vui mắt.

Một chiếc nồi khá lớn được căng vải mỏng bắc trên bếp than rực hồng. Đôi bàn tay thoăn thoắt của người đầu bếp múc từng gáo bột láng đều trên mặt vải, rồi nhanh chóng đậy nắp nồi lại đợi chừng một phút cho lớp bột được chín tới, rồi giở nắp vung đập vào giữa lớp bánh tròn một quả trứng gà.

Thơm dẻo bánh cuốn trứng xứ lạng

Bánh cuốn trứng thởm dẻo và ngậy bùi.

Đóng nắp vung nồi hấp, chờ cho tới khi lòng trắng trứng đặc lại và dính vào mặt bánh, người đầu bếp dùng một chiếc đũa dẹp chia bánh thành hai phần, khéo léo lật giở, hất mép bánh cuộn lại ôm ấp lấy nhân trứng bên trong, trông rất đẹp mắt và bày ra đĩa, tưới thêm một lớp thịt nạc băm nhuyễn xào với hành ngò và lá mác mật (thứ lá rừng đặc trưng của Lạng Sơn).

Bánh cuốn trứng tráng xong lúc nào ăn ngay lúc đấy mới ngon, làn khói thơm ngậy bốc lên nghi ngút, bột bánh mềm, mỏng, trong suốt nhưng rất dai. Xắn miếng bánh cuốn trứng nhúng vào bát nước dùng nóng hổi được ninh từ xương ống và thịt bằm, hành ngò, tiêu vừa béo vừa thơm để cảm nhận được vị ngon của bánh.

Thơm dẻo bánh cuốn trứng xứ lạng

Bánh cuốn trứng thưởng thức cùng nước chấm đúng kiểu mới ngon.

Với những người sành ăn, khi thưởng thức bánh cuốn trứng thường gắp thêm măng muối ớt chua cay, vài cọng giá và rau mùi, xì xụp để tận hưởng vị ngậy của trứng, dẻo của bánh cuốn, mặn ngọt của thịt, chua cay của măng muối mà thấy ngân nga sảng khoái.

Thật chẳng còn gì thú vị hơn, khi vừa được tận mắt chứng kiến cảnh tráng bánh nóng hổi trên bếp than hồng, vừa xuýt xoa cái lạnh và vừa thưởng thức thứ bánh nổi danh xứ Lạng.

Bài và ảnh Hương Lâm

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

‘Bánh mì Việt - món ăn đường phố ngon nhất thế giới’

Được ưu ái giữ nguyên tên tiếng Việt, bánh mì Việt Nam được các báo nước ngoài giới thiệu là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó còn có món mì mohinga của Myanmar, daulat ki chaat (Ấn Độ).
> Vị ngon của 40 món ăn Việt qua góc nhìn CNN
> Phở Việt, gỏi cuốn vào top 50 món ngon thế giới
> 12 món bánh dân dã hút khách chốn Sài thành

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm