Nội dung
Thạc sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phòng khám Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng tại 48/4 Hồ Biểu Chánh, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhiều cha mẹ thường sử dụng bông ngoáy tai để làm sạch ráy tai và loại bỏ các bụi bẩn trong lỗ tai cho trẻ sơ sinh. Việc làm này không nguy hại đến thính giác của trẻ và cũng không gây viêm tai giữa. Tuy nhiên dùng bông ngoáy tai không cẩn trọng và đúng cách cho thể gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.
Thêm vào đó, theo một số chuyên gia chuyên khoa Tai – Mũi – Họng khác, các mẹ cũng không nên lạm dụng việc sử dụng tăm bông để ngoáy tai cho trẻ hàng ngày. Một tuần nên làm sạch tai cho trẻ từ 2-3 lần. Bởi vì việc lấy ráy tai mỗi ngày bằng tăm bông sẽ làm rụng lông tai, dẫn đến làm hư chức năng tống chất bẩn ra ngoài cửa ống tai, từ đó trẻ hay bị viêm ống tai ngoài và hay có ráy tai hơn.
Sai lầm khi sử dụng bông ngoáy tai hàng ngày cho trẻ
Khi dùng bông ngoáy tai cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các mẹ cần lưu ý những điều sau:
- Các bậc phụ huynh phải vệ sinh đúng cách và sát trùng tay sạch sẽ trước khi ngoáy tai cho trẻ.
- Bông ngoáy tai không đáng sợ như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Khi trẻ gặp nước, mẹ vẫn có thể dùng cho con. Tuy nhiên, các mẹ cần thao tác hết sức nhẹ nhàng tránh gây trầy xước ống tai của trẻ.
- Hết sức cẩn thận vì khi dùng bông ngoáy tai bé có thể hất tay phản ứng hay mọi người xung quanh tác động vào có thể gây thủng màng nhĩ của bé. Màng nhĩ của trẻ có thể bị thủng dưới áp lực nhẹ, dù chỉ là chiếc tăm bông đơn thuần.
- Khi tắm cho trẻ các mẹ nên cố gắng không để nước rơi vào tai trẻ. Nếu trẻ có ráy tai, khó lấy các mẹ nên nhỏ chút nước muối sinh lý trước đó từ 2-3 ngày. Làm cách này khi ráy tai mềm sẽ tự chảy ra ngoài hoặc nếu lấy sẽ dễ dàng hơn, trẻ không bị đau rát.
- Khi trẻ đang bị viêm tai giữa cấp không nên ngoáy tai cho bé vì sẽ gây đau đớn, ảnh hưởng lớn đến tai bé.
Theo Tuệ Linh (Khám phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Trẻ con đáp lễ

Nghé Hoa 2 tuổi rưỡi, hay được mẹ cho về chơi với bà ngoại. Hai bà cháu rất thân nhau. Một lần cho ăn cháo, bà nựng Nghé Hoa

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Đặt tên cho em

Cậu em họ tôi - lúc ấy còn học mẫu giáo - chuẩn bị có em gái. Sáng hôm ấy, ba tôi vui chuyện hỏi thăm cháu

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm