Nội dung
Đã từ lâu việc ăn chay không còn là chuyện hiếm, nhưng cứ đến ngày rằm, đầu tháng âm lịch, việc ăn chay lại trở nên nhộn nhịp hơn và dần dần nó đang trở thành một nét văn hóa đẹp trong tâm linh người Việt.
Thế rồi chẳng rõ từ bao giờ mình cũng bị nét văn hóa ấy cuốn hút. Quán chay mà mình hay ghé tới là một nơi rất thanh tịnh trong ngõ 67 phố Thái Thịnh. Chỉ cần đi vào khoảng 100m rồi rẽ trái, bạn hỏi thăm chắc chắn ai cũng có thể chỉ cho bạn để tìm đến được nơi này.
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Các mâm cỗ thông thường từ 10 – 12 món rất phong phú​

Thật sự lần đầu tiên đến đây, điểm hấp dẫn mình chính là không gian yên tĩnh của quán. Có lẽ chị chủ cửa hàng hiểu rằng, đối với bất kì ai ăn chay đều thích một nơi thật yên tĩnh, không xô bồ. Người ta vừa ngồi thưởng thức từng món chay mới “ra lò” nóng hổi, vừa chiêm nghiệm về cuộc đời, cũng có thể là ngẫm nghĩ mọi thứ đang xảy ra hoặc đơn giản là chẳng nghĩ gì cả. Nhưng không khí ấy cũng đủ để mỗi người thấy lòng mình lắng lại và thanh thản hơn rất nhiều. Dường như đến đây, mình có thể cảm nhận được từng giây từng phút của cuộc sống trôi qua, rõ là động mà như là tĩnh tại, như có thể với tay nắm bắt được cả thời gian.
Từ không gian đến cách trang trí trong quán rất giản dị, nhưng đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Quán có rất nhiều món ăn mà bạn có thể gọi nhưng mình thích nhất món dồi chay.
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Món dồi chay siêu hấp dẫn​

Lúc đầu trông thấy món này mình không tin nó là chay vì chẳng khác gì “hàng thật”. Nếm thử lại càng gây sự ngạc nhiên. Thật là lạ, những khúc dồi chỉ nhỏ như ngón tay cái sao lại có sức hút đến như thế. Khi thưởng thức, mình cảm nhận được từng loại nguyên liệu như giá đỗ, rau thơm, lạc, đậu xanh trong từng miếng dồi chay ấy. Cũng đôi lần mình thắc mắc, không hề có trứng nhưng sao các nguyên liệu lại chẳng khô cứng hay rời rạc, mà tất cả hòa quyện vào nhau và cuối cùng là tạo nên sự hấp dẫn trong mỗi miếng rồi.
Hơn nữa, mình bị dồi chay mê hoặc còn bởi vị của nó cực giống dồi mặn. Có lẽ, đó chính là bí quyết mà chị chủ cửa hàng đã tạo ra để “đánh lừa” vị giác của người thưởng thức. Và cũng từ đó, mình đã đồng ý với quan điểm, sự sáng tạo và tinh tế của con người thật không bao giờ có giới hạn, nhất là trong ẩm thực.
Khi đĩa dồi chay rán vàng ươm được mang ra, vẫn còn tỏa khói nghi ngút và nóng hổi, mình lại thả hồn một cách chậm rãi, nhâm nhi từng miếng nhỏ, từ từ thưởng thức độ ngon, giòn của nó. Để được hòa lẫn với không gian thanh tịnh cùng những khoảng thời gian hiếm hoi tĩnh lặng đến vô thường.
Ngoài món dồi chay mà mình yêu thích nhất thì ở quán có rất nhiều món khác nên mình tha hồ thưởng thức và trải nghiệm. Từ các món như gà hấp, tôm chiên, nem rán, giò, mực xào, bò xào, canh nấm, đậu phụ chiên xù, khoai rán, cơm gạo lứt, vịt quay… cho đến các món như phở bò, phở gà… Món nào cũng ngon và có hương vị vừa như thật lại vừa đặc biệt mà ít khi ta bắt gặp ở nơi khác.
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Đậu phụ chiên giòn​

Thích thú với quán chay thanh tịnh
Khoai lang nghệ chiên rất hấp dẫn​

Thích thú với quán chay thanh tịnh
Thịt gà chay ngon tuyệt​

Thích thú với quán chay thanh tịnh
Món thịt bò xào sả ớt​

Thích thú với quán chay thanh tịnh
Đậu phụ cuộn nấm​

Mình để ý thấy khách đến đây ở rất nhiều lứa tuổi khác nhau, từ nhiều bạn trẻ cho đến dân văn phòng và các bác lớn tuổi. Nhưng dù là ở lứa tuổi nào, khi vào quán, tất cả dường như rũ bỏ sự vồn vã thường ngày, để rồi khoan thai, thong thả, chậm rãi thưởng thức từng món chay mà mình yêu thích. Thật êm đềm, thư thái…
Hoặc bất kì lúc nào muốn ăn chay bạn có thể dẫn bạn bè và người thân tới quán. Quán mở cửa từ 9 giờ sáng tới 21 giờ tối, vì thế bạn có thể lựa chọn thời gian thích hợp để đi nhé!
Mộc Lan​
Quán ngon tại Bếp Eva:
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Nem chay
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Canh mồng tơi nấm rơm
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Nấm xào sả ớt
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Những món chay dễ làm
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Nghệ thuật chế biến món chay
Thích thú với quán chay thanh tịnh
Tôm chay xào​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm