Nội dung

Quy  phục linh hay còn gọi là cao quy linh là một món ăn đặc sắc của người Hoa vùng Quảng Châu. Đây là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Ở Sài Gòn, quy phục linh được bán nhiều trong các quán chè của người Hoa ở khu vực quận 5 và quận 11.

Quy phục linh giải nhiệt ngày hè
Được nấu từ 18 loại thảo dược nên ngoài tác dụng thanh nhiệt, quy phục linh còn có lợi cho sức khỏe như giải độc, làm đẹp da... Ảnh: Khánh Hòa..

Người ta thường chia làm hai thành phần cơ bản gồm: thổ phục linh, bột mai rùa ba vạch, cam thảo và các loại thảo dược khác như: vỏ quế, trần bì, vỏ cây liên kiều, khổ qua khô, cam thảo, bạch truật, lương phấn thảo, bồ công anh, sinh địa, xuyên liên, hoàng cầm, cúc vàng và trắng…Điều đặc biệt là tất cả loại dược liệu này đều có tính năng giải độc, thanh nhiệt rất tốt nên đây là món ăn rất được người Hoa ở Sài Gòn ưa thích.

Làm món này như món rau câu, bạn có thể đến các tiệm thuốc bắc mua gói buộc quy phục linh về chế biến. Cho bột quy linh vào bát, sau đó cho khoảng vài thìa canh nước ấm vào và đánh tan bột cho hỗn hợp đó sền sệt. Tiếp đến bạn cho một lượng nước vừa đủ vào cái nồi nhỏ, cho đường phèn vào nấu đến khi tan hết, vị ngọt hay nhạt tùy theo ý thích. Sau đó tắt bếp, cho hỗn hợp bột quy linh đã hòa tan vào nồi nước đường, quậy đều tay để quy phục linh không bị vón cục. Bật lửa lên lại, đun quy phục linh trên lò thêm khoảng hai phút rồi tắt bếp.

Múc phục linh ra từng chén nhỏ, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Khi ăn hòa quy phục linh với chút mật ong, bạn sẽ cảm nhận được vị thanh mát của các loại hương liệu, vị ngọt thơm của mật ong quyện với nhau, tan chảy trong miệng rất ngon. Nếu thích vị beo béo, bạn có thể dùng sữa tươi để thay thế cho mật ong. Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay ở Sài Gòn, những quán chè người Hoa có bán món này lúc nào cũng thu hút được nhiều thực khách đến thưởng thức hương vị thơm ngon, thanh mát của quy phục linh.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Thanh tao bánh củ cải đường

Các cụ ta vẫn thường nói "Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, một năm bốn mùa đảm bảo an khang". Củ cải rất tốt cho hệ hô hấp, họng, huyết áp, da... Ngoài làm rau, loại củ này còn làm bánh cực ngon.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm