Nội dung

Khi những cơn gió bấc (gió bắc) lao xao trên ngàn cây nội cỏ, và mực nước sông bắt đầu giựt (từ tháng 10 đến tháng chạp âm lịch), thì mùa tát đìa ăn Tết của người dân miền Tây lại bắt đầu. Và, cũng vào lúc này trên các cánh đồng, vụ lúa mùa cũng đang bắt đầu thu hoạch.

Mỗi sáng khi ra chợ làng, khung cảnh mua bán thật là náo nhiệt. Trong các thau nhựa đầy đủ các sản vật miệt đồng như: cá rô, cá trê, cá lóc, lươn, tép bạc đất..., nhưng nhiều nhất phải kể là những “chú” tôm càng nằm giơ râu, giơ càng trông thật bắt mắt. Thế là, má tôi bèn chọn mua ngay những chú tôm càng xanh về để chế biến món ăn.

Tết về miền tây thưởng thức tôm kho tàu

Tôm kho tàu. Ảnh: Hữu Tưởng

Tôm càng xanh là đặc sản của vùng sông nước Cửu Long vì thịt ngọt, ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Tôm được các bà nội trợ ưa chuộng để chế biến các món ăn rất phong phú và đa dạng như: tôm nấu canh chua bông điên điển, lăn bột chiên sốt cà, chạo tôm... Và, trong mâm cơm vào ngày đầu Xuân của cư dân nơi đây không thể thiếu món tôm kho tàu.

Sáng, má tôi đi chợ sớm để mua tôm về chế biến món ăn. Theo má, trước hết, tôm mua ở chợ (hay đánh bắt được) phải lựa tôm sông (dẽ dặt, chắc thịt) mua 1 kg (khoảng 10 con) về rửa sạch, cắt một ít phần đầu, lột vỏ. Xẻ dọc sóng lưng tôm rút lấy chỉ đen (ruột tôm) ra bỏ. Nặn gạch tôm vào chén và cho 4 muỗng cà phê đường cát vào đánh hòa tan, để sẵn.

Tiếp đến, má bắc chảo lên bếp, cho tôm cùng gia vị (bột ngọt + muối) vừa khẩu vị và ít nước lã vào chảo với ngọn lửa liu riu. Khi nước gia vị rút vào hơi sền sệt, má rưới gạch tôm lên. Chờ gạch tôm hơi cô lại, tôm chín hẳn, má nhắc chảo xuống, múc ra dĩa là xong…

Trong không khí se se lạnh báo hiệu mùa xuân về, mời bạn ghé đến quê tôi vào dịp Tết để thưởng thức món tôm kho tàu thơm ngon và hấp dẫn. Dùng đũa gắp con tôm kho tàu màu vàng ươm đưa lên miệng nhai một cách từ tốn. Vị ngọt, dai của thịt, béo và giòn tan của đầu tôm thấm vào vị giác, len xuống thực quản… Và miếng cơm gạo mới dẻo thơm vào, chắc chắn bạn sẽ luyến nhớ mãi món tôm kho tàu thật đặc trưng của quê hương miền đồng bằng sông nước Cửu Long.

Hữu Tưởng

Mời viết về món ngon 3 miền về doisong@vnexpress.net. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Bữa sáng đồng quê tại nhà hàng Ao Ta

Tại đây, bạn sẽ có một bữa sáng nhẹ nhàng gồm các món ăn nóng ấm, thanh mát, mang hương vị đồng quê, dân dã mà đậm đà, với cá, cua, ốc hay đơn giản chỉ là bát bánh đúc thịt thơm nồng hay đĩa bánh cuốn chả quế.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm