Nội dung

Cháu ăn uống đầy đủ và uống sữa rất đều. Cháu ăn sáng với phở, cháo, trứng vịt lộn, trưa ăn cơm và uống sữa tại trường mầm non, tối lại về ăn với gia đình. Trước khi đi ngủ cháu uống sữa công thức, đều đặn 200 ml. Vậy tại sao cháu lại vẫn thấp hơn các bạn? Có phải tại bé nhà tôi không hấp thu không thưa bác sĩ? (Trần Thu Hà)

Tại sao bé ăn nhiều mà không cao

Ảnh minh họa: Sandyalamode.com.

Trả lời

Chào bạn,

Sự phát triển chiều cao phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó gen là yếu tố quyết định (chiều cao của bố, mẹ). Các yếu tố môi trường, kinh tế…  và đặc biệt là dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển. Ăn không đủ, bé sẽ bị sụt cân, thiếu ăn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Ăn nhiều nhưng không cân đối hợp lý cũng không có hiệu quả, đôi khi còn dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đây cũng chính là điều mà bạn băn khoăn vì con yêu được chăm sóc chu đáo nhưng vẫn thấp bé nhẹ cân. So với chuẩn, bé trai của bạn bị thiếu 4 cm chiều cao và 0,8 kg.

Bình thường một trẻ sinh đủ tháng, phát triển tốt có chiều cao trung bình là 50 cm. Trong năm đầu tiên tăng 25 cm và trung bình chiều cao là 75 cm. Trên một tuổi, chiều cao tăng chậm hơn, mỗi năm chỉ tăng 6-7 cm (mỗi tháng 0,5 cm).  Bạn có thể áp dụng công thức sau để theo dõi chiều cao của bé trước tuổi dậy thì như sau:

Chiều cao (cm) = 75 + (n-1) x 6 (hoặc 7). Trong đó n là số tuổi của bé; 6 hoặc 7 là số cm bé tăng trung bình trong một năm.

Muốn cho bé phát triển cân đối, trước tiên khẩu phần ăn của bé phải đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo lứa tuổi. Trung bình mỗi ngày bé cần 200 g gạo (nếu bé ăn cả bún, phở, mì thì có thể rút bớt gạo đi); thịt (cá , tôm) 200 g, dầu mỡ 40 g, rau xanh 200 g, hoa quả tươi 200 g, sữa 500 ml một ngày. Nên tăng thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua… đặc biệt sữa là nguồn thực phẩm nhiều canxi dễ hấp thu. Kết hợp cho bé tắm nắng một ngày từ 15-20 phút trước 9h sáng, có thể bổ sung thêm vitamin D, A, kẽm… theo chỉ định của bác sĩ để kích thích tăng trưởng. Tối cho bé ngủ trước 10h để bé khỏe mạnh và phát triển chiều cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cách giúp trẻ bớt nôn trớ

Con tôi 3 tháng tuổi, lúc mới sinh nặng 3 kg, nay được 4,6 kg. Theo bác sĩ thì cháu đang bị còi xương. Bé hầu như ngày nào cũng nôn trớ, ít nhất một lần.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm