Nội dung

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Nhìn thấy đứa trẻ của mình “trộm vía” phát triển toàn diện, mà mẹ lại không phải vất vã vật lộn với việc chăm con mỗi ngày, đó là điều mà bất kì bà mẹ nào cũng vô cùng hạnh phúc khi đạt được.

Vì để giúp những người mẹ thảnh thơi hơn, có thời gian để chăm sóc cho bản thân, những con vẫn khỏe mạnh khôn lớn nên các bác sĩ, chuyên gia, nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều cách chăm sóc trẻ, để bé khỏe mẹ vui.

Tùy theo tiến trình phát triển của mỗi đứa trẻ, mẹ sẽ lựa chọn phương pháp nuôi con phù hợp. Trong đó, phương pháp nuôi con Easy được sử dụng khá phổ biến ngày nay.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Vậy phương pháp nuôi con Easy là gì?

Với sứ mệnh “Nuôi con không phải là cuộc chiến”, phương pháp nuôi con Easy giúp cho quá trình sinh hoạt hằng ngày của của trẻ trở nên nề nếp ngay từ khi còn nhỏ, về cả bữa ăn, giấc ngủ và vui chơi của trẻ.

Khi chuỗi hoạt động này diễn ra theo một dây chuyền được lặp đi lặp lại như một thói quen có tính khoa học, điều này sẽ giúp những bà mẹ tiết kiệm khá nhiều thời gian để làm những công việc khác. 

Easy là tập hợp viết tắt của các từ: eat (bữa ăn của trẻ), activity (hoạt động vui chơi của trẻ), sleep (giấc ngủ của trẻ) và your time (thời gian thư giãn dành cho mẹ).

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Phương pháp nuôi con Easy mang lại lợi ích gì?

Đối với con

Đồng hồ sinh học của trẻ sơ sinh sẽ được thiết lập và nhờ đó mà trẻ sẽ dễ dàng hợp tác với mẹ, khi phương pháp Easy được áp dụng và hình thành một chuỗi sinh hoạt có tính “nhắc lại” mỗi ngày.

Lúc này, mẹ sẽ không tốn quá nhiều thời gian để hối thúc trẻ ăn, chơi, ngủ nghỉ mà các hành động này sẽ được trẻ tự giác thực hiện. Bởi vì trẻ đã có ý thức, thói quen khi mỗi ngày tới giờ ăn thì trẻ sẽ biết để tập trung vào công việc này, sau khi ăn xong sẽ có khoảng thời gian vui chơi và kế tiếp là giờ đi ngủ.

Nhờ vào quy trình logic này của phương pháp nuôi con Easy, giữa mẹ và đứa trẻ sẽ có tính liên kết chặt chẽ hơn, mẹ hiểu nhu cầu của em bé và đứa trẻ cũng thích ứng với lịch trình sinh hoạt được mẹ tạo lập ra, một cách rất nhanh chóng.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Em bé sẽ hình thành thói quen sinh hoạt khoa học, điều này giúp bé phát triển khỏe mạnh trong tương lai.

Đối với mẹ

Qũy thời gian của mẹ sẽ rộng hơn khi áp dụng phương pháp nuôi con Easy. Bởi vì rõ ràng, mẹ sẽ không tốn quá nhiều thời gian và công sức để nhắc nhở hay thúc dục trẻ phải làm thế này, phải làm thế khác. Dựa vào chuỗi lịch trình đã được thiết lập sẵn, mẹ sẽ không cảm thấy lo lắng hay mệt mỏi vì không hiểu con muốn gì.

Ngược lại mẹ hoàn toàn có thể đọc được tín hiệu của con và xác định được thứ con mong muốn tại từng thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp mẹ chủ động sắp xếp thời gian cho những nhu cầu cá nhân, sức khỏe thể chất được cải thiện đáng kể, đồng thời tinh thần cũng trở nên thoải mái và có sức sống hơn.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Những điều mẹ cần chuẩn bị trước khi áp dụng phương pháp

Dù là phương pháp nào đi chăng nữa, trước khi thực hiện thì mẹ buộc phải nắm rõ những điều cốt lõi của nó. Kiến thức vững thì mẹ mới có thể thực hành một cách hiệu quả. Về mục tiêu, ý nghĩa và đặc điểm của phương pháp nuôi con Easy, mẹ có thể chủ động tìm kiếm qua Internet hoặc các sách báo viết về phương pháp này.

Sau bước đầu tìm hiểu phương pháp, mẹ sẽ tiến hành theo dõi và ghi chép những thói quen sinh hoạt hằng ngày của con, chẳng hạn như khi nào con ăn, ăn trong bao lâu, khi nào thì con đói, khi nào con muốn chơi và con buồn ngủ lúc nào,... Từ đó xây dựng kế hoạch Easy cho con sao cho phù hợp nhất với đặc điểm của từng đứa trẻ.

Cuối cùng là mẹ đừng quên tận dụng những “trợ thủ đắc lực”, đó là cũi, ti ngậm và quấn chũn để phương pháp này được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Các chu kỳ trong phương pháp nuôi con Easy

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Chu kỳ Easy 3

Độ tuổi áp dụng

Trẻ sơ sinh trong khoảng 0 – 6 tuần tuổi sẽ áp dụng chu kỳ Easy 3. Theo kinh nghiệm thì mẹ nên đợi trẻ được 2 tuần tuổi, đồng thời cân nặng trong ngưỡng 2,9kg trở lên thì hãy tiến hành phương pháp nuôi con chu kỳ Easy 3. Mẹ có thể áp dụng Easy 3 để xây dựng nếp sinh hoạt khoa học cho con đến khi con được 3 tháng tuổi. 

Lưu ý là với các bé sinh non dưới 28 tuần thì mẹ cần phải xem xét cân nặng của bé, xem bé có đạt trong mức trung bình như trên và độ tuổi áp dụng tương xứng hay không, trước khi mẹ muốn nuôi con theo phương pháp Easy.

Thời gian cho ăn

Chu kỳ Easy 3 có 5 khung giờ cho trẻ bú trong ngày bao gồm: 7:00 – 7:45, 10:00 – 10:45, 13:00 – 13:45, 16:00 – 16:45, 19:00 – 19:45, mỗi lần bú cách nhau khoảng 2,5 đến 3 giờ và kéo dài khoảng 20 – 45 phút. Mẹ cần lưu ý con phải được bú ngay sau khi thức dậy và tùy theo nhu cầu của em bé mà có 2-3 lần bú đêm. Theo trình tự được lặp đi lặp lại, mẹ sẽ không lo lắng trẻ quấy khóc vào ban đêm, bởi vì sau khi được bú no thì đứa trẻ sẽ tự ngủ lại.

Thời gian vui chơi, hoạt động

Chỉ mất khoảng 20 – 30 phút cho thời gian bé hoạt động giữa các giấc ngủ, bao gồm cả việc thực hiện trình tự ngủ. Trẻ sơ sinh nào cũng sẽ ngủ nhiều, vì vậy tổng thời gian thức trong ngày của bé (gồm cả thời gian bú) sẽ chỉ rơi vào khoảng 6 - 8 giờ.

Thời gian ngủ

Ở độ tuổi này, hầu hết bé sẽ chỉ ăn và ngủ là chủ yếu, vậy nên mẹ đừng thấy lạ khi đứa trẻ của mình có thời gian ngủ dài từ 12 đến 18 tiếng mỗi ngày. Thời gian ngủ được chia cụ thể gồm 1 giấc ngủ ban đêm kéo dài 11 – 13 giờ, 3 giấc dài ban ngày từ 1,5 – 2 giờ và 1 giấc ngắn cuối ngày từ 30 – 40 phút. 

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Những tháng đầu đời, thời gian ngủ của mọi đứa trẻ sơ sinh đều sẽ kéo dài từ 12 đến 18 tiếng mỗi ngày.

Chu kỳ Easy 4

Độ tuổi áp dụng

Các bé trong khoảng từ 8 – 19 tuần tuổi sẽ áp dụng chu kỳ Easy 4. Thậm chí, trẻ cho đến 1 tuổi thì mẹ vẫn có thể áp dụng chu kỳ này. Ở giai đoạn này, nếp sinh hoạt của trẻ sẽ có sự thay đổi rõ rệt khi khoảng cách giữa các lần bú giãn ra, thời gian ngủ ban ngày rút ngắn lại, đồng nghĩa với việc thời gian chơi sẽ tăng lên. Tuy nhiên, ban đêm trẻ sẽ thức dậy nhiều lần hơn và khó để đi vào giấc ngủ trở lại.

Thời gian cho ăn

Các lần bú của bé sẽ cách nhau khoảng 4 giờ. Giai đoạn này, mẹ nên hạn chế cho trẻ bú đêm, có thể cắt giảm bớt số lượng để tập cho con quen dần. Có một số đứa trẻ đã có thể ngủ một mạch cho đến sáng, tuy nhiên vẫn có trẻ giữ nếp sinh hoạt của Easy 3 nên thường thức dậy từ 1 đến 2 lần vào ban đêm vì đói bụng, đòi được ti sữa mẹ.

Thời gian hoạt động

Bởi vì thời gian ngủ vào ban ngày được rút ngắn, nên việc mẹ cần làm trong chu kỳ Easy 4 là tăng thời gian thức để bé hoạt động, vui chơi trước khi cho con ngủ. Tổng thời gian để bé hoạt động, vui chơi giữa các giấc ngủ bao gồm cả thực hiện trình tự ngủ là khoảng 80 – 100 phút, nhiều hơn gấp 3 lần so với chu kỳ Easy 3.

Thời gian ngủ

Ở chu kỳ Easy 4, bé sẽ ngủ khoảng 4 giấc/ngày gồm 1 giấc ngủ đêm và 3 giấc ngủ ngày. Giấc ngủ đêm kéo dài 11 – 12 giờ, 2 giấc dài trong ngày từ 1,5 – 2 giờ và 1 giấc ngắn cuối ngày khoảng 30 – 40 phút.  

Chu kỳ Easy 2 - 3 - 4

Độ tuổi áp dụng

Trẻ từ 19 – 46 tuần tuổi sẽ chuyển sang áp dụng chu kỳ Easy này. Dĩ nhiên, nếp sinh hoạt của bé cũng sẽ có sự thay đổi lớn so với thời gian trước đây. Giấc ngủ vào ban ngày sẽ rút lại còn 2 giấc, mỗi giấc giảm còn 30 - 45 phút và các bữa ăn sẽ cách nhau 4 giờ. Tuy nhiên, trẻ sẽ không tỏ ra đói và đòi ăn. Ban đêm trẻ sẽ đi ngủ muộn hơn và khó đi vào giấc ngủ, thậm chí trẻ còn có thể thức dậy để chơi vào giữa đêm.

Thời gian ăn

Thời kỳ ăn dặm của bé sẽ bắt đầu ở độ tuổi này, nên các lần mẹ cho bú và ăn thường cách nhau khoảng 4 – 4,5 giờ. Ngoài ra, đối với các bé từ đủ 6 tháng trở lên thì mẹ sẽ bổ sung các bữa ăn dặm cho con vào khung giờ từ 11  – 14 giờ và 18 - 18 giờ 30.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Trẻ ở độ tuổi này bắt đầu bước vào quá trình ăn dặm, vì vậy các cữ bú mẹ cũng được nới dần ra.

Thời gian hoạt động

Bởi vì thời gian ngủ ban ngày của con được rút ngắn lại, có giấc chỉ khoảng 30 phút nên thời gian hoạt động và vui chơi của con sẽ tăng lên nhiều hơn so với giai đoạn trước. Lúc này là cơ hội để mẹ cùng chơi với con, như vậy các kỹ năng vận động tinh sẽ được phát triển.

Thời gian ngủ

Lúc này, thói quen ngủ nghỉ của trẻ đã khá giống với người lớn. Ban ngày con sẽ có 2 giấc ngủ và ban đêm 1 giấc kéo dài từ 11 đến 12 giờ. So với trước đây, khi con bước vào chu kỳ này thì sẽ không còn tình trạng quấy khóc vào ban đêm để đòi ăn, ngược lại con sẽ ngủ một giấc liền mạch cho đến sáng.  

Chu kỳ Easy 5 - 6

Độ tuổi áp dụng

Từ 46 tuần tuổi trở lên, mẹ đã có thể chuyển sang áp dụng chu kỳ Easy 5-6 cho con. Lúc này, em bé có sự trưởng thành rõ rệt khi các thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi của bé đã được cải thiện gần giống như người lớn.

Thời gian ăn

Trong giai đoạn này, việc ăn uống của trẻ đã được cải thiện đáng kể khi có thể ăn 4 bữa ăn/ ngày, gần giống như nếp ăn của người trưởng thành, bao gồm cả cơm, bột, cháo và sữa.

Thời gian hoạt động

Đây là thời kỳ trẻ phát triển vượt trội, vì vậy để giúp con nâng cao kỹ năng vận động, thúc đẩy não bộ linh hoạt hơn thì mẹ nên dành thời gian để vui chơi với trẻ, tạo cho trẻ môi trường khám phá, trải nghiệm qua các hoạt động đa dạng.

Tất tần tật về nuôi con theo phương pháp easy đang được nhiều mẹ việt quan tâm

Ở chu kỳ này, trẻ cần thời gian cho các hoạt động vui chơi nhiều hơn, để tăng tính trải nghiệm, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Thời gian ngủ

Ở chu kỳ này, giấc ngủ của trẻ sẽ không khác gì so với người lớn, tức chỉ có hai giấc ngủ chính, đó là 1 giấc ngủ vào buổi trưa kéo dài từ 1.5 - 2 giờ và 1 giấc ngủ ban đêm kéo dài 10 – 12 giờ. Thời gian còn lại sẽ dành cho việc vui chơi và hoạt động nhiều hơn, để có thể phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Phương pháp nuôi con Easy chỉ thực sự hiệu quả khi mẹ tìm hiểu kỹ càng về các thói quen sinh hoạt của con, sau đó áp dụng các chu kỳ phù hợp trong từng giai đoạn. Nếu bố mẹ nóng lòng, khiến cho chuỗi quy trình bị đảo lộn, không theo một trật tự khoa học nào, thì dĩ nhiên phương pháp này sẽ hoàn toàn vô giá trị đối với trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm